Chứng khoán thế giới tăng nhờ đặt cược cắt giảm lãi suất của Fed

Phản hồi: 1

Trên thị trường chứng khoán thế giới, những biến động liên tục chứng kiến sự ảnh hưởng của các quyết định chính sách và tâm lý thị trường. Gần đây vào ngày 6/5/2024, chứng khoán Mỹ có vẻ sẽ mở cửa cao hơn nhờ đặt cược mới rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ giảm lãi suất trong năm nay, trong khi đồng yên suy yếu sau đợt tăng mạnh vào tuần trước do nghi ngờ có sự can thiệp tiền tệ của Tokyo.

chung khoan my
Chứng khoán thế giới tăng nhờ đặt cược cắt giảm lãi suất của Fed, Trung Quốc tăng điểm; Đồng Yên dần suy yếu

Chứng khoán Mỹ có thể sẽ mở cửa cao hơn

Tin tức về khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã làm tăng giá trị của các hợp đồng tương lai, với S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 0,3% và 0,2%. Đây là một dấu hiệu tích cực cho việc Phố Wall mở cửa sau đó sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ hôm thứ Sáu khơi dậy hy vọng về một sự hạ cánh nhẹ nhàng đối với nền kinh tế Mỹ.

Họ cũng củng cố đặt cược việc cắt giảm lãi suất của Fed rất có thể sẽ diễn ra trong năm nay, sau khi Chủ tịch Jerome Powell cũng duy trì xu hướng nới lỏng của ngân hàng trung ương vào tuần trước.

Các nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết: “Dữ liệu cho thấy thị trường việc làm vẫn còn thắt chặt nhưng gần như không nóng như một hoặc hai năm trước”. “Điều này sẽ hỗ trợ lạm phát tiếp tục chậm lại trong năm nay, ngay cả khi sự cải thiện chỉ diễn ra dần dần.”

Florian Ielpo – người đứng đầu bộ phận vĩ mô tại Lombard Odier Investment Managers, cho biết các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi chặt chẽ liệu S&P có tăng vượt mức trung bình động 50 ngày là 5130 vào thứ Hai hay không, một mức giá quan trọng của S&P.

Ielpo cũng cho biết thêm: “Nếu chúng tôi vi phạm mức này, chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến ​​xu hướng tăng của các mức cao mới nhưng nếu nó bị bỏ lỡ, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để trở lại các mức này”.

đồ họa của Reuters
S&P 500 đang tiến sát mức trung bình động 50 ngày

Cùng với đó, đồng đô la nhìn chung cũng đã dần ổn định vào thứ Hai, điều này cũng khiến đồng euro thoát khỏi mức cao nhất trong một tháng để giao dịch lần cuối ở mức 1,0771 USD, trong khi đồng bảng Anh tăng 0,2% và lần cuối mua được 1,2575 USD.

Tại Châu Âu, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng EPS năm 2024 của các công ty STOXX 600 <.STOXX> lên 6% từ mức 3% trước đó.

Theo Goldman thì giá Brent tăng 10% hàng năm sẽ làm tăng thêm khoảng 2,5 pp (điểm phần trăm) vào tăng trưởng EPS hàng năm và tỷ giá hối đoái euro/đô la yếu hơn 10% cũng làm tăng thêm con số tương tự.

Với những ngày nghỉ lễ ở Anh và Nhật Bản, thị trường ở Trung Quốc đại lục và Châu Âu đã có một khởi đầu lạc quan cũng như tận hưởng niềm lạc quan mới của Mỹ.

Giá dầu cũng tập trung vào triển vọng tăng giá của Ả Rập Saudi và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Với giá dầu Brent tương lai tăng 73 cent lên 83,69 USD/thùng và giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ cao hơn 81 cent lên 78,92 USD/thùng.

Hôm thứ Hai, quân đội Israel đã kêu gọi dân thường Palestine sơ tán Rafah như một phần của chiến dịch “phạm vi hạn chế”, nhưng không xác nhận ngay thông tin truyền thông đưa tin rằng đây là một phần trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đạt mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2023 và lần gần đây nhất tăng 0,7%. Trong khi chỉ số blue-chip của Trung Quốc đóng cửa cao hơn 1,5%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã tăng 4,7% vào tuần trước và vào thứ Sáu đã đạt chuỗi chiến thắng hàng ngày dài nhất kể từ năm 2018, đóng cửa vào thứ Hai cao hơn 0,55%.

Sự phục hồi ở thị trường Trung Quốc diễn ra sau cuộc họp của Bộ Chính trị nước này , nơi các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế bằng các chính sách tài chính chủ động và tiền tệ thận trọng.

Dữ liệu hôm thứ Hai đã cho thấy việc mở rộng hoạt động dịch vụ của nước này chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tốc và tâm lý kinh doanh tăng lên.


Nhật Bản can thiệp vào tỷ giá của đồng Yên 

Ở những nơi khác, các nhà giao dịch vẫn cảnh giác về những biến động tiếp theo của đồng yên, sau những đợt nghi ngờ về sự can thiệp của chính quyền Nhật Bản vào tuần trước nhằm ngăn chặn sự trượt giá mạnh của đồng tiền này.

Tokyo mới đây bị nghi ngờ đã chi hơn 9 nghìn tỷ yên (59 tỷ đô la) để hỗ trợ đồng tiền của mình vào tuần trước, theo đề xuất của dữ liệu từ Ngân hàng Nhật Bản, đưa tỷ giá Yên Nhật từ mức thấp nhất trong 34 năm là 160,245 yên/ 1 đô la lên khoảng một tháng. mức cao nhất là 151,86 yên/1 đôla chỉ trong một tuần.

Nhìn chung, sau những thay đổi đó, đồng yên đã lấy lại một số mức tăng đó vào thứ Hai và cuối cùng giảm 0,5% ở mức 153,765 yên/ 1 đô la, sau khi suy yếu trong thời gian ngắn qua mức 154 yên/1 đô la  trước đó trong phiên.

Bạn thấy bài viết này thế nào?