Giá xăng dầu ngày 31/5: Dầu Brent vượt mức 120 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi leo lên mức cao nhất trong những tháng gần đây, giá dầu tạm thời đi chậm lại với Brent “neo” ở 121,7 USD/thùng, WTI ở mức 117,5 USD/thùng.

Ngày 31/5, giá dầu thô WTI được giao dịch ở mức 117,5 USD/thùng, tăng 2,40 USD, tăng 2,09%, trong khi giá dầu Brent-dầu giao tháng 7 được niêm yết ở mức 121,7 USD/thùng, tăng thêm 2,24 USD tương đương 1,88%.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm nổi bật chiều sâu của kết nối toàn cầu và sự phụ thuộc lẫn nhau, làm phơi bày an ninh năng lượng của châu Âu và khiến sự phục hồi kinh tế sau đại dịch bị nghi ngờ. Tuy nhiên, một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất của nó là đẩy nhanh di sản hậu Covid đó là lạm phát gia tăng.

Giá xăng dầu ngày 31/5: Dầu Brent vượt mức 120 USD/thùng
Giá xăng dầu ngày 31/5: Dầu Brent vượt mức 120 USD/thùng.

Việc tăng giá năng lượng và các báo cáo về nhiều quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đang ngày càng trở nên khó bỏ qua. Tuy nhiên, câu hỏi thực sự trong ngày tập trung vào việc liệu chúng ta có đang hướng tới lạm phát đình trệ, một cơn ác mộng tồi tệ nhất của các nhà hoạch định chính sách hay không. Và khi nói đến câu hỏi về lạm phát đình trệ, có rất ít yếu tố quan trọng như kế hoạch cấm dầu của Nga của EU.

Lo ngại lạm phát đang gia tăng, với hơn 70 phần trăm các nhà đầu tư mong đợi một “cơn bão kinh tế”. Ngay cả Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen cũng sử dụng thuật ngữ này trong một bài bình luận của mình. Cần phải làm rõ rằng về mặt kỹ thuật không có thông số nghiêm ngặt nào cho chính xác lạm phát đình trệ là gì. 

Lập luận trên tập trung phần lớn vào kỳ vọng lạm phát. Năm 1979 – 1980, tỷ lệ lạm phát là 9% và phải đến khi xảy ra cú sốc giá dầu sau đó, toàn bộ tình hình mới trở nên trầm trọng hơn. Fed đã phải tăng lãi suất lên mức hai con số, đỉnh điểm là 20% kéo theo đó là suy thoái. Lạm phát đã giảm nhưng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và vào năm 1982, nó vẫn ở mức khổng lồ 9,7% (ngày nay là 3,6%).

Giá năng lượng đã ở mức cao ngất trời và thị trường hàng hóa đã chứng kiến ​​những đợt tăng giá chưa từng có. Đáng kể nhất, lượng dầu tồn kho toàn cầu đang giảm. Theo Rory Johnston, tồn kho dầu “toàn cầu có thể quan sát được” đã giảm 600 triệu thùng trong một năm rưỡi qua – mức giảm nhanh nhất được ghi nhận. Không chỉ về dầu thô mà cả sản phẩm chưng cất và đặc biệt là các kho dự trữ dầu diesel cũng đang chịu áp lực. 

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?