Chợ giá – Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện (EV) ngày càng phát triển, giá thành của pin – yếu tố chiếm khoảng 30% đến 40% chi phí của một chiếc xe điện – đang giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đồng thời nảy sinh một câu hỏi quan trọng: Liệu pin xe điện có đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không?
Giảm giá Pin: Thách thức nhưng cũng là cơ hội
Mục tiêu giảm giá pin là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô, nhằm tăng sức hấp dẫn cho xe điện đối với người tiêu dùng. Theo dự báo từ Goldman Sachs, giá pin trung bình cho mỗi kilowatt-giờ sẽ giảm mạnh trong những năm tới. Dự kiến vào cuối năm nay, giá pin sẽ giảm xuống chỉ còn 111 USD/kWh, giảm 40% so với mức giá vào năm 2019.
Đặc biệt, nếu xu hướng này tiếp tục, giá pin có thể giảm xuống còn 82 USD vào năm 2026, khiến xe điện không có trợ cấp trở nên ngang bằng về chi phí với ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Việc giảm giá này đặc biệt quan trọng khi các chính sách về xe điện có thể thay đổi. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai tuyên bố sẽ loại bỏ các ưu đãi thuế đối với việc mua xe điện. Bên cạnh đó, sự ưu tiên về giá cũng đã giúp Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin toàn cầu.
Hiện tại, công ty CATL của Trung Quốc chiếm 36% thị trường toàn cầu, theo sau là BYD với 16% và LG Energy Solution của Hàn Quốc với 15%.
Vấn đề an toàn của Pin: Mối quan tâm cấp bách
An toàn là một vấn đề ngày càng nhận được sự quan tâm trong ngành công nghiệp pin xe điện, đặc biệt khi hàng loạt vụ cháy xe điện xảy ra trong thời gian gần đây. Vụ cháy xe điện Mercedes-Benz ở bãi đậu xe ngầm tại Incheon, Hàn Quốc vào tháng 8 vừa qua, do chiếc xe sử dụng pin của Trung Quốc, đã khiến các cơ quan chức năng phải chú ý và áp dụng các biện pháp kiểm soát an toàn nghiêm ngặt hơn.
Theo thông tin từ các nhà sản xuất, việc giảm chi phí pin sẽ phải đối mặt với giới hạn về nguyên liệu, bởi chi phí sản xuất pin còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí vật liệu và chi phí xử lý. Kỹ sư – Kazuo Yajima, người đứng đầu bộ phận phát triển pin tại Nissan, chia sẻ rằng mặc dù giá pin có thể giảm, nhưng không thể giảm xuống dưới mức giá của nguyên liệu cấu thành pin.
Tuy nhiên, sự gia tăng về các vụ cháy và tai nạn liên quan đến xe điện đã tạo ra một cơ hội để các nhà sản xuất xem xét lại công nghệ và quy trình sản xuất pin của mình. Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất xe điện phải tiết lộ thông tin về loại pin họ sử dụng, đồng thời sẽ bắt buộc chứng nhận an toàn cho tất cả các loại pin xe điện từ tháng 2 năm tới. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Từ Trung Quốc đến Hàn Quốc: Cạnh tranh và sáng kiến an toàn
Cũng như Hàn Quốc, Trung Quốc không đứng ngoài cuộc trong việc tăng cường quy định về an toàn cho pin xe điện. Vào tháng 5 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã đề xuất các cải tiến trong tiêu chuẩn an toàn pin, bao gồm yêu cầu không để xảy ra hiện tượng “rò rỉ nhiệt”, một hiện tượng có thể gây cháy nổ. Sáng kiến này sẽ được triển khai từ tháng 7 năm 2026.
Chủ tịch CATL – Robin Zeng, khẳng định rằng ngành công nghiệp cần gạt bỏ cạnh tranh để đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, nhất là trong việc đảm bảo an toàn. Ông cảnh báo rằng mặc dù nhiều nhà sản xuất pin tuyên bố tỷ lệ hỏng hóc là một trên một triệu, nhưng thực tế, tỷ lệ này có thể lên đến một trên một nghìn, tạo ra những rủi ro về an toàn nếu không có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.
Để giải quyết vấn đề này, CATL đã phát triển công nghệ truyền nhiệt không nhiệt (NP) nhằm ngăn ngừa sự cố từ một cell pin gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống pin. Công nghệ này sẽ giúp các pin EV duy trì hoạt động ngay cả khi có một cell pin bị hư hỏng hoặc quá nhiệt.
BYD – một nhà sản xuất pin lớn của Trung Quốc, cũng không đứng ngoài cuộc khi nộp một loạt bằng sáng chế về an toàn pin trong năm nay. Dù công ty này từ chối tiết lộ chi tiết về các sáng kiến mới, nhưng thông qua các động thái này, họ đang thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc cải thiện an toàn cho người sử dụng.
Hai loại Pin chính trên thị trường hiện nay
Hiện tại, trên thị trường có hai loại pin chính cho xe điện: pin lithium iron phosphate (LFP) và pin nickel manganese cobalt (NMC/NCA). Pin LFP có chi phí thấp hơn và an toàn hơn do khả năng kiểm soát nhiệt độ tốt hơn, nhưng lại có mật độ năng lượng thấp hơn, dẫn đến quãng đường di chuyển ngắn hơn mỗi lần sạc.
Trong khi đó, pin NMC/NCA có mật độ năng lượng cao, giúp xe điện chạy được quãng đường dài hơn, nhưng lại có chi phí cao và khó quản lý an toàn hơn.
Mặc dù mỗi loại pin có ưu nhược điểm riêng, các chuyên gia đều đồng ý rằng vấn đề quan trọng không chỉ là loại pin mà còn là cách sử dụng và quản lý pin đúng cách. Kỹ sư – Kazuo Yajima nhấn mạnh rằng bất kỳ loại pin nào, dù đắt tiền hay không, đều có thể gây cháy nếu không được sử dụng đúng cách. Việc để xe điện tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt trong thời gian dài hoặc sạc quá mức có thể gây ra sự cố nghiêm trọng.
Với sự gia tăng của các vụ tai nạn và nguy cơ cháy nổ, các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với bài toán khó khăn giữa việc giảm giá thành và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Các công ty như Hyundai và Nissan đang phát triển các hệ thống quản lý pin tiên tiến hơn, nhằm đảm bảo rằng pin của xe điện luôn hoạt động trong điều kiện an toàn, cả khi xe đang di chuyển và khi xe đang đỗ.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.