Hơn 3,200 dự án khởi nghiệp thất bại với 27 tỷ đô la đã “bay màu” trong năm 2023

Phản hồi: 1

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp chìm đắm trong bóng tối với hơn 27 tỷ đô la bị “bay màu” từ tay của 3,200 dự án khởi nghiệp, theo báo cáo của The New York Times, dựa trên số liệu từ PitchBook.

Con số này gần bằng tổng vốn đầu tư mà các startup huy động được trong quý 3 năm 2023, đạt 29,8 tỷ đô la, theo báo cáo mới nhất của The New York Times

Tuy nhiên, con số 27,2 tỷ đô la chỉ là phản ánh một phần nhỏ của tổng số tiền mà các các công ty khởi nghiệp này đã huy động được để tiến hành xây dựng, khi nhiều công ty thất bại thảm hại mà ra đi không kèn không trống.

Đáng chú ý, con số này không bao gồm các tổn thất lớn từ các công ty đã được niêm yết hoặc những doanh nghiệp đã được mua lại và sau đó thất bại cay đắng.

1520078881690
Wework thất bại thảm hại

 

Các dự án khởi nghiệp thất bại nổi tiếng trong năm 2023

WeWork là một ví dụ, một tên tuổi trong lĩnh vực chia sẻ không gian làm việc chung, Wework đã huy động được hơn 11 tỷ đô la trước khi rơi vào cảnh phá sản vào tháng 11.

Trong khi đó, Frank một startup hỗ trợ tài chính cho sinh viên, đã bị JPMorgan mua lại vào năm 2021 với giá 175 triệu đô la, đã đóng cửa vào tháng 1 do dữ liệu khách hàng giả mạo.

Năm 2023 thị trường tài chính thế giới chứng kiến một loạt các thảm họa từ các startup nổi tiếng sụp đổ

Startup pizza Zume, sau khi huy động gần 500 triệu đô la, đã tuyên bố đóng cửa vào tháng 6 sau những thách thức trong việc triển khai công nghệ tự động hóa làm pizza của mình.

Tuy nhiên, pizza Zume này đã không thành công khi công nghệ gặp phải một số vấn đề về kỹ thuật nghiêm trọng, ví dụ như làm cho pho mai bị nóng chảy và bị trượt ra ngoài.
Ngoài ra việc công nghệ tự động hoá đã thất bại ê chề khi đem pizza vào nướng cũng như trên đường giao hàng trục trặc


image2 9

Convoy một startup vận chuyển từng được đánh giá cao như “Uber cho ngành vận chuyển bằng xe tải” và huy động hơn 1 tỷ đô la, đã tuyên bố đóng cửa vào tháng 11.

Những khó khăn của thị trường startup trong năm nay đã khiến Tom Loverro, đối tác chung tại công ty đầu tư IVP, mô tả nó như một “sự kiện tuyệt chủng hàng loạt” đối với các startup trong thời kỳ hậu Covid

Những khó khăn thách thức của các dự án khởi nghiệp 2023 chủ yếu xuất phát từ các quỹ đầu tư giảm vốn đầu tư vào các dự án mang tính rủi ro cao. So với năm 2022, các dự án có độ rủi ro cao đã huy động được hơn 104,5 tỷ đô la trong 9 tháng đầu năm so với 183,9 tỷ đô la trong cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của EY.

Ngoài ra trong năm 2023 nhiều nhà đầu tư mạo hiểm từ chối xuống tiền, những startup may mắn nhận được cái gật đầu sẽ phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe, trong khi với công ty hoạt động không tốt, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ khiến cho nội bộ lục đục và cái kết chia đôi ngã đường là điều sớm muộn.

kinh te viet nam

Thị trường khởi nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi các doanh nghiệp khao khát vốn để duy trì và phát triển lại bị kìm hãm bởi đà suy thoái kinh tế toàn cầu và áp lực kinh tế giữa Nga và Ukraine vẫn chưa đến hồi kết.

Bảo An (Theo Business Insider)

Bạn thấy bài viết này thế nào?