Giá dầu 14/05 tăng mạnh khi dữ liệu lạm phát chiếm vị trí trung tâm

Phản hồi: 1

Giá dầu đang dần tăng cao hơn sau khi mất khoảng 1 USD/thùng trong phiên giao dịch trước đó do có dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách Mỹ có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

gia dau ngay 14 05 2024
Giá dầu Brent tăng lên 83 USD khi dữ liệu lạm phát chiếm vị trí trung tâm

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 55 xu ở mức 83,34 USD/thùng vào lúc 12:39 GMT. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 62 cent lên 78,88 USD.

Mặc dù giá được hỗ trợ bởi một số yếu tố trong tuần trước, bao gồm cả sự thiếu tiến triển trong vòng đàm phán mới nhất nhằm ngăn chặn sự thù địch ở Gaza, các yếu tố kinh tế đang trở lại được chú ý.  Theo đó, dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này sẽ cung cấp thêm thông tin cho Cục Dự trữ Liên bang về chính sách lãi suất.

Các nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách lâu hơn, hỗ trợ đồng đô la và khiến dầu tính bằng đô la trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Theo Reuters, các dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ cho thấy khả năng cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9 thay vì tháng 6 tới.

Về mặt cung ứng, trong bối cảnh đã trở thành một loạt các cuộc tấn công của Nga và Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau, Kyiv đã tung ra loạt đạn mới nhất vào cuối tuần qua với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến một phần đóng cửa nhà máy lọc dầu lớn nhất ở miền nam nước Nga, các nguồn tin nói với Reuters.

Kỳ vọng rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nguồn cung sang nửa cuối năm nay cũng đã được duy trì. Giới phân tích cũng nhận định, nguồn cung dồi dào và công suất dự phòng của liên minh OPEC+ ở mức lớn đang “xoa dịu” tác động từ xung đột tại Trung Đông.

Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, cam kết cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện theo thỏa thuận của nhóm sản xuất, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này nói với hãng thông tấn nhà nước hôm Chủ nhật. Các bình luận này tuân theo gợi ý của Bộ trưởng hôm thứ Bảy rằng Iraq đã thực hiện đủ mức cắt giảm tự nguyện và sẽ không đồng ý với bất kỳ mức cắt giảm bổ sung nào do nhóm OPEC+ đề xuất tại cuộc họp tháng 6.

OPEC+ trước đó đã chỉ trích Iraq vì đã bơm nhiều hơn hạn ngạch sản lượng trong ba tháng đầu năm 2024. Baghdad đã đồng ý đền bù bằng việc cắt giảm sản lượng bổ sung trong thời gian còn lại của năm, nhóm này cho biết.

Nhìn chung, với tình hình hiện tại thì đây chính là một bước tiến quan trọng trong việc duy trì ổn định trên thị trường dầu mỏ và đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu.


Tin tức xăng dầu trong nước ngày 14/05/2024

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 21.900 22.330
Xăng 95 RON-III 22.880 23.330
Xăng 95 - V 23.410 23.870
Dầu Hỏa 2-K 20.320 20.720
Dầu DO 0.05S 20.190 20.590
Dầu DO 0,001S-V 20.390 20.790
Bạn thấy bài viết này thế nào?