Lợi nhuận ngành Ngân hàng ảm đạm, thu nhập của Nhân viên Ngân hàng vẫn tăng 

Phản hồi: 1

Tăng trưởng tín dụng chậm, nợ xấu cao, khiến bức tranh lợi nhuận ngân hàng năm 2023 tăng khá trầm lắng so với năm trước đó. Nhưng nhiều Ngân hàng vẫn tăng thu nhập cho Nhân viên. Techcombank là ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm nay

Tính đến nay, các ngân hàng đều đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 và 9 tháng đầu năm 2023, theo đó, thông tin được nhiều người quan tâm là thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong ngành này. Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất của 27 ngân hàng trong nước, chi phí trung bình cho nhân viên các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 34,8 triệu đồng/tháng, ước tính tăng 4,2% so với cùng kỳ. Chi phí này gồm cả chi lương, phụ cấp, chi khác cho nhân viên.

Techcombank dẫn đầu toàn ngành với mức thu nhập khủng 45 triệu/tháng cho nhân viên

Dẫn đầu toàn ngành về độ chịu chi cho nhân viên là Techcombank của Chủ tịch Hồ Hùng Anh. Tính đến cuối tháng 9, Techcombank đã dành gần 4.900 tỷ để trả thù lao cho cán bộ, nhân viên. Theo đó, trung bình mỗi người có thu nhập 45 triệu/tháng – đây là mức thu nhập mơ ước với các banker trong hệ thống Ngân hàng nói chung. Mức thu nhập bình quân mỗi tháng nhân viên Techcombank đã tăng thêm 1 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái và 6 tháng đầu năm nay. Trong đó, tiền lương bình quân là 38 triệu đồng/tháng, số còn lại được tính là “thu nhập khác”.


screenshot 1
Ảnh: Thu nhập của Nhân viên Techcombank trích từ BCTC Quý 3 của Techcombank

Xếp hạng thu nhập của các Nhân viên Ngành Ngân Hàng 

Chợ Giá đã tổng hợp thu nhập bình quân của nhân viên 27 ngân hàng dựa trên số liệu từ Báo cáo tài chính Quý 3 được công bố để quý độc giả tiện theo dõi trong bảng sau:

screenshot 2

Xếp thứ 2 về mức độ đãi ngộ, theo sau Techcombank là Ngân hàng MB với thu nhập bình quân 39,83 triệu đồng/tháng cho nhân viên. MB từng là ngân hàng dẫn đầu về thu nhập nhân viên trong 9 tháng đầu năm 2022 nhưng sang năm nay đã bị Techcombank ‘soán ngôi’. Thu nhập của cán bộ nhân viên MB giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm (39,95 triệu đồng/tháng) nhưng vẫn ở mức rất cao so với mặt bằng chung. 

Mặc dù ngân hàng xếp đầu về lợi nhuận hiện nay là Vietcombank nhưng nhà băng này chỉ đứng thứ ba về mức đãi ngộ nhân viên khi thu nhập bình quân của nhân viên là 37,5 triệu đồng/người/tháng, gần như không thay đổi so với bình quân 6 tháng đầu năm.

Thu nhập bình quân của nhân viên TPBank dù giảm 2 triệu đồng/tháng so với mức bình quân chung của 6 tháng đầu năm nhưng vẫn đứng thứ tư toàn ngành, với 36,5 triệu đồng/tháng.

SHB cũng là một trong những ngân hàng chịu chi cho nhân viên khi tổng mức chi bình quân cho mỗi nhân viên lên đến 45,95 triệu đồng/tháng, nhưng ngân hàng này không tách bạch mức chi lương và các phụ cấp khác (BHXH, BHYT, BHTN, chi trợ cấp…) nên số liệu của SHB chỉ ở mức tương đối

Các ngân hàng tăng thu nhập cho nhân viên so với cùng kỳ năm trước: Vietinbank (tăng 2 triệu đồng/tháng), BIDV (tăng 4 triệu đồng/tháng), VIB (tăng hơn 2 triệu đồng/tháng), Ngân hàng NCB(tăng khoảng 5 triệu đồng/tháng)..

Ngược lại với Techcombank, ACB của Chủ tịch “nghìn like” Trần Hùng Huy nằm trong nhóm ngân hàng trả lương “bèo” nhất với 13 triệu đồng/tháng, con số này không thay đổi mấy so với cùng kỳ năm trước. 

Dự báo thưởng Tết

Mặc dù thu nhập vẫn cao nhưng dự báo thưởng Tết năm nay của ngành Ngân hàng khả năng cao sẽ ảm đạm hơn năm ngoái. Đây cũng là thực trạng thưởng Tết chung của toàn ngành lao động Việt Nam. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tình hình kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, từ thực tế trên, ông Ngọ Duy Hiểu nhận định mức thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tổng kết lại, dù bức tranh kinh tế chung và lợi nhuận của toàn ngành Ngân hàng ảm đạm, nhưng các Ngân hàng vẫn đãi ngộ tốt cho Nhân viên. Ngành này vẫn luôn là ngành dẫn đầu về mức thu nhập tại Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)