Những lý do khiến cho đồng Yên Nhật trượt giá

Phản hồi: 1

Theo như các thông tin gần đây, tỷ giá của đồng yên Nhật Bản đã chạm mức thấp nhất trong ba thập kỷ vào thứ Hai trước khi phục hồi trong một động thái mà các nhà kinh doanh tiền tệ nghi ngờ là có những sự can thiệp chính thức.

Việc hỗ trợ cho đồng tiền sau một đợt trượt dốc kéo dài nhiều năm mà ngay cả lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007 và sự lạc quan rộng rãi về nền kinh tế cũng không thể ngăn chặn được việc đồng yên đang dần trượt giá.

Trên thực tế, đồng yên đang ở mức yếu nhất ít nhất kể từ những năm 1970. Nó hiện đang giao dịch ở mức 160,245 yên/ 1 đô la vào ngày 29 tháng 4 trước khi tăng lên 155,01/ 1 đô la trong vài giờ, dường như không có bất kỳ tin tức hoặc thông tin nào trên thị trường.

Đồng yên yếu hơn có lợi cho lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản và đối với khách du lịch đến thăm Nhật Bản, những người thấy đồng tiền của họ có giá trị cao hơn, nhưng nó lại gây áp lực lên các hộ gia đình do tăng chi phí nhập khẩu. Dưới đây là những nguyên nhân ra sự trượt giá của đồng yên trong thời gian vừa qua.

5Zk5aiXpQUEc8sF7cm53tEHkwRzLWOM4eEDcP5xrDLLdCuWZUwyMCMkamCCy FU0Q 5s Ef3j4cqQSdK0bsujztP8JucY4SmUmhR5cmJTtwGjyiFrrYSTkHo1N86qloSPB2sk GIwOWB HSCe6itJ9o=s800
Những lý do nào khiến cho đồng Yên trượt giá

Rủi ro khi can thiệp vào thị trường ngoại hối

Lãi suất và động lượng là những động lực mạnh mẽ trên thị trường ngoại hối. Cả hai đều chống lại đồng yên. Ngân hàng Nhật Bản đã giữ nguyên lãi suất ngắn hạn của Nhật Bản ở mức từ 0 đến 0,1% trong tháng 4 và không cho thấy mức tăng mạnh hoặc kéo dài sắp diễn ra.

Điều đó khiến đồng yên trở thành đồng tiền đang có tỷ giá thấp nhất hoặc có lãi suất cao nhất và các nhà đầu tư đang vay đồng yên với giá rẻ và bán nó để mua các đồng tiền có lãi suất cao hơn, khiến giá của đồng tiền này giảm xuống.

Những giao dịch này, được gọi là ” giao dịch thực hiện ” đặc biệt hấp dẫn khi thị trường biến động rộng hơn như hiện nay. Bởi nó tương đối thấp và sự chênh lệch lãi suất cơ bản có thể thúc đẩy thị trường.

Lãi suất ngắn hạn của Mỹ ở mức 5,25 – 5,5% và việc cắt giảm lãi suất của Mỹ dự kiến ​​​​sẽ không xảy ra cho đến tháng 11 hoặc tháng 12.

Theo quán tính của thị trường tiền tệ

Tại sao đồng Yên giảm giá? Bởi vì mọi người đang bán nó. Và tại sao mọi người lại bán? Vì giá của nó đang giảm và không còn ổn định. Đó có thể là vòng lặp tự hoàn thiện của tư duy thị trường.

Đồng Yên đã trượt dốc liên tục trong hơn ba năm và mất hơn 1/3 giá trị kể từ đầu năm 2021 và rất ít biện pháp có thể cản đường sự trượt giá của đồng tiền này.

Xu hướng này không khuyến khích các nhà xuất khẩu chuyển đổi tiền thu được từ nước ngoài thành đồng Yên. Nó khuyến khích các tổ chức tài chính Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài. Và đó là một lợi ích cho các nhà đầu cơ đặt cược vào đồng Yên, những người không hề e ngại.

