Thực hư việc nháy cò xăng làm hao xăng khi bơm như người dân đồn thổi

Phản hồi: 1

Dạo quanh 1 số quán cafe, quán trà đào hoặc 1 quán nhậu đâu đó thi thoảng chúng ta vẫn hay bấp gặp những lời bàn tán đồn thổi việc ăn gian của 1 số cây xăng. Việc các cây xăng ăn gian xưa nay không phải là hiếm. Nhưng dân tình bao lâu nay vẫn đồn thổi việc nháy cò xăng làm hao lượng xăng trong khi bơm ra vẫn đang được nhiều người thắc mắc.

Thực hư việc ngắt cò trong khi bơm tại nhiều cây xăng có làm hao lượng xăng trong khi bơm ra hay không sẽ được Chợ Giá phân tích dưới góc nhìn chuyên môn.

Giá xăng 95 hiện nay đã giảm nhiệt so với thời đỉnh của lịch sử gần 35.000/lít. “Việc nhiều người xót xăng và thắc mắc việc khi bơm xăng thỉnh thoảng ngắt đột ngột, mỗi lần ngắt như vậy mất đến 2.000 – 3.000/lần ngắt có như vậy không” ?

Cò bơm xăng và dầu của các cây xăng dầu ở Việt Nam được thiết kế với tốc độ bơm 40l – 70l/phút. Các cò bơm hiện nay hầu như 90% đều được trang bị bơm xăng chống tràn nhằm tránh trường bơm lượng xăng và dầu trong bình đầy đột ngột mà nhân viên cây xăng không biết được.
Giải pháp này cực kỳ quan trọng trong việc phòng cháy và chữa cháy tại các cây xăng.

Việc tự động ngắt của cò bơm xăng cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho chủ xe
Việc tự động ngắt của cò bơm xăng cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho chủ xe

Đợn cử như việc nếu không có các cò bơm xăng tự ngắt đó, việc xăng/dầu tràn ra các bình xăng otô gây lãng phí và cực kỳ nguy hiểm,dễ gây cháy nổ.

Nguyên lý chống tràn tự động của cò bơm cây xăng được phân tích dưới góc nhìn khoa học dưới đây.

 

voi bom xang tu dong ngat khi sap day binh

1: Dòng chảy của xăng 3: Ống dẫn không khí  5: Rơ le 8: Van đóng mở dòng xăng
2: Thân của vòi bơm 4: Cái lỗ đường kính 1cm 6-7: Cảm biến áp suất 9: Cò bơm
Đổ xăng cũng vậy, lượng xăng (1) từ vòi chảy vào bình xăng sẽ đẩy ngược không khí chứa trong bình xăng ra ngoài môi trường, một lượng không khí này sẽ chạy vào cái ống nhỏ 1cm đó.

Khi xăng đầy, không khí trong bình xăng không còn nữa để chạy vào cái ống nhỏ (3) và áp suất trong cái ống thay đổi, lúc này rờ le (5) bên trong vòi bơm xăng biết được xăng sắp đầy nên nó sẽ đóng van lại (8) không cho xăng chảy ra nữa, tránh được tràn bình xăng.

 


Ờ các cây xăng nước ngoài, hầu như không có nhân viên bơm xăng như Việt Nam mà người mua tự bơm và vào quầy thanh toán.
Nên họ hiểu được cảm giác cò bơm xăng tự động ngắt an toàn như thế nào

d
Hãy mạnh dạn thử bơm đầy bình 1 lần xem cảm giác như thế nào

Hãy 1 lần thử vào cây xăng xin phép nhân viên cây xăng bơm thử vào bình xăng của bạn để trại nghiệm cảm giác đang bơm nó tự động ngắt đột ngột như thế nào nhé. Nên nhớ là phải bơm đầy bình thì bạn mới trải nghiệm được cảm giác này.

Còn nếu các bạn muốn thử độ chính xác của việc ngắt tự động và thủ công vậy. Các bạn hãy thử lấy 1 cái can 10l và vào cây xăng xin ngắt hết mực xem mức độ hao hụt như thế nào. Cỡ 10l các bạn hãy thử ngắt thủ công cỡ 20 lần xem sao.

Bài viết này như 1 phần giải tỏa nỗi oan khuất của nhiều cây xăng bao lâu nay. Đại đa số các cây xăng và nhân viên cây xăng lâu nay đều bị chửi oai,chửi thậm tệ vì vấn đề cò tự ngắt như thế này. Tuy nhiên nếu bạn nghi ngờ cây xăng nào đó an gian thì có thể nhờ cơ quan quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra.

Hãy là 1 người tiêu dùng thông minh và thông thái và đừng để những tin đồn thị phi bủa vây lấy tâm can của bạn.

Tham khảo: Dự đoán giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh sắp tới.

Minh Kha/Chợ Giá

4/5 - (1 bình chọn)