Vàng tây là gì? Hướng dẫn cách phân biệt các loại vàng tây

Phản hồi: 1

Vàng tây là loại vàng khá phổ biến nhưng chưa hẳn mọi người đã hiểu rõ hết về các loại vàng tây. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn vàng tây là gì nhé!

Vàng tây là gì?

dây chuyền vàng tây nữ bao nhiêu tiền 1 chỉ
Vàng tây là loại vàng được nhiều người sử dụng nhất để làm trang sức bởi sự đa dạng và độ bền

Vàng tây là loại vàng được nhiều người sử dụng nhất để làm trang sức bởi sự đa dạng và độ bền của nó, so với vàng ta. Hơn nữa, vàng tây còn có giá thành rẻ hơn vàng ta, thích hợp để mua sắm và đeo như một loại trang sức.

Vàng tây là loại vàng hợp kim (pha trộn) với các kim loại khác. Mục đích của việc tạo ra các loại hợp kim vàng khác nhau có thể là:

  • Làm cho vàng cứng hơn: Vàng nguyên chất rất mềm nên có thể dùng ngón tay bẻ cong. Khi trộn với các kim loại khác nhau, vàng trở nên cứng hơn nhiều và phổ biến ở vàng tây.
  • Tạo ra các màu vàng khác nhau: Vàng nguyên chất có màu vàng tươi. Để có được các màu như vàng trắng và vàng hồng, các kim loại khác như kẽm và đồng cũng phải được sử dụng phối trộn
  • Giảm giá vàng: Vàng nguyên chất rất đắt. Trộn vàng với các kim loại rẻ hơn làm cho vàng có giá cả phải chăng hơn.

Vàng ta là gì?

Vàng ta là vàng 24k hay vàng 9999, là loại vàng tinh khiết nhất được nhiều người mua để đầu tư và sử dụng làm quà tặng trong các dịp đặc biệt. Vàng nguyên chất không gây dị ứng, có nghĩa là nó không bao giờ gây kích ứng da. Nó cũng có khả năng chống hoen ố và ăn mòn cao.

Tuy nhiên, do rất mềm và dễ uốn nên vàng nguyên chất không được dùng cho hầu hết các loại trang sức bằng vàng.

Phân biệt các loại vàng tây theo Karat

trang sức vàng tây
Trang sức vàng tây được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao, bền đẹp theo thời gian

Bốn loại trang sức vàng phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy ở Việt Nam là: 24, 18, 14 và 10 karats.

Vàng 24 Karat

Vàng 24k là dạng vàng tinh khiết, có độ nguyên chất là 99,9%. Kim loại này sáng nhất, vàng nhất và đắt nhất trong số các loại vàng khác nhau.

Vàng 18 Karat

Vàng 18k bao gồm 75% vàng nguyên chất và 25% kim loại khác như đồng, kẽm. Nó kém sáng hơn nhưng bền hơn nhiều hơn nhiều so với vàng 24k.

Vàng 14 Karat

Là một trong các loại vàng phổ biến nhất được bán ở Việt Nam, 14k vàng được làm từ một hỗn hợp của 58,3% vàng và 41,7% các kim loại khác.

Mặc dù vàng 14k không sáng bằng vàng 18k nhưng giá cả phải chăng và bền hơn. Ví dụ, một chiếc nhẫn vàng 14k có thể có giá thấp hơn 30% đến 60% so với một chiếc nhẫn vàng 18k và đủ bền để chịu được sự đeo bám hàng ngày.

Vàng 10 Karat

Chỉ chứa 41,7% vàng, vàng 10k là đồ trang sức tiêu chuẩn thấp nhất được bán hợp pháp.

Mặc dù vàng 10k có độ bền cao, nhưng độ tinh khiết thấp của nó khiến vẻ ngoài xỉn màu hơn. Điều này làm cho nó trở thành một dạng vàng ít lý tưởng hơn cho các loại trang sức đặc biệt hoặc có ý nghĩa, chẳng hạn như nhẫn đính hôn.

