Nợ Xấu CIC là gì? Hướng dẫn cách xóa nợ xấu CIC năm 2024

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – “Cách xóa nợ xấu CIC” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Người có lịch sử nợ xấu trên hệ thống CIC sẽ rất khó để vay vốn sau này. Hãy cùng Chợ Giá tìm hiểu cách xóa nợ xấu CIC năm 2024 nhanh nhất.

Tìm hiểu về nợ xấu CIC

Khái niệm CIC

CIC (Credit Information Center) là viết tắt của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam. CIC là tổ chức trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hướng dẫn cách xóa nợ xấu CIC năm 2022
Nợ xấu là gì?

Nhiệm vụ của CIC là thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin tín dụng từ các tổ chức, cá nhân phục vụ các tổ chức tín dụng và hoạt động của ngân hàng để tìm cách xử lý và dự báo thông tin tín dụng. CIC hiện lưu trữ thông tin tín dụng của hơn 30 triệu người tại Việt Nam.


Nhờ hệ thống CIC, các ngân hàng và tổ chức tín dụng có thể dễ dàng quản lý các hoạt động nợ và đánh giá mức độ tin tưởng của khách hàng đó. Khách hàng có nhu cầu vay vốn, ngân hàng cũng vào CIC để kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng và xem khách hàng có đủ điều kiện vay vốn trong thời gian xét duyệt tín dụng hay không.

Khái niệm Nợ xấu CIC

Nợ xấu CIC là khoản cho vay quá 90 ngày chưa trả gốc hoặc lãi và khả năng thanh toán của khách hàng được coi là đáng lo ngại.  Nợ xấu được CIC thống kê và phân loại theo nhóm. Từ dữ liệu này, các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng biết được lịch sử tín dụng của từng cá nhân. Nợ xấu có 5 nhóm chính:

  • Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn: Là khoản nợ đòi được đúng hạn, nhưng nếu quá hạn từ 1 đến dưới 10 ngày thì bị phạt lãi chậm trả 150%.
  • Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý: Là các khoản nợ có thời gian truy thu quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày.
  • Nhóm 3 – Dư nợ dưới tiêu chuẩn: Là các khoản nợ đã quá hạn từ 90 – 180 ngày mà chưa thanh toán.
  • Nhóm 4 – Dư nợ có nghi ngờ: Là các khoản cho vay quá hạn từ 181 – 360 ngày mà chưa thanh toán.
  • Nhóm 5 – Dư nợ có khả năng mất vốn: Đây là các khoản nợ đã quá hạn hơn 360 ngày.

Hướng dẫn cách xóa nợ xấu CIC năm 2024 nhanh nhất

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách xóa nợ xấu CIC, bạn phải xác định được nguyên nhân gây ra khoản nợ xấu của mình, sau đó tìm cách giải quyết. Có 2 cách xóa nợ xấu:

Trường hợp 1: Cách xóa nợ xấu CIC do khách hàng chậm trả nợ

  • Bước 1: Kiểm tra trên trang web của CIC xem bạn thuộc nhóm nợ xấu nào và số tiền nợ là bao nhiêu.
  • Bước 2: Đến ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng mà bạn đã vay tiền để thanh toán gốc và lãi đến hạn. Giữ lại tất cả các chứng từ thanh toán.
  • Bước 3: Kiểm tra lại thông tin CIC của bạn vào đầu tháng tới để xác định xem bạn có được xóa nợ xấu hay không.

Tuy nhiên, lịch sử của nợ xấu vẫn còn. Nếu bạn thuộc nhóm 3, 4, 5, lịch sử sẽ được lưu giữ trong 5 năm. Nếu thuộc nhóm 2, lịch sử được lưu giữ trong vòng 1 năm. Vì vậy, để nhanh chóng thoát khỏi nợ xấu CIC, tốt hơn hết là bạn nên trả nợ càng sớm càng tốt.

Trường hợp 2: Cách xóa nợ xấu CIC do lỗi của CIC hoặc ngân hàng

  • Bước 1: Xác minh rằng tình trạng nợ xấu của bạn có được ghi trong CIC không.
  • Bước 2: Nếu phát hiện khoản nợ xấu bị ghi sai, hãy làm đơn khiếu nại và gửi đến ngân hàng và CIC.
  • Bước 3: Gửi thông báo và đến trực tiếp ngân hàng, trụ sở chính của CIC để giải quyết.
  • Bước 4: Sau khi hai bên giải quyết xong, bạn sẽ nhận được kết quả và kiểm tra lại thông tin tín dụng của mình trên website của CIC.

Có nên sử dụng dịch vụ xóa nợ xấu CIC trên mạng không?

Nợ xấu sẽ tác động mạnh đến quá trình vay tiền của khách hàng trong tương lai. Nhiều khách hàng nỗ lực tìm cách giải quyết nợ xấu càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, tất cả các thông tin tín dụng của khách hàng đều được CIC ghi nhận và quản lý. Do đó, dịch vụ xóa nợ xấu CIC trực tuyến chỉ lợi dụng tâm lý của khách hạng để trục lợi. Những dịch vụ này hoàn toàn không thể xóa nợ xấu CIC được.

Hướng dẫn cách xóa nợ xấu CIC năm 2022
Không nên sử dụng dịch vụ xóa nợ xấu CIC online.

Vì vậy, nếu bạn có nợ xấu CIC thì nhất định không nên tin vào những dịch vụ xóa nợ xấu online.

5/5 - (1 bình chọn)