Vị thế bán đồng Yên của các nhà đầu cơ đạt mức lớn nhất kể từ năm 2007 trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 4.

Giao Dịch “CARRY TRADE”

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã thực hiện bước chuyển lịch sử ra khỏi lãi suất âm vào tháng 3. Những động thái này đã được quảng cáo rất tốt và không đặt ra bàn cân nhắc về việc tăng giá mạnh trong tương lai, khiến các nhà đầu tư thoải mái bổ sung vị thế bán đồng yên.

Quyết định của BOJ giữ nguyên chính sách tại cuộc họp tháng 4 và không đưa ra gợi ý mới nào về việc tăng lãi suất dường như đã tạo ra một làn sóng bán đồng yên mới khiến đồng tiền này nhanh chóng yếu hơn 160 yên đổi 1 đô la lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Dù BOJ tăng lãi suất, yên vẫn là đồng tiền có lãi suất thấp nhất trong nhóm G10, bởi vậy vẫn là đối tượng lý tưởng của giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade). Trong giao dịch chênh lệch lãi suất, nhà đầu tư vay đồng tiền có lãi suất thấp và dùng tiền đó để đầu tư vào đồng tiền có lãi suất cao hơn.

Bức tranh lãi suất cũng đang giữ tiền mặt của các nhà đầu tư lớn Nhật Bản ở nước ngoài, nơi họ có thể kiếm được lợi nhuận tốt hơn.

Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản và Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản là hai trong số các công ty tài chính lớn nhất, nói với Reuters rằng danh mục đầu tư của họ sẽ không thay đổi hoàn toàn trước sự thay đổi trong tháng 3 của BOJ.


Ảnh hưởng của thị trường quốc tế

Giá của đồng đô la ảnh hưởng lớn đến tỷ giá của đông Yên. Mới đây, giá của đồng yên cũng đã tăng mạnh trong vài giờ vào ban ngày châu Á ngày 29/4, khiến giới giao dịch nghi ngờ rằng sau nhiều tuần đe dọa can thiệp, Nhật Bản đã vào cuộc để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Masato Kanda từ chối bình luận khi được hỏi liệu chính quyền Tokyo có can thiệp hay không. Trong mọi trường hợp, rủi ro can thiệp ở các mức này đủ cao đến mức ít ai muốn cản trở sự phục hồi của đồng yên.

Tỷ giá hối đoái

Giá trị chỉ số tỷ giá hối đoái hiệu quả thực tế là 70,25 đối với đồng yên trong tháng 2 là mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế bắt đầu vào năm 1994 và thấp hơn bất kỳ dự báo hồi cứu nào của Ngân hàng Nhật Bản tính đến năm 1970.

Điều đó có nghĩa là tiền du lịch sẽ đi xa hơn những gì họ có trong nhiều thế hệ và điều đó khiến ngành du lịch đang bùng nổ. Tài khoản vãng lai của Nhật Bản đã thặng dư trong 13 tháng nhờ thu nhập từ du lịch và 2,79 triệu du khách trong tháng 2 là mức kỷ lục trong tháng.

Tuy nhiên, tiêu dùng nội địa là một điểm yếu trong quá trình phục hồi kinh tế mong manh của Nhật Bản do các hộ gia đình có xu hướng nhập khẩu ròng và phải đối mặt với mức giá cao hơn do đồng Yên yếu.

Ngoài Nhật Bản, một số nhà phân tích cho rằng sự yếu kém của đồng yên có nguy cơ làm xói mòn lợi thế cạnh tranh của các nhà sản xuất Trung Quốc và suy đoán rằng điều này có thể là nguyên nhân khiến đồng nhân dân tệ sụt giảm gần đây – mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ đồng tiền này.

5/5 - (1 bình chọn)