TTR là gì? Quy trình thanh toán TTR trong giao dịch quốc tế

Phản hồi: 1

Chợ giá – TTR là một thuật ngữ được dùng nhiều trong việc chuyển tiền bằng điện tín. Quy trình này được thực hiện khá nhanh chóng bằng cách xuất trình các tiêu chuẩn điều khoản LC. Vậy TTR là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây.

TTR là gì?

TTR là phương thức cho phép hoàn trả bằng chuyển khoản điện tín, là viết tắt của Telegraphic Transfer Reimbursement trong thanh toán qua L/C.

TTR là gì
Ứng dụng của TTR trong thanh toán và giao dịch quốc tế

TTR là một điều khoản trong LC cho phép ngân hàng được chỉ định yêu cầu hoàn trả từ ngân hàng phát hành bằng cách gửi cho ngân hàng này một tin nhắn nhanh chóng xác nhận rằng các chứng từ được xuất trình tuân thủ các điều khoản LC. Cụ thể:

  • Nếu L/C chấp nhận TTR: Người làm trong xuất nhập khẩu chỉ cần cung cấp bộ chứng từ phù hợp quy định pháp luật do ngân hàng thông báo sẽ được quyết toán ngay lập tức. 
  • Nếu L/C không cho phép TTR: Phía nhà xuất khẩu cần đợi bộ chứng từ được gửi đến ngân hàng phát hành. Ngoài ra cần phải đợi thêm tầm 7 ngày làm việc để biết chính xác có được thanh toán hay không.

Thanh toán LC là gì?

LC còn gọi là thư tín dụng (Letter of Credit – LC) là thư cam kết của ngân hàng, do ngân hàng phát hành, để đảm bảo quá trình buôn bán giữa người nhập khẩu và người bán trở nên hiệu quả. Cách thức chứng thực tín dụng, trao đổi giấy tờ bằng chứng từ rõ ràng, được cam kết bởi ngân hàng giúp hai bên an tâm về quyền lợi của mình.

Chứng từ chứng nhận thanh toán quốc tế hiện tại là UCP 600 – Các quy tắc và thực hành thống nhất về Tín dụng chứng từ do Phòng thương mại quốc tế phát hành.

Nội dung chính của một LC thường là:

  • Thời gian nhập hàng, thanh toán tiền
  • Tên rõ ràng cụ thể những người mở LC, người nhận hàng,…
  • Nơi giao hàng, thông tin về hàng hóa
  • Số tiền cần bàn giao
  • Chứng từ cần xuất trình: chứng từ bảo hiểm, chứng nhận xuất xứ,…
  • Và các loại thông tin khác

Quy trình thanh toán TTR trong giao dịch quốc tế


Quy trình thanh toán TTR
Thanh toán TTR là một trong những phương thức chuyển tiền quốc tế được áp dụng nhiều trong lĩnh vực ngoại thương, xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế.

Các thức chuyển khoản bằng điện tử được thực hiện khi khách hàng, là người yêu cầu chuyển tiền, làm đến ngân hàng để làm các thủ tục chuyển tiền nhất định, cho người thụ hưởng. Đây là một trong những phương thức chuyển tiền quốc tế được áp dụng nhiều trong lĩnh vực ngoại thương, xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế.

Quy trình thanh toán chuyển tiền bằng điện được thực hiện như sau:

Bước 1: Bên xuất khẩu sẽ chuyển hàng và các chứng từ hàng hóa, pháp lý cho bên nhập khẩu.

Bước 2: Bên nhập khẩu tiến hành xem xét, kiểm tra hàng hóa và các giấy chứng từ pháp lý (đã được đồng ý bởi 2 bên). Ngân hàng sẽ thực hiện các thủ tục cho bên chuyển tiền.

Bước 3: Trong vòng 3-4 ngày, tiền sẽ chuyển đến với ngân hàng người thụ hưởng. Việc thủ tục giấy tờ thực hiện có thể mất thời gian khi chuyển tiền ở các quốc gia xa xôi.

Bước 4: Bên ngân hàng trả tiền sẽ thanh toán cho người thụ hưởng.

Lưu ý, khi chuyển tiền có bồi hoàn được quy định trong thanh toán LC, ngân hàng chi tiền có quyền đòi bồi hoàn nếu hàng hóa có hư hỏng hay không đảm bảo điều kiện trong hợp đồng. Thực thế, có rất ít LC cho phép người nhận hàng bồi hoàn. Ngân hàng phải xác nhận tiền được hoàn trả sớm hơn trước khi hàng được nhận.

Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ trên khách hàng đã hiểu được TTR là gì – là chuyển tiền/hoàn trả tiền bằng điện tín. Để tránh mất mát hàng hóa không đáng có, bạn nên đọc kỹ các điều lệ hợp đồng và LC. 

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?