Nhận định từ IMF: Trung Quốc và Mỹ có nguy cơ bước vào ‘cuộc chiến tranh lạnh mới”

Phản hồi: 1

Theo Gita Gopinath, phó giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF,  Trung Quốc và Mỹ có nguy cơ bước vào một “cuộc chiến tranh lạnh mới” trong bối cảnh quan hệ kinh tế và thương mại của 2 quốc gia bước vào căng thẳng .

Trong bài phát biểu hôm thứ Hai tại Colombia , Gopinath nhấn mạnh rằng Trung Quốc không còn là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và nước này cũng đã mất vị thế là điểm đến cho các nhà đầu tư nước ngoài.

6551ff7458cf5fbccb95692b


Gita Gopinath nhận định sự phân mảnh kinh tế đang gia tăng và điều đó gây ra rủi ro cho cả hai quốc gia khi xóa bỏ những tiến bộ đã đạt được trước đó. Việc rơi vào những điều kiện như vậy có thể gây ra “sự hủy diệt lợi ích từ thương mại mở”.

Các thị trường mới nổi bao gồm Mexico và Ấn Độ, cũng như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã cắt giảm vai trò thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Không chỉ vậy, Gopinath còn cho biết một số “bằng chứng ”  minh họa mối quan hệ trực tiếp giữa Trung Quốc và Mỹ trong quá khứ đang được thay thế bằng các quốc gia lân cận như thế nào.

Bà đưa ra ví dụ cụ thể như “Các nhà sản xuất điện tử lớn đã đồng loạt chuyển từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam do thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc”.

china cpi reuters 1 2331 1699522045
Ảnh: Người dân Trung Quốc mua hàng tại một khu chợ tại Bắc Kinh vào tháng 8/2023

“Tuy nhiên, Việt Nam nhập hầu hết đầu vào từ Trung Quốc, trong khi phần lớn xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, Mexico đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất sang Mỹ vào năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất mở nhà máy ở Mexico lại là công ty Trung Quốc nắm giữ.

Trong suốt năm 2023, xu hướng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Mỹ ngày càng khác nhau. Trung Quốc đã phải đối mặt với lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn nghiêm trọng và sự phục hồi nhẹ nhàng hơn mong đợi sau đại dịch. 

Tỷ giá nhân dân tệ của Trung Quốc trong suốt 1 năm qua giảm nhẹ do chính sách tiền tệ của Fed ảnh hưởng đến toàn cầu.

Mặt khác, Mỹ ngày càng có vẻ đang trên đà hạ cánh nhẹ nhàng nền kinh tế của mình. 

(Bảo An theo BI)

Bạn thấy bài viết này thế nào?