Các hợp kim vàng 10k chứa niken cũng có nhiều khả năng gây ra vấn đề hơn cho những người có độ nhạy với niken, vì hàm lượng vàng thấp hơn thường tương đương với hàm lượng niken cao hơn.


>>>> Hướng dẫn cách phân biệt vàng thật giả nhanh nhất

Phân biệt các loại vàng tây theo màu

Vàng vàng

Màu vàng là màu mà hầu hết mọi người thường nghĩ đến khi chúng ta nghe từ “vàng”. Màu vàng là màu phổ biến nhất cho đồ trang sức bằng vàng trên toàn cầu.

Vàng màu vàng thực sự có nhiều màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào tỷ lệ các kim loại khác nhau trong hợp kim. Màu nhạt hơn hoặc hơi xanh cho thấy hàm lượng bạc cao hơn, trong khi màu sẫm hơn hoặc hơi đỏ thường có nghĩa là hàm lượng đồng cao hơn.

Kẽm và niken đôi khi cũng được sử dụng trong trang sức vàng màu vàng. Khi trộn với đồng, những kim loại trắng này tạo thành tông màu vàng đồng ấm áp làm dịu đi màu vàng đặc trưng của vàng nguyên chất.

Vàng trắng

vàng trắng là gì
Trang sức làm từ vàng trắng rất được ưa chuộng trên thị trường

Trong khi màu vàng là màu vàng phổ biến nhất cho đồ trang sức nói chung, thì màu trắng là màu chủ đạo cho nhẫn đính hôn.

Vàng trắng là hợp kim của vàng vàng và kim loại trắng, và đôi khi còn có cả đồng. Càng ít vàng và đồng được sử dụng trong hợp kim kim loại, thì màu trắng của nó càng xuất hiện nhiều hơn. Trang sức vàng trắng thường được mạ rhodium, giúp nó trắng hơn.

Vàng hồng

Vàng hồng được làm từ vàng, đồng và bạc. Đồng là thứ làm cho vàng hồng có màu hơi hồng. Hầu hết các hợp kim vàng hồng là 18k hoặc 14k.

Trong số hai loại, vàng hồng 18k chứa nhiều vàng hơn, tạo nên vẻ ngoài sáng hơn nhưng màu hồng nhạt hơn. Vàng hồng 14k chứa nhiều đồng hơn, dẫn đến làn da sáng hơn nhưng độ sáng kém hơn.

Vàng đen

Tuy không phổ biến hay dễ kiếm như các màu vàng khác nhưng những năm gần đây, vàng đen lại được nhiều người biết đến hơn.

Vì không có hợp kim kim loại vàng đen nên đồ trang sức bằng vàng đen nguyên khối không tồn tại. Thay vào đó, các nhà kim hoàn cho một món đồ trang sức bằng vàng một lớp phủ bề mặt màu đen.

Vàng xanh

Vàng xanh là hợp kim kim loại có màu vàng lục được làm từ vàng và bạc, với hàm lượng bạc cao hơn tạo ra màu xanh lục đậm hơn. Vàng xanh có trong tự nhiên được gọi là electrum.

Vì màu xanh lá cây không phải là một loại vàng phổ biến, các mặt hàng vàng xanh rất hiếm. Bạn có nhiều khả năng nhìn thấy những miếng vàng xanh tại một cửa hàng trang sức độc lập hơn là trong một chuỗi cửa hàng.

Vàng tím

Vàng tím là hợp kim giữa vàng và nhôm. Không giống như các hợp kim trang sức truyền thống, intermetallics giòn, khó gia công và dễ hư hỏng.

Kết luận

Không gì phổ biến bằng vàng tây vì nó được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực, không chỉ trong thị trường trang sức. Vàng tây là gì mà đa năng đến vậy? Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức về vàng tây.

 Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?