Đầu tư trái phiếu là gì? Lợi ích và bất lợi của đầu tư trái phiếu

Phản hồi: 1

Trái phiếu có thể đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ danh mục đầu tư nào. Trái phiếu mang lại thu nhập, thường được coi là ít rủi ro hơn cổ phiếu và có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Vậy đầu tư trái phiếu là gì?

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu – còn được gọi là công cụ thu nhập cố định – được các chính phủ hoặc công ty sử dụng để huy động tiền bằng cách vay từ các nhà đầu tư. Trái phiếu thường được phát hành để gây quỹ cho các dự án cụ thể. Đổi lại, công ty phát hành trái phiếu hứa sẽ hoàn trả khoản đầu tư, kèm theo lãi suất, trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Một số loại trái phiếu như trái phiếu công ty và trái phiếu chính phủ – được đánh giá bởi các cơ quan tín dụng để giúp xác định chất lượng của những trái phiếu đó.

Các xếp hạng này được sử dụng để giúp đánh giá khả năng các nhà đầu tư sẽ được hoàn trả. Thông thường, xếp hạng trái phiếu được nhóm thành hai loại chính: hạng đầu tư (xếp hạng cao hơn) và lợi tức cao (xếp hạng thấp hơn).

Phân loại các loại trái phiếu 

Hai loại trái phiếu chính là trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu ngân hàng:

Trái phiếu doanh nghiệp

Là công cụ nợ do một công ty phát hành để huy động vốn cho việc mở rộng sản xuất, nghiên cứu sản phẩm. Tiền lãi bạn kiếm được từ trái phiếu công ty phải chịu thuế. Nhưng trái phiếu doanh nghiệp thường cung cấp lợi suất cao hơn trái phiếu chính phủ để bù đắp bất lợi này.

Trái phiếu kho bạc

Còn được gọi là trái phiếu nhà nước, được phát hành bởi chính phủ Hoa Kỳ. Vì chúng được hỗ trợ bởi của chính phủ, trái phiếu kho bạc được coi là không có rủi ro. Nhưng trái phiếu kho bạc không mang lại lãi suất cao như trái phiếu doanh nghiệp.

Các loại trái phiếu khác

  • Quỹ tương hỗ, quỹ trái phiếu

Quỹ trái phiếu là quỹ tương hỗ thường đầu tư vào nhiều loại trái phiếu, chẳng hạn như trái  phiếu doanh nghiệp hoặc trái phiếu rác. Các quỹ trái phiếu thường trả lãi suất cao hơn so với tài khoản ngân hàng, tài khoản thị trường tiền tệ hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Đối với mức đầu tư tối thiểu thấp, từ vài trăm đến vài nghìn đô la, quỹ trái phiếu cho phép bạn đầu tư vào toàn bộ các loại trái phiếu, được quản lý bởi các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp. Khi đầu tư vào quỹ trái phiếu, hãy ghi nhớ:

– Gồm phí quản lý và hoa hồng cao hơn

– Thu nhập có thể dao động, vì quỹ trái phiếu thường đầu tư vào nhiều hơn một loại trái phiếu

– Sử dụng đòn bẩy có rủi ro lớn hơn

  • Trái phiếu rác

Là một loại trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao được đánh giá thấp hơn mức đầu tư. Trong khi những trái phiếu này mang lại lợi suất cao hơn, trái phiếu rác có rủi ro vỡ nợ cao hơn so với trái phiếu cấp đầu tư. Các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thấp thì sẽ tránh đầu tư vào trái phiếu rác.

Lợi ích của việc đầu tư vào trái phiếu là gì?

Trái phiếu cung cấp một loạt các lợi ích:

Bảo toàn vốn

Bảo toàn vốn có nghĩa là bảo vệ giá trị tuyệt đối của khoản đầu tư của bạn thông qua các tài sản hứa hẹn hoàn vốn gốc. Bởi vì trái phiếu thường mang ít rủi ro hơn cổ phiếu, những tài sản này có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư có ít thời gian để nghiên cứu đầu tư.

Tạo thu nhập

Trái phiếu cung cấp một khoản thu nhập cố định trong khoảng thời gian đều đặn dưới hình thức thanh toán bằng phiếu giảm giá.


Đa dạng hóa

Đầu tư vào số dư cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác có thể giúp bạn xây dựng một danh mục đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhưng có khả năng phục hồi trong mọi môi trường thị trường. Cổ phiếu và trái phiếu thường có mối quan hệ nghịch đảo, nghĩa là khi thị trường chứng khoán đi xuống, trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn.

Quản lý rủi ro

Thu nhập cố định được hiểu theo nghĩa là mang rủi ro thấp hơn cổ phiếu. Điều này là do tài sản thu nhập cố định thường ít nhạy cảm hơn với các rủi ro kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như suy thoái kinh tế và các sự kiện chính trị.

Những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào trái phiếu là gì?

Cũng như với bất kỳ khoản đầu tư nào, việc mua trái phiếu cũng tiềm ẩn những rủi ro:

Rủi ro lãi suất

Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm và trái phiếu bạn đang nắm giữ có thể mất giá trị. Diễn biến lãi suất là nguyên nhân chính gây ra biến động giá trên thị trường trái phiếu.

Rủi ro lạm phát

Lạm phát là tỷ lệ giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng lên theo thời gian. Nếu tỷ lệ lạm phát vượt quá mức thu nhập cố định mà trái phiếu cung cấp, nhà đầu tư sẽ mất sức mua.

Rủi ro tín dụng

Rủi ro tín dụng (còn được gọi là rủi ro kinh doanh hoặc rủi ro tài chính) là khả năng tổ chức phát hành có thể không trả được nợ cho nghĩa vụ nợ của mình.

Rủi ro thanh khoản

Rủi ro thanh khoản là khả năng nhà đầu tư có thể muốn bán một trái phiếu nhưng không thể tìm được người mua.

Trái phiếu đóng băng

Ví dụ: nếu bạn mua trái phiếu 10 năm, bạn không thể mua lại trái phiếu đó trong 10 năm. Điều này làm khả năng cho khoản đầu tư ban đầu của bạn bị mất giá trị. Mặt khác, cổ phiếu có thể được bán bất cứ lúc nào.

Bạn có thể quản lý những rủi ro này bằng cách đa dạng hóa các khoản đầu tư trong danh mục đầu tư của mình.

Kết luận

Việc mua trái phiếu không còn là điều quá xa lạ với nhiều người bởi khả năng đầu tư ổn định và lâu dài. Qua bài viết này, bạn sẽ hiểu về đầu tư trái phiếu là gì, những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của việc đầu tư trái phiếu.

 Thanh Tâm  – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?