Ấn Độ và Nga chung tay xây dựng nền kinh tế kĩ thuật số của riêng để cạnh tranh với USD

Phản hồi: 1

Ấn Độ và Nga đang dần nâng cao vị thế của mình trong thị trường tiền số toàn cầu. Họ lập ra chiến lược để tạo ra chỗ đứng riêng của mình trong thời đại số 4.0 hiện nay. Đây không chỉ là một cái bắt tay ngoại giao mà là một bước đi sẽ đem lại thay đổi lớn đối với ngành công nghệ trong tương lai.

Chúng ta đang nói về mối quan hệ hợp tác nhằm củng cố không chỉ nền kinh tế 2 nước nói riêng mà còn cả bối cảnh kỹ thuật số nói chung. Họ đang dần vượt xa lối tư duy truyền thống, hướng tới một tương lai ngành kỹ thuật số nơi mà liên minh 2 nước này dẫn đầu cuộc đua.

Động thái này giống như một con át chủ bài chiến lược được Ấn Độ và Nga tung ra trong liên minh BRICS.

23a 252
Các thành viên BRICS dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến

Liệu bạn còn nhớ tin đồn về một loại tiền tệ chạy trên giao thức blockchain có nguồn gốc từ khối các quốc gia này không? Có thể nói sự hợp tác này sẽ là động lực thúc đẩy ý tưởng đó thành hiện thực.

Năm 2023 chỉ là bước đầu tiên trong quá trình mở rộng BRICS. Bước sang 2024, đây sẽ là năm mà những kế hoạch này bắt đầu trở thành một điều gì đó thực sự hữu hình. Với sự dẫn dắt của Ấn Độ và Nga, việc đồng tiền chung BRICS được đầu tư không còn chỉ là lời nói suông giữa các quốc gia nữa. Với sự dẫn dắt của Ấn Độ và Nga

Tại Hội chợ triển lãm Thành phố thông minh Ấn Độ, thông điệp được đưa ra rất rõ ràng: Chúng tôi không chỉ xây dựng thành phố; chúng tôi đang xây dựng tương lai. Đây không chỉ là vấn đề về việc áp dụng công nghệ vào cơ sở hạ tầng cũ. Chúng ta đang nói về một cuộc đại tu toàn diện nhằm tạo ra không gian đô thị thông minh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Không còn là những giấc mơ viển vông

Hai cường quốc công nghệ này đang cược vào một ván bài có tính ảnh hưởng tới đa quốc gia. Lấy hệ thống BRICS Pay làm ví dụ. Nó không chỉ là một nền tảng thanh toán trực tuyến trong vô số nền tảng đã từng được tạo ra trước đây.


Đây thực sự có thể coi là mối đe dọa đối với hệ thống SWIFT Code của phương Tây. Ấn Độ và Nga đang trong con đường thoát khỏi các chuỗi tài chính truyền thống và tìm ra con đường riêng của họ.

Ngoài những giấc mơ kỹ thuật số và vấn đề quan hệ năng lượng, chúng ta cũng cần chú tâm đến bức tranh kinh tế rộng lớn hơn. Liên minh Ấn Độ-Nga này đang dần vượt qua mạng lưới phức tạp được tạo ra bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế và những căng thẳng địa chính trị.

Hai nước đang tích cực đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế chứ không chỉ tập trung vào lĩnh vực năng lượng. Ấn Độ đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu của mình, chú ý đến các lĩnh vực như dược phẩm, CNTT và nông nghiệp, trong khi Nga lại tận dụng tốt thị trường đang phát triển của Ấn Độ để đạt được những tiến bộ công nghệ và công nghiệp của riêng mình.

Cấu tạo Swift code của ngân hàng Á Châu
Cấu tạo mã Swift code

Mối liên kết kinh tế này không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn là một cuộc chơi lâu dài nhằm mục đích tăng trưởng bền vững, đem lại lợi ích cho đôi bên. Sự cân bằng mong manh của cái bắt tay này được thể hiện ở chỗ: Ấn Độ vừa thận trọng thúc đẩy các lợi ích của mình trong khi vẫn duy trì quyền tự chủ chiến lược, đặc biệt là trong mối quan hệ quan trọng với các quốc gia phương Tây. Khía cạnh hợp tác này của họ có thể xác định lại các quan niệm truyền thống về liên minh kinh tế, đưa ra chiến lược chi tiết cho sự hợp tác quốc tế trong tương lai trong bối cảnh trật tự toàn cầu đang thay đổi chóng mặt từng ngày.

Tuy nhiên, đừng nên quá lạc hay đặt quá nhiều kì vọng vào cái kén kỹ thuật số đang được ấp ủ này. Những chông gai, thử thách luôn nằm ở con đường phía sau. Quan hệ đối tác năng lượng giữa Ấn Độ và Nga không chỉ đem lại sự tiện lợi mà nó còn có ý nghĩa rất quan trọng.

Chúng ta đang nói về mối quan hệ đối tác có vai trò xác định lại động lực thương mại, được minh chứng bằng những số liệu thương mại đáng kinh ngạc. Sự phức tạp của việc cân bằng thương mại, đặc biệt là trong các lĩnh vực phi dầu mỏ, giống như việc chơi một ván bài lớn trên quy mô toàn cầu.

 

Quang Toàn

Bạn thấy bài viết này thế nào?