Giá vàng 11/5: Tăng 6 triệu đồng/lượng trong 1 tuần, ai hưởng lợi?

Phản hồi: 1

Giá vàng miếng SJC hôm nay tiếp tục gia tăng mạnh khi vươn lên đỉnh mới 92,4 triệu đồng/lượng – đây là mức giá “không tưởng”, vượt mọi dự báo từ trước đến nay. Như vậy chỉ trong vòng 1 tuần, giá vàng miếng đã tăng mạnh hơn 6 triệu đồng/lượng và mang lại mức lãi gần 4 triệu đồng/lượng cho nhà đầu tư. 

Giá vàng miếng SJC chạm đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng

gia vang mieng sjc ngay 11 04 2024
Giá vàng 11/5: Tăng 6 triệu đồng/lượng trong 1 tuần, ai hưởng lợi?

Cập nhật vào sáng ngày 11/05, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 90,1 – 92,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 2,9 triệu đồng/lượng mỗi chiều mua vào và bán ra so với phiên đầu ngày hôm qua.

Giá vàng tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở mức 90,10 – 91,40 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 3,4 triệu/lượng mỗi chiều mua vào và tăng 3,1 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với phiên đầu ngày hôm qua.

Giá vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở mức 90,00 – 91,75 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 2,8 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 2,45 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng miếng SJC tại thương hiệu vàng PNJ đang mua vào ở mức 89,90 triệu đồng/lượng và bán ra mức 92,20 triệu đồng/lượng, tăng 3,1 triệu/lượng mỗi chiều mua vào – bán ra.

Giá vàng miếng SJC hôm nay đã có bước nhảy vọt đáng kinh ngạc với mức tăng trung bình 3 triệu đồng/lượng tại các thương hiệu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng miếng chạm lên mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 18,97 – 19,27 triệu đồng/lượng, mức chênh kỷ lục từ trước đến nay. Sư gia tăng mạnh mẽ của giá vàng miếng SJC và chênh lệch cao với thị trường vàng thế giới. Điều này càng khiến nhiều người hoài nghi về hiệu quả của đấu thầu vàng miếng trong việc hạ nhiệt giá thương hiệu vàng này. Theo đó, sau 5 phiên đấu thầu được tổ chức không thành công với 3 phiên bị hủy, 2 phiên bị “ế” thì giá vàng miếng SJC không những không giảm mà còn tăng mạnh.

Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng là yếu tố thúc đẩy sự leo thang của giá vàng miếng SJC. Trước khi phiên đấu thầu vàng lần đầu tiên sau 11 năm tạm dừng được tổ chức, tâm lý nhà đầu tư e ngại sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước nên sức mua giảm, giá vàng cũng giảm theo. Tuy nhiên, lo ngại không còn vì sau mỗi phiên đấu thầu giá vàng lại bị đẩy lên một mức kỷ lục mới. Nhu cầu trên thị trường ghi nhận mức tăng mạnh, bất chấp giá vàng neo đỉnh.

Ai được hưởng lợi khi giá vàng leo thang?

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh – chuyên gia kinh tế, người sáng lập Think Future Consultancy phân tích, khi giá vàng miếng SJC tăng phi mã như hiện nay chủ yếu bởi tâm lý đầu cơ của người dân. Tuy nhiên, trong “làn sóng sốt vàng” như hiện nay thì người dân không phải là đối tượng nhận được nhiều lợi ích nhất.

“Gần đỉnh sóng giá sẽ lên càng nhanh bởi tâm lý của nhà đầu tư. Vàng dễ làm giá hơn cổ phiếu vì chỉ có vài doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn. Trong cơn sóng vàng này, doanh nghiệp vàng không bao giờ để mình chịu thiệt nên để khoảng cách mua vào – bán ra lớn. Dù chưa có con số thống kê nào về lợi nhuận của doanh nghiệp vàng sau những đợt sóng vàng nhưng lợi nhiều nhất vẫn là “nhà cái”.Người dân mua vào lỗ ngay hơn 2 triệu đồng/lượng bởi khoảng cách mua vào – bán ra lớn”, ông Linh chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng nhận định rằng, thị trường vàng khó bình ổn trong thời điểm này bởi lãi suất tiết kiệm thấp và các kênh đầu tư khác không hấp dẫn nên người dân tìm đến vàng với kỳ vọng giá vàng còn tăng nữa. Tuy nhiên người dân không nên mua vào thời điểm này sẽ gặp rủi ro lớn.


Giá vàng miếng SJC có tiếp tục chạm mốc 100 triệu đồng/lượng?

Với xu hướng giá vàng trong nước tăng mạnh, mỗi ngày tăng thêm đến vài triệu đống/lượng như hiện nay, sức cầu trên thị trường áp đảo cho thấy khả năng giá vàng miếng SJC lên ngưỡng 100 triệu đồng/lượng không còn là điều xa vời.

Tốc độ tăng giá của vàng miếng SJC còn lớn hơn khi chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế được kéo rộng ra, từ mức 11-12 triệu đồng/lượng trước khi diễn ra phiên đấu thầu vàng lần đầu tiên lên 19 -20  triệu đồng/lượng hiện tại.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới đang có dấu hiệu bước vào một đợt tăng mới. Điều này có thể sẽ khiến thị trường vàng trong nước “nóng thêm”, từ đó giá vàng miếng SJC có khả năng sớm chạm đến mức đỉnh 100 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay 11/05/2024

Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco niêm yết ở mức 2.360 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD/VND hiện hành thì vàng thế giới có giá khoảng 72,5 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí), thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 20 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng nhẫn khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay gia tăng mạnh mẽ khi hàng loạt ngân hàng trung ương lớn quyết định cắt giảm lãi suất hoặc ra tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong tương lai”. Lãi suất thấp hơn làm giảm “chi phí cơ hội” của việc nắm giữ vàng và khiến loại tài sản không sinh lãi này trở nên hấp dẫn. Cụ thể,  Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,25% xuống 3,75% – đây là lần đầu tiên sau 8 năm Riksbank duy trì lãi suất ở mức cao. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đồng loạt công bố giữ nguyên lãi suất nhưng phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, kim loại quý cũng được hỗ trở khi bất ổn địa chính trị có dấu hiệu nóng trở lại, xoay quanh cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel – Hamas và tình hình của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Trung Quốc – quốc giá đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng toàn cầu cũng là yếu tố giúp thúc đẩy giá vàng. Theo thống kê, nhu cầu vàng miếng và tiền xu của Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ trong quý đầu năm.

Mặ dù đang trong xu hướng tăng mạnh nhưng nhiều ý kiến cho rằng giá vàng sẽ khó thiết lập đỉnh cao khi gặp trở ngại lớn từ ý định giữ lãi suất ở mức cao trong tương lai gần cua Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED).Những phát ngôn gần đây của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ không giảm lãi suất trong năm nay. Chia sẻ của các lãnh đạo Fed về lãi suất khiến đồng USD đang có xu hướng mạnh lên và đồng thời khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

5/5 - (1 bình chọn)