Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới rời khỏi Nga 

Phản hồi: 1

Binance – Sàn giao dịch lớn nhất thế giới thông báo họ sẽ bán hoạt động kinh doanh tại Nga cho 1 sàn giao dịch mới ra mắt là CommEx. Binance đang phải chịu cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp Mỹ về việc liệu khách hàng Nga có thể truy cập vào sàn giao dịch, lách các lệnh trừng phạt và chuyển tiền, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ hay không.

Hai giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh ở Nga trong tháng này cho biết họ đã rời Binance, kéo theo một loạt nhân sự cấp cao rời đi. 

Các hoạt động của Binance và người sáng lập – Changpeng “CZ” Zhao đều bị giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý trong năm qua

image1 2
Ảnh: Ông Changpeng “CZ” Zhao – nhà sáng lập Binance

 

Trên trang web của Binance có viết: “Khi nhìn về tương lai, chúng tôi nhận ra rằng hoạt động ở Nga không tương thích với chiến lược tuân thủ của Binance” Việc sàn giao dịch Binance quyết định rời khỏi thị trường Nga là nhằm tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow. 

Binance không tiết lộ chi phí tài chính của thoả thuận bán lại hoạt động kinh doanh tại Nga cho CommEx nhưng có lưu ý rằng cả công ty và tất cả Giám đốc điều hành đều không có cổ phần hoặc chia sẻ lợi nhuận với CommEX, cũng như không mua lại cổ phần của bất kỳ doanh nghiệp nào ở Nga trong tương lai. Quá trình chuyển giao cho CommEX sẽ mất tới 1 năm để đảm bảo an toàn và suôn sẻ cho các người dùng tại Nga. 


Trên lãnh thổ nước Nga, thanh toán bằng tiền điện tử cũng như trao đổi tài sản kỹ thuật số đều bị cấm. Tuy nhiên, công dân và các công ty Nga có thể tự do sử dụng nền tảng tiền điện tử ở nước ngoài làm công cụ thanh toán để chuyển và nhận tiền từ nước ngoài.

CommEX ra mắt vào ngày 26/09, công ty mẹ CommEX Holding có trụ sở tại Seychelles (một đào quốc trong khu vực Ấn Độ Dương). Cả Binance và CommEX đều sử dụng luật Hồng Kông làm quy tắc quản lý cho nền tảng của họ, theo các điều khoản dịch vụ tương ứng. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào ngày 27/9, công ty viết chào đón “người dùng mới từ Nga và trên toàn thế giới!”.CommEX bị cấm cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ, hầu hết các quốc gia trong Liên minh Châu Âu, các quốc gia và vùng lãnh thổ khác bao gồm Singapore, Iran, Cuba, Syria, Bắc Triều Tiên và Crimea.

image2 5
Ảnh: Thông tin giới thiệu của CommEX trên Coinmarketcap.com

 

Động thái ‘bán mình’ cho CommEX của Binance vẫn còn nhiều nghi vấn. Theo báo cáo từ Wu Blockchain, CommEX là cái tên hoàn toàn xa lạ khi Twitter của sàn chỉ có 255 người theo dõi (cập nhật ngày 26/09). Đến thời điểm này, sàn giao dịch CommEX cũng chưa cung cấp thông tin về đội ngũ điều hành và chủ sở hữu. Một số ‘tin đồn’ xoay quanh phi vụ của Binance như: CommEX chỉ là 1 công ty vỏ bọc, Binance không có ý định rời khỏi thị trường Nga; hoặc Binance tiếp tục rửa tiền tại Nga, hoạt động trên 1 nền tảng địa phương để đối phó và qua mặt cơ quan chức năng…

Hà Giang

5/5 - (1 bình chọn)