Những biến động dưới thời Trump 2.0 và ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump, một trong những vấn đề nổi bật là cam kết cải tổ hệ thống hành chính liên bang, với lời hứa sẽ cắt giảm hoặc thậm chí xóa bỏ nhiều cơ quan liên bang, trong đó có Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB). Đây là cơ quan được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, với nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo họ không bị các tổ chức tài chính, ngân hàng, hay các công ty khác lợi dụng.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống – Joe Biden, CFPB đã tiến hành hàng loạt biện pháp kiểm tra và điều chỉnh các hành vi vi phạm của các công ty tài chính, với mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng trước các khoản phí và tỷ giá quá cao, cũng như giám sát các hoạt động thu nợ mờ ám và các vấn đề liên quan đến thanh toán y tế không phù hợp. 

Vậy, với sự trở lại của Donald Trump trong nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo, người tiêu dùng có thể phải đối mặt với những thay đổi gì?

nhung bien dong duoi thoi trump
Những biến động dưới thời Trump 2.0 và ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ

Những thách thức mới dưới thời Trump 2.0

Nếu Trump tiếp tục hành xử như trong nhiệm kỳ đầu tiên, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với một số khó khăn lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình trước các tổ chức tài chính mà không có sự hỗ trợ đầy đủ từ chính phủ. Một trong những lĩnh vực quan trọng sẽ chịu ảnh hưởng là thẻ tín dụng, đặc biệt là các khoản phí trả chậm và các tỷ lệ lãi suất cao mà các công ty tài chính tính đối với người tiêu dùng.

Dưới thời Tổng thống Biden, CFPB đã đề xuất một số biện pháp quan trọng để giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng, bao gồm việc xóa nợ y tế khỏi báo cáo tín dụng và giới hạn mức phí trả chậm thẻ tín dụng. Các đề xuất này nếu được thông qua có thể giúp hàng triệu người Mỹ cải thiện điểm tín dụng của mình, mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính như vay mua nhà, mua xe, hay thậm chí thuê nhà.

Đặc biệt, một trong những thay đổi đáng chú ý là đề xuất giới hạn phí trả chậm thẻ tín dụng xuống chỉ còn 8 USD, giảm mạnh so với mức hiện tại lên đến 30 USD cho lần vi phạm đầu tiên và 41 USD cho lần vi phạm thứ hai. Nếu quy định này được thực hiện, người tiêu dùng Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. 

Tuy nhiên, các thay đổi này hiện đang bị chặn lại bởi một quyết định của tòa án liên bang tại Texas, nơi mà thẩm phán được Trump bổ nhiệm.

CFPB dưới sự lãnh đạo của Rohit Chopra

Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc hiện tại – ông Rohit Chopra, CFPB đã triển khai các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua ngay, trả sau (BNPL). Các biện pháp này bao gồm việc bảo vệ người tiêu dùng khi tranh chấp các khoản phí và yêu cầu các công ty BNPL báo cáo dữ liệu tín dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các biện pháp này chưa được thực thi đầy đủ và hiệu quả, người tiêu dùng vẫn có thể gặp phải những rủi ro nếu không cẩn trọng.

Một trong những khuyến nghị quan trọng là nâng cao yêu cầu về độ tuổi tối thiểu và thu nhập để người tiêu dùng có thể vay qua các dịch vụ BNPL, đồng thời áp dụng các quy định tương tự như đối với thẻ tín dụng để giảm thiểu rủi ro lợi dụng.


Những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Một trong những điều quan trọng mà người tiêu dùng cần lưu ý là việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng thẻ tín dụng. Nhiều người không nhận thức được rằng, ngoài các khoản phí trả chậm, các công ty thẻ tín dụng còn có thể áp dụng lãi suất rất cao đối với các số dư còn lại, điều này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.

Để tránh các khoản phí trả chậm tốn kém, người dùng cần chắc chắn thanh toán ít nhất số tiền tối thiểu vào ngày đến hạn. Điều này giúp không chỉ tránh phí trả chậm mà còn tránh được việc bị áp dụng lãi suất cao, vốn có thể kéo dài suốt thời gian còn lại của khoản vay.

Viễn cảnh về tương lai của CFPB dưới chính quyền Trump

CFPB, dù đã có những bước tiến lớn dưới thời Tổng thống Biden, sẽ phải đối mặt với không ít thách thức dưới sự lãnh đạo của Donald Trump. Dù luật thành lập CFPB được thiết kế để bảo vệ sự độc lập của cơ quan này, chính quyền Trump đã từng đưa ra thách thức đối với luật này và Tòa án Tối cao Mỹ đã trao quyền cho tổng thống được quyền sa thải giám đốc của CFPB.

Dù vậy, cũng có một tia hy vọng khi Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ thách thức từ ngành cho vay trả góp, duy trì cơ chế tài chính cho CFPB, điều này mang đến một hy vọng nhỏ cho những người tiêu dùng muốn bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đấu tranh không dễ dàng nếu các cơ quan quản lý không còn hoạt động mạnh mẽ như trước.