Điều hòa bật mãi không mát – 6 cách dưới đây giúp căn phòng mát lạnh bất ngờ

Phản hồi: 1

Mùa hè nóng bức khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên, nhiều gia đình gặp phải tình trạng điều hòa bật mãi mà không mát, gây cảm giác khó chịu và bức bối.

Bài viết này sẽ chia sẻ một số nguyên nhân khiến điều hòa bật mãi không mát và các cách khắc phục hiệu quả, giúp bạn tận hưởng bầu không khí mát mẻ trong mùa hè oi ả.

Nguyên nhân khiến điều hòa bật mãi không mát

Lưới lọc bẩn: Lưới lọc bám bụi bẩn sẽ cản trở luồng gió lưu thông, làm giảm hiệu quả làm mát của điều hòa. Bạn chỉ cần tháo lưới lọc ra và vệ sinh lại sạch bụi bám là được.

image3 1
Lưới lọc bẩn là nguyên nhân khiến cho điều hòa bạn thêm hôi và không mát lạnh

Thiếu gas: Khi điều hòa thiếu gas, nó sẽ không thể làm lạnh hiệu quả. Thông thường 2-3 năm chỉ cần nạp lại gas 1 lần là xài thoải mái. Trừ trường hợp ống đồng bị rò rỉ khí gas.

Hỏng hóc các bộ phận: Một số bộ phận quan trọng của điều hòa như máy nén, dàn nóng, dàn lạnh, quạt… nếu bị hỏng hóc cũng có thể khiến điều hòa không mát.

Quá tải điện: Khi sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc, nguồn điện có thể bị quá tải, khiến điều hòa không hoạt động hiệu quả.

Nhiều gia đình chủ quan không sự dụng ổn áp lioa để cân bằng dòng điện. Với mùa hè nóng bức hầu như nhà nào cũng bật ít nhất là 1 chiếc điều hòa. Việc quá tải dòng điện khiến cho điều hòa không phát huy hết công suất thực tế của nó.

Lắp đặt sai cách: Việc lắp đặt điều hòa sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của nó.

image4 2
Bật nhầm chế độ cũng khiến điều hòa của bạn không mát lạnh

Bật nhầm chế độ: Nhiều điều hòa nhiệt độ hiện nay được tích hợp 2 chiều (Sưởi và mát lạnh). Tuy nhiên vì 1 lí do nào đó, người sự dụng lại chọn nhầm chế độ sưởi, khiến cho căn phòng bạn trở nên ấm áp hơn giữa trời hè oi bức.

6 biện pháp giúp căn phòng mát lạnh, giải nhiệt mùa hè 

Vệ sinh lưới lọc và bảo trì định kỳ cho điều hoà 

Đã biết được các nguyên nhân khiến điều hoà bật không mát thì biện pháp đầu tiên chắc chắn là bảo dưỡng để điều hoà có thể hoạt động hiệu quả. Bạn có thể tự vệ sinh lưới lọc điều hoà tại nhà, còn 6 tháng 1 lần nên nhờ kỹ thuật viên đến kiểm tra bảo trì định kỳ cho điều hoà. 

Các bước vệ sinh lưới lọc điều hoà:

Với cách này bạn hoặc chồng của bạn có thể tự làm tại nhà mà không phải phát sinh thêm chi phí

  • Tắt nguồn điện của điều hòa.
  • Tháo nắp che lưới lọc.
  • Rửa sạch lưới lọc bằng nước xà phòng ấm.
  • Để khô hoàn toàn lưới lọc trước khi lắp đặt lại.

Bảo trì định kỳ: Với cách này, bạn sẽ mất 1 ít tiền để thuê kỹ thuật viên về điện lạnh. Họ sẽ kiểm tra, vệ sinh toàn bộ hệ thống điều hòa, bao gồm:

  • Dàn nóng
  • Dàn lạnh
  • Lưới lọc
  • Ống dẫn gas
  • Dây điện
  • Bổ sung gas nếu cần thiết.

Song song đó, bạn nên tắt các thiết bị điện khác khi không sử dụng để tránh nguồn điện bị quá tải khiến điều hoà chưa hoạt động được hết công suất. 

Ngoài ra, Chợ Giá gửi đến bạn các biện pháp khác giúp căn phòng mát mẻ hơn

 Che chắn cửa bằng rèm/mành che sáng màu để hạn chế ánh nắng mặt trời

Khi lựa chọn rèm cửa/mành che bạn cần chú ý đến màu sắc và chất liệu: mà sáng sẽ giúp phản xạ nhiệt tốt hơn và chất liệu phải dày dặn để cản bớt ánh sáng mặt trời. Có thể treo rèm cửa ở cả cửa sổ và cửa ra vào để giảm lượng nhiệt vào phòng.

