CSC là gì? Hướng dẫn bảo mật CSC khỏi kẻ gian lận

Phản hồi: 1

Chợ giá – Mã bảo mật thẻ (CSC) là một số có 3 hoặc 4 chữ số được sử dụng để giúp xác minh rằng chủ thẻ đang gửi thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Ở bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu rõ hơn về CSC là gì?

Mã CSC là gì?

ma csc la gi
Mã CSC ở thẻ MasterCard

CSC (Card Security Code) – Mã bảo vệ thẻ là một dãy số đó nằm phía sau thẻ, phân biệt với các số thẻ ngân hàng, được dập nổi hoặc in trên thẻ.

CSC được sử dụng như một tính năng bảo mật cho các giao dịch không xuất trình thẻ , trong đó chủ thẻ không thể nhập số nhận dạng cá nhân (PIN) theo cách thủ công (như khi giao dịch tại điểm bán hàng hoặc giao dịch xuất trình thẻ).

Mã CSC được sáng tạo ra để giảm tỷ lệ gian lận thẻ tín dụng .

Các mã bảo vệ thẻ còn có các tên gọi khác nhau và được in nổi sau mỗi chiếc thẻ. Bạn có thể phân biệt như sau:

  • “CAV” hoặc “giá trị xác thực thẻ” trên thẻ JCB
  • “CSC” hoặc “mã bảo mật thẻ” trên thẻ ghi nợ American
  • “CVC” hoặc “mã xác thực thẻ” trên thẻ Mastercard
  • “CVD” hoặc “dữ liệu xác minh thẻ” trên thẻ Discover
  • “CVN” hoặc “số xác thực thẻ” trên thẻ China UnionPay
  • “CVV” hoặc “giá trị xác minh thẻ” trên thẻ Visa

Phân biệt các loại mã CSC thông thường

Mã đầu tiên gồm 3 số, được gọi là CVC1 hoặc CVV1

cách tìm mã CVV trên thẻ tín dụng
CVV là mã gồm 3 chữ số được in cố định ở mặt trước hoặc mặt sau thẻ

Là loại mã được mã hóa trên rãnh của dải từ tính của thẻ và được sử dụng cho các giao dịch hiện tại của thẻ, có chữ ký.

Mục đích của mã là để xác minh rằng thẻ thanh toán thực sự nằm trong tay người bán (do đó nó phải khác với CVV2)

Mã này được tự động truy xuất khi dải từ của thẻ được đọc (quẹt) trên thiết bị điểm bán hàng (xuất trình thẻ) và được xác nhận bởi tổ chức phát hành

>>> Xem chi tiết Mã CVV là gì ngay tại đây!

Mã thứ hai  được dùng nhiều nhất, là CVV2 hoặc CVC2

Mã này thường được người bán sử dụng cho các giao dịch không xuất trình thẻ bao gồm mua hàng trực tuyến.

Ở một số quốc gia, công ty phát hành thẻ yêu cầu người bán lấy mã khi chủ thẻ không có mặt trực tiếp.

Thẻ EMV không tiếp xúc trực tiếp và chip cung cấp trên mã được tạo riêng biệt, được gọi là iCVV.

Việc cung cấp mã CSC trong giao dịch nhằm mục đích xác minh rằng khách hàng có thẻ thuộc quyền sở hữu của họ hay không. Do đó bạn cần nắm được mã thẻ để chứng minh bản thân là chủ thẻ thực sự khi giao dịch.


Lợi ích của mã CSC

Mã CSC được dùng trong các giao dịch thanh toán bằng thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng, nhằm xác minh danh tính của chủ tài khoản. Thông thường, khách hàng cần cung cấp tất cả các thông tin bao gồm số thẻ, họ tên chủ thẻ, loại thẻ và cả mã CSC để xác nhận thanh toán.

Người bán hàng đôi khi không biết rõ người mua thực sự là ai, bởi vì thẻ này có thể tùy ý mượn sử dụng. Mã CSC giúp cho việc người khác nếu chỉ biết số thẻ của bạn cũng không thể nào sử dụng được, bởi vì còn phải biết thêm mã bảo mật CSC.

Mã CSC dùng để tránh các hành vi gian lận tài khoản nhưng có một điểm yếu là in mã CSC ngay trên thẻ. Do đó bạn cần giữ kín mã CSC của mình không để bất cứ ai thấy.

Mã CSC có tác dụng tốt nhất khi ngăn chặn kẻ xấu biết được số thẻ cũng như số tài khoản của bạn.

loi ich cua ma csc
Mã CSC dùng để tránh các hành vi gian lận tài khoản

Các hạn chế của mã CSC

Việc sử dụng CSC không thể bảo vệ chống lại các trò gian lận lừa đảo, trong đó chủ thẻ bị lừa nhập CSC trong số các chi tiết thẻ khác thông qua một trang web lừa đảo.

Sự phát triển của lừa đảo đã làm giảm hiệu quả của CSC với tư cách là một thiết bị chống gian lận.

Hiện nay có một trò lừa đảo trong đó kẻ lừa đảo đã lấy được số tài khoản thẻ (bằng cách hack cơ sở dữ liệu người bán hoặc từ biên lai) và cung cấp thông tin này cho nạn nhân để lấy mã CSC.

Người bán không bắt buộc phải yêu cầu mã bảo mật để thực hiện giao dịch. Do đó, thẻ vẫn có thể dễ bị lừa đảo ngay cả khi những kẻ lừa đảo chỉ biết số của thẻ. Ví dụ: Amazon chỉ yêu cầu số thẻ và ngày hết hạn để hoàn tất giao dịch.

Cách bảo vệ thẻ bằng mã CSC

Khách hàng tuyệt đối không được để bất cứ ai nhìn thấy mã thẻ CSC của mình, bởi vì sẽ có nguy cơ kẻ gian dùng mã đó để tiêu sạch tiền trong tài khoản của bạn.

Hơn nữa, bạn nên dùng dịch vụ ngân hàng để xóa số thẻ đó đi hoặc dán lại để che mã CSC đi. Điều này giúp bảo vệ thẻ bạn an toàn ngay khi có người cố tình nhìn trộm thẻ của bạn.

Bạn không nên cung cấp mã CSC cho bất cứ website nào trừ những website chính thức của các ngân hàng hay đơn vị thanh toán. Nếu trang website bạn đang dùng yêu cầu nhập thông tin thẻ, bạn cần nhấc máy gọi cho tổng đài ngân hàng, hỏi người thân hoặc các group cộng đồng, trước khi chia sẻ thông tin của mình.

Tóm lại số CSC cần thiết cho quá trình thanh toán của bạn và nên được bảo mật tuyệt đối. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về CSC là gì và nhận thức về tầm quan trọng của CSC trong vấn đề bảo mật tài khoản của mình.

4.5/5 - (2 bình chọn)