Giá xăng dầu ngày 3/8: Dầu thô Brent điều chỉnh tăng nhẹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 3/8, giá dầu thô thế giới tăng nhẹ trở lại do lo ngại về vấn đề nguồn cung tiếp tục và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Theo ghi nhận, ngày 3/8, giá dầu thô WTI tăng 0,56% lên mức 94,42 USD/thùng, dầu thô Brent cũng nhích nhẹ tăng 0,51% lên mức 100,54 USD/thùng.

Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về suy giảm kinh tế toàn cầu, nguồn cung dầu diesel vẫn tiếp tục là mối quan tâm và tình hình có thể còn trở nên tồi tệ hơn hiện tại. John Kemp của Reuters cho biết rằng các quỹ đầu cơ và các nhà giao dịch tổ chức khác đã mua các hợp đồng dầu diesel với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/2020 vào tuần trước, thêm vào số lượng tương đương 9 triệu thùng vào số dầu mà họ nắm giữ.

Giá xăng dầu ngày 3/8: Dầu thô Brent điều chỉnh tăng nhẹ
Giá xăng dầu ngày 3/8: Dầu thô Brent điều chỉnh tăng nhẹ.

Trong khi đó, Bloomberg báo cáo rằng nhu cầu cụ thể đối với dầu diesel của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 5 năm và nó có thể tăng cao hơn nữa khi bước vào mùa đông. Xuất khẩu dầu diesel của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng trước, trong đó Nam Mỹ và Châu Âu chiếm hầu hết các mặt hàng xuất khẩu này.

Đồng thời, Ấn Độ đã áp đặt các giới hạn đối với xuất khẩu dầu diesel để đảm bảo có đủ cho thị trường nội địa. Hơn hết, dầu diesel của Nga đang bị người mua châu Âu xa lánh vì các lệnh trừng phạt, mặc dù lệnh cấm vận nhiên liệu đối với Nga chỉ có hiệu lực vào cuối năm nay. Vấn đề thiếu động cơ diesel không hẳn là một vấn đề mới, nhưng nó đang thu hút nhiều sự chú ý.

Nga là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của EU với sản lượng khoảng 750.000 thùng mỗi ngày để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp nặng, vận tải hàng hóa và một loạt các ngành công nghiệp khác làm nền tảng cho nền kinh tế của khối. Nhưng ngoài các lệnh trừng phạt, thị trường dầu diesel dường như đã trải qua điều tương tự như thị trường dầu thô đã trải qua: nhu cầu phục hồi nhanh hơn nhiều so với tăng trưởng nguồn cung.

Sự tăng trưởng nhu cầu này gần đây đã chậm lại. Kỳ vọng về sự suy giảm toàn cầu trong bối cảnh ngân hàng trung ương tăng lãi suất và lạm phát đã bắt đầu không khuyến khích nhu cầu diesel mạnh mẽ và dẫn đến giá giảm. Tuy nhiên, có vẻ như điều này là tạm thời và nhu cầu đối với phương tiện giao thông công nghiệp nhiên liệu lại một lần nữa tăng.

Tồn kho dầu thô của Mỹ không phục hồi bất chấp lạm phát giá nhiên liệu, điều này có nghĩa là thị trường nhiên liệu thắt chặt và giá cao có thể sẽ tiếp tục trong năm tới. Chỉ trong tuần này, Bộ Năng lượng báo cáo rằng tồn kho dầu của Mỹ trong kho dự trữ xăng dầu chiến lược đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 xuống còn 469,9 triệu thùng.

Trong khi đó, ở một số nước châu Phi, tình trạng thiếu động cơ diesel cho người lái xe là một thực tế và đang dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. Tại Cộng hòa Trung Phi, các tổ chức nhân đạo đã giảm hoạt động vì tình trạng thiếu hụt dầu diesel. Tại Cameroon, các tài xế đã xuống đường để phản đối tình trạng thiếu hụt.

Đó không chỉ là châu Phi. Tại Brazil, công ty dầu khí nhà nước Petrobras đã cảnh báo chính phủ vào tuần trước rằng tình trạng thiếu hụt dầu diesel có thể đang diễn ra trên khắp đất nước trừ khi Petrobras được phép bán nhiên liệu theo giá thị trường.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cần cân bằng nhu cầu dầu diesel trong nước với nhu cầu quốc tế, đây có thể là một thách thức, với việc dự trữ dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác giảm trong phần lớn năm nay do sản lượng không tăng đáng kể.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?