Rèm che nắng là cách thức để hạn chế bức xạ nhiệt vào trong căn phòng
Rèm che nắng là cách thức để hạn chế bức xạ nhiệt vào trong căn phòng

Trên thị trường có các loại rèm cuốn, rèm sáo sẽ giúp bạn tăng hiệu quả che chắn mà vẫn đảm bảo tiết kiệm không gian

Sử dụng thiết bị hỗ trợ tăng cường lưu thông gió:

Có nhiều người cho rằng đã bật điều hoà thì không nên bật quạt, nhưng thực ra đây là 1 quan niệm sai lầm. Bật quạt cùng lúc sẽ giúp không khí lưu thông tốt hơn, tạo cảm giác mát mẻ, ngoài ra còn có thể thúc đẩy tác dụng hỗ trợ điều hoà nên điều hoà có thể hoạt động tiết kiệm điện hơn. 


Quạt trần, quạt đứng hay quạt treo tường đều có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ lưu thông gió. Bạn cũng có thể sử dụng quạt thông gió để hút khí nóng ra ngoài

Đóng cửa ban ngày – mở cửa ban đêm, tăng cây xanh để giảm nhiệt

Để làm giảm nhiệt độ phòng kín vào những ngày nhiệt độ bên ngoài cao, nên đóng kín cửa để tránh hơi nóng vào nhà ban ngày và giúp không khí mát hơn. Nhưng khi nhiệt độ giảm mạnh về đêm và không còn ánh nắng trực tiếp, bạn có thể mở cửa để sử dụng “làn gió tự nhiên” làm mát không gian bên trong căn nhà.

Trồng cây xanh xung quanh nhà hay ban công cũng là cách hay để vừa đẹp không gian vừa giảm nhiệt cho căn phòng. 

Nếu bạn đang chuẩn bị thi công căn nhà thì hãy chú ý sơn nhà bằng màu sáng để phản xạ nhiệt tốt hơn, sử dụng các vật liệu cách nhiệt cho tường, mái nhà, lắp đặt giếng trời, mái che…để giảm nhiệt vào nhà

  • Tăng độ ẩm trong phòng:

Tăng cường độ ẩm trong phòng vừa giúp bạn cảm thấy mát hơn mà vừa giúp tránh các bệnh về hô hấp khi nằm điều hoà quá lâu trong mùa hè. 

image2 2

Có thể sử dụng quạt phun sương. máy tạo độ ẩm hoặc đơn giả là đặt khăn ẩm hoặc chậu nước trong phòng (Lưu ý: Thay nước thường xuyên)

 Làm mát cơ thể:

Bên cạnh các biện pháp làm mát phòng, bạn có thể làm cho tự mình cảm thấy mát hơn bằng các biện pháp mang tính cá nhân như: 

  • Uống nhiều nước lọc, nước trái cây
  • Tắm nước mát hoặc sử dụng khăn lạnh để lau người (nhưng đừng tắm quá khuya và tắm xong nên lau thật khô người rồi hãy bước vào phòng điều hoà)
  • Mặc quần áo bằng chất liệu mỏng, thoáng mát.
  • Sử dụng khăn lạnh hoặc đá lạnh để đặt lên trán, cổ tay, nách…
  • Ăn các món ăn thanh mát như salad, trái cây…

Lưu ý và mẹo hay khu sự dụng điều hòa

Một số mẹo nhỏ không tốn tiền mà bạn có thể áp dụng để căn phòng mát hơn:

  • Đặt một chậu đá lạnh trước quạt để tạo ra luồng gió mát lạnh.
  • Treo một chiếc khăn ẩm trước cửa sổ để giảm lượng nhiệt vào phòng.
  • Sử dụng baking soda để làm mát cơ thể.
  • Ngâm chân trong nước mát để hạ nhiệt.

Lưu ý:

Giữ cho căn phòng sạch sẽ, gọn gàng tối giản để tăng hiệu quả lưu thông gió.

Nhiệt độ khuyến cáo thích hợp để sử dụng điều hòa là khoảng 26 – 28 độ C

Sử dụng đồng thời điều hoà và biện pháp giúp tăng cường lưu thông gió sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả 

Bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin về nguyên nhân khiến điều hòa không mát và các cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tận hưởng mùa hè mát mẻ và thoải mái.

 

5/5 - (1 bình chọn)