Chứng khoán là gì? Lợi ích khi sở hữu chứng khoán của một công ty

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chứng khoán là một loại hình đầu tư đại giúp người mua chứng khoán sở hữu cổ phần của một công ty. Các nhà đầu tư mua chứng khoán để giữ chúng tăng giá trị theo thời gian. Ở bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ hơn chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?

chứng khoán là gì
Chứng khoán là một loại hình đầu tư đại giúp người mua chứng khoán sở hữu cổ phần của một công ty

Chứng khoán là chứng khoán đại diện cho việc sở hữu một phần công ty. Đối với các công ty, phát hành chứng khoán là cách để huy động tiền nhằm tăng trưởng đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Đối với các nhà đầu tư, chứng khoán là một cách để tăng lượng tiền của học và để vượt qua lạm phát trong thời gian khủng hoảng.

Khi bạn sở hữu chứng khoán trong một công ty, bạn được gọi là một cổ đông vì bạn chia sẻ lợi nhuận và rủi ro với công ty.

Các công ty bán chứng khoán thông qua một sàn giao dịch chứng khoán, như VNDirect, SSI, HSC, Bảo Việt,… Sau đó, các nhà đầu tư có thể mua và bán những chứng khoán này với nhau thông qua các công ty môi giới chứng khoán. Các sở giao dịch chứng khoán theo dõi cung và cầu chứng khoán của mỗi công ty, sự thay đổi cung cầu ảnh hưởng trực tiếp đến giá chứng khoán.

Giá chứng khoán biến động mỗi ngày và hầu như các nhà đầu tư chứng khoán đều hy vọng giá trị chứng khoán sẽ tăng theo thời gian.

Tuy nhiên, các công ty có thể mất giá do biến động thị trường. Khi đó, các nhà đầu tư chứng khoán có thể mất toài khoản đầu tư của mình. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư phân tán tiền thành nhiều nơi, mua chứng khoán của nhiều công ty khác nhau thay vì chỉ tập trung vào một công ty.

>>> Xem ngay: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán online 

Các loại chứng khoán phổ biến


các loại chứng khoán phổ biến
Chứng khoán bao gồm các loại như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ …

Các loại tài sản là chứng khoán được quy định tại Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 như sau:

  • Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.
  • Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.
  • Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.
  • Chứng quyền là loại chứng khoán được phát hành cùng với việc phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi, cho phép người sở hữu chứng quyền được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông nhất định theo mức giá đã được xác định trước trong khoảng thời gian xác định.
  • Chứng quyền có bảo đảm là loại chứng khoán có tài sản bảo đảm do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở với tổ chức phát hành chứng quyền có bảo đảm đó theo mức giá đã được xác định trước, tại một thời điểm hoặc trước một thời điểm đã được ấn định hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.
  • Quyền mua cổ phần là loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành nhằm mang lại cho cổ đông hiện hữu quyền được mua cổ phần mới theo điều kiện đã được xác định.
  • Chứng chỉ lưu ký là loại chứng khoán được phát hành trên cơ sở chứng khoán của tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
  • Chứng khoán phái sinh là công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng, bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, trong đó xác nhận quyền, nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản cơ sở nhất định theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian hoặc vào ngày đã xác định trong tương lai.

Những cách kiếm tiền từ chứng khoán

Chứng khoán mang nhiều rủi ro hơn so với một số khoản đầu tư khác, nhưng cũng rủi ro cao thì lợi nhuận cũng cao hơn. Các nhà đầu tư chứng khoán kiếm tiền bằng hai cách chính:

  • Nếu giá của một chứng khoán tăng lên trong thời gian nhà đầu tư sở hữu, họ sẽ bán với giá cao hơn số tiền đã mua và lời ở phần chênh lệch.
  • Thông qua cổ tức, là khoản thanh toán thường xuyên cho các cổ đông của một công ty. Không phải tất cả các chứng khoán đều trả cổ tức, nhưng nếu bạn là cổ động lớn thì sẽ được trả một phần cổ tức hàng quý.

Hàng năm, thị trường chứng khoán ở Việt Nam có mức lợi nhuận trung bình hàng năm là 10%. Đây là mức lợi nhuận trung bình cho toàn bộ thị trường chứ không phải là một cổ phiếu riêng lẻ trong mọi năm. Lợi nhuận của thị trường chứng khoán có thể thấp hơn hoặc cao hơn 10% tùy biến động kinh tế.

>>> Xem ngay: Giờ giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

Những lưu ý khi đầu tư chứng khoán

  • Các nhà đầu tư dài hạn mua và nắm giữ cổ phiếu trong một khoản thời gian dài. Thông thường, họ sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng gồm nhiều cổ phiếu ở các lĩnh vực khác nhau và giữ qua nhiều giai đoạn khác nhau.
  • Đầu tư vào cổ phiếu cần có thời gian mới sinh lời được, trừ khi bạn là một người đầu cơ chứng khoán. Bạn nên nghiên cứu về mã cổ phiếu mình muốn mua, bao gồm cả việc tìm hiểu về cốt lõi tình hình tài chính của công ty.
  • Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư chọn tiết kiệm thời gian bằng cách đầu tư vào cổ phiếu thông qua quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số và ETF. Các quỹ này giúp bạn mua nhiều cổ phiếu trong một giao dịch duy nhất, mang lại sự đa dạng hóa tức thì, có các chuyên gia lo việc đầu tư và bạn chỉ cần nhận về lợi nhuận.

Điều gì ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Những yếu tố này có thể bao gồm:

  • Nền kinh tế toàn cầu: khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng sẽ kéo theo sự phát triển của các công ty toàn cầu, đẩy giá cổ phiếu tăng cao
  • Hiệu quả hoạt động của ngành: một số ngành phát triển đặc biệt nổi trội hơn các ngành khác trong một thời điểm dẫn đến sự gia tăng giá cổ phiếu
  • Hiệu quả hoạt động của công ty: một công ty làm ăn hiệu quả với mức sinh lợi trung bình cao sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư
  • Chính sách của chính phủ: các chính sách của chính phủ có tác động lớn đến việc kích thích nhà đầu tư mua cổ phiếu
  • Thiên tai như động đất, sóng thần và dịch bệnh: những thảm họa thiên nhiên ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của nền kinh tế và làm giảm giá trị cổ phiếu
  • Các yếu tố khác như bất ổn chính trị

Nếu các nhà đầu tư tin về khả năng phát triển của công ty và cuối cùng mua nhiều cổ phiếu của công ty đó, giá cổ phiếu sẽ tăng cao.

Kết luận

Tăng trưởng lợi nhuận đầu tư từ thị trường chứng khoán có thể là một cách hiệu quả với những người có khoản tiền đầu tư nhàn rỗi. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn hiểu hơn về chứng khoán là gì. Hãy trở thành một nhà đầu tư tài chính khôn ngoan bạn nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?