Kế hoạch chia cổ tức lần đầu của Meta (Facebook) và chia ra 50 tỷ để mua lại cổ phiếu có thể chia rẽ các nhà đầu tư

Phản hồi: 1

Meta công ty chủ quản của Facebook đã công bố khoản chia cổ tức đầu tiên kể từ lần niêm yết lên sàn chứng khoán. Gã khổng lồ về mạng xã hội rõ ràng rất muốn thưởng cho các cổ đông của mình, tuy nhiên kế hoạch chi ra 50 tỷ USD mua lại cổ phiếu được ủy quyền khác trong thu nhập quý 4 của họ có thể gây chia rẽ các nhà đầu tư.

Meta của Mark Zuckerberg đã công bố khoản cổ tức đầu tiên và 50 tỷ USD mua lại đã được phê duyệt.

Susan Li, giám đốc tài chính của Meta cho biết :Việc kết hợp chia cổ tức hàng quý với việc mua lại cổ phiếu liên tục sẽ tạo ra một chương trình hoàn vốn cân bằng và linh hoạt hơn cho công ty.

facbook
Cổ phiếu Facebook

Nó cũng báo hiệu rằng công ty đang tạo ra rất nhiều tiền mặt và theo đuổi một chiến lược đầy hứa hẹn đến mức công ty có đủ khả năng trao tiền cho các cổ đông mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng trong tương lai.

Nigel Green, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính DeVere Group, cho biết trong một ghi chú: “Việc chi trả trả cổ tức và chương trình mua lại cổ phiếu số lượng lớn là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Meta đang tự tin vào khả năng sinh lời của các dự án kinh doanh metaverse và AI của mình trong tương lai”

Giấc mơ siêu phàm của Meta

Tuy nhiên, việc trả cổ tức định kỳ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một công ty đã trở nên ổn định và trưởng thành, đồng thời không còn có ý định chi tiêu mạnh mẽ để phá vỡ thị trường hoặc phát minh ra các công nghệ đột phá. Vì vậy, Meta thấy rằng không có cách sử dụng tiền mặt dự phòng nào tốt hơn là trả lại cho các cổ đông. Một số công ty công nghệ ngang hàng của Meta bao gồm Amazon , Alphabet và Tesla không có kế hoạch chi trả cổ tức

Meta hiện đang đầu tư mạnh vào các lĩnh vực mới như metaverse. Công ty đã nó đã rót tới 50 tỷ USD vào bộ phận Reality Labs của mình kể từ năm 2020 và không có dấu hiệu dừng lại.

FB Chart

FB DATA BY YCHARTS

Về mặt tăng trưởng, công ty cũng không hề sa sút khi doanh thu tăng 16% lên 135 tỷ USD vào năm ngoái và lợi nhuận đã tăng 62% lên 47 tỷ USD, ngay cả khi công ty cắt giảm số lượng nhân viên 22% tức (67.000 nhân viên bị mất việc)

Chủ sở hữu của Facebook, WhatsApp và Instagram cũng kết thúc năm tài chính 2023 với khối tài sản khổng lồ 65 tỷ USD tiền mặt.

Nói đơn giản là Meta hiện tại kiếm được nhiều tiền đến mức có thể tài trợ cho tất cả các dự án mà công ty theo đuổi hoặc thậm chí có thể mua lại những công ty có tiềm năng mới.

Đối lập về giá trị công ty

Mặc dù vậy, không phải tất cả các nhà đầu tư đều là yêu thích được chi trả cổ tức. Berkshire Hathaway của Warren Buffett không trả một khoản nào vì nhà phân bổ vốn huyền thoại tin rằng ông có thể sử dụng mọi khoản lợi nhuận dự phòng để tái đầu tư và sử dụng tốt hơn.

Buffett cũng lưu ý rằng việc chi trả cổ tức sẽ bị đánh thuế ở mức cao hơn lãi vốn. Vậy nên ông muốn để các cổ đông của mình quyết định thời điểm bán cổ phiếu của họ và chịu nghĩa vụ thuế.

Hơn nữa, ông muốn thu hút các nhà đầu tư tập trung vào lợi nhuận dài hạn về giá trị của Berkshire chứ không phải các khoản thanh toán hàng quý.


Berkshire Hathaway là công ty kinh doanh đầu tư đa ngành, trong đó bao gồm: tài chính, đường sắt, bảo hiểm, công nghệ, v.v… Công ty này do chủ tịch kiêm CEO Warren Buffett điều hành và phát triển. Hiện tại, công ty này đã đầu tư cổ phiếu cho hầu như các công ty lớn đang bao phủ trên toàn cầu.

Buffett đã mua thêm cổ phiếu của Apple để tăng cổ phần của Berkshire mà công ty Ông đang nắm giữ. Ông cũng hoan nghênh khoản cổ tức khổng lồ mà công ty của ông nhận được từ Coca-Cola, Chevron, Kraft Heinz và các danh mục đầu tư khác.

Cổ phiếu meta đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2023 và hiện đang giao dịch ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, Zuckerberg và nhóm của ông đã mua lại 20 tỷ USD cổ phiếu vào năm ngoái.

 

(Bảo An theo BI)

5/5 - (1 bình chọn)