Vì sao vàng là một khoản đầu tư rất khác so với tiền điện tử?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Vàng và tiền điện tử thường được so sánh với nhau. Nhưng vàng rất khác với các loại tiền điện tử kỹ thuật số không hữu hình.

Vàng khác với hầu hết mọi tài sản khác vì nó được sử dụng theo nhiều cách. Các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương sở hữu vàng để tạo ra lợi nhuận và bảo vệ sự giàu có của họ. Trang sức là một phần chính của nhu cầu vàng. Vàng cũng là thành phần chính của các thiết bị điện tử, từ điện thoại di động đến TV.

Vì vàng có nhiều mục đích sử dụng nên giá của nó có thể linh hoạt hơn so với giá của nhiều loại tài sản khác. Khi thị trường tài chính căng thẳng, các nhà đầu tư mua vàng như một nơi trú ẩn. Khi các nền kinh tế đang phát triển tốt, người tiêu dùng mua nhiều đồ trang sức bằng vàng và đồ điện tử hơn.

Vì sao vàng là một khoản đầu tư rất khác so với tiền điện tử?
Vì sao vàng là một khoản đầu tư rất khác so với tiền điện tử?

Trong khi đó, nhu cầu về tiền điện tử phần lớn bị giới hạn trong đầu tư so với vàng, vốn được mua vì nhiều lý do. Một số nghiên cứu về người tiêu dùng cho thấy rằng các nhà đầu tư có nhiều khả năng xem tiền điện tử là một loại tiền có rủi ro cao, lợi nhuận cao, đặt cược đầu cơ so với vàng. Tiền điện tử có thể gặp phải sự thay đổi lớn về giá. Ví dụ, Bitcoin đã tăng vọt và giảm giá trị trong năm qua do các nhà đầu cơ tích trữ hoặc bán ra.

Vàng được khai thác trên khắp thế giới và không lục địa nào chiếm hơn 30% sản lượng toàn cầu. Quyền sở hữu vàng rất đa dạng. Kho bạc Hoa Kỳ là nơi nắm giữ vàng lớn nhất được biết đến, nhưng nó chỉ sở hữu 4% tổng số vàng trên mặt đất. Gần 50% lượng vàng dự trữ này là đồ trang sức được sở hữu trên khắp thế giới, trong khi hơn 20% thuộc sở hữu của các nhà đầu tư dưới dạng vàng miếng và tiền vàng.

Ngược lại, vào năm 2021, các thực thể ở năm quốc gia kiểm soát trung bình 80% sức mạnh tính toán trên mạng Bitcoin. Quyền sở hữu Bitcoin cũng rất tập trung – chỉ 2% người nắm giữ Bitcoin sở hữu 95% tổng số Bitcoin hiện có.

Vì tiền điện tử dễ “bay hơi” hơn vàng, các nhà đầu tư sở hữu tiền điện tử sẽ được hưởng lợi từ việc thêm vàng vào danh mục đầu tư của họ,để giảm rủi ro tổng thể và tăng lợi nhuận cơ bản dài hạn.

Theo dõi giá vàng trong nước tại đây:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?