Điều kiện & Cách thức chuyển – nhận tiền kiều hối về Việt Nam

Phản hồi: 1

Chợ giá – Sự thương mại hóa của nền kinh tế toàn cầu đã kích thích nhu cầu thanh toán chuyển tiền trên toàn thế giới. Nhiều người sử dụng dịch vụ chuyển tiền cho khách hàng, người thân ở nước ngoài về quê hương. Lượng tiền được chuyển đó gọi là kiểu hối. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về kiều hối là gì?

Kiều hối là gì? Kiều hối trong tiếng Anh là gì?

kiều hối là gì
Kiều hối trong tiếng Anh là Remittances, là nguồn ngoại tệ được công dân gửi từ nước ngoài về về chính quê hương họ sinh ra

Chuyển tiền thanh toán từ nước ngoài về nước bản địa, đúng quốc tịch của một người gọi là kiều hối. Kiều hối trong tiếng Anh là Remittances. Hình thức này diễn ra khi một cá nhân gửi tiền cho một cá nhân khác bằng chuyển khoản điện tử từ nước ngoài về. Các giao dịch kiểu này thường được thực hiện trên phạm vi quốc tế và có thể được hoàn thành gần như ngay lập tức.

Nhiều người sử dụng kiều hối như một phương tiện hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp hơn. Kiều hối cũng được sử dụng để hỗ trợ các nước đang phát triển và chiếm một phần của tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mặc dù cách thức này khá thuận tiện nhưng khi chuyển tiền người gửi vẫn chịu các khoản phí nhất định.

Cách thức hoạt động của chuyển tiền kiều hối

Khi thực hiện chuyển tiền kiều hối, trong tài khoản ngân hàng của người gửi phải có số tiền nhất định.

Sau khi giao dịch được thực hiện, tiền sẽ được chuyển đến ngân hàng của người nhận để xử lý. Khi tiền đến ngân hàng, tùy theo tỷ giá hối đoái và phí ngân hàng mà số tiền sẽ bị trừ đi.

Người nhận sẽ được nhận tiền ở dạng tiền nội tệ, ví dụ như ở Việt Nam thì sẽ là tiền Việt Nam đồng, nhưng bị mất một khoản phí ngân hàng.

Có nhiều yếu tố mà kiều hối thay đổi so với lượng tiền chuyển ban đầu, như loại ngân hàng, chuyển phát nhanh hay chậm, chi phí giao dịch,…

Dù chọn bất cứ hình thức nào thì quá trình giao dịch đều diễn ra theo quy trình thanh toán căn bản.

>>> Xem ngay: Tỷ giá hối đoái tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay1

Lợi ích của kiều hối đối với nền kinh tế

lợi ích của kiều hối
Kiều hối giúp hỗ trợ tài chính cho gia đình ở quê nhà và góp phần xây dựng nền kinh tế cho quốc gia

Có nhiều lý do mà một người hoặc doanh nghiệp muốn chuyển tiền kiều hối. Một lý do phổ biến là hỗ trợ tài chính cho gia đình ở quê nhà. Việt nam là một nước có tỷ lệ xuất khẩu lao động cao, nên việc chuyển tiền từ nước ngoài về nước khá thường xuyên.

Các lợi ích nổi bật của kiều hối bao gồm:

– Kiều hối góp phần bù đắp thâm hụt cán cân thương mại và nâng cao đời sống của một bộ phận người được nhận kiều hối.

– Kiều hối có vai trò tạo thêm nguồn lực cho nền kinh tế Việt Nam và làm giảm bớt sự mất cân đối trong cán cân thanh toán với nước ngoài. Ngoài ra còn cải thiện dự trữ ngoại hối.

– Kiều hối giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài vào cũng như giảm sức ép của tỷ giá đồng đô la Mỹ.

– Tạo thêm công ăn việc làm, cải thiện đời sống của một bộ phận người dân từ việc đầu tư, kinh doanh của Việt Kiều. 

Các hình thức chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

các hình thức chuyển tiền kiều hối
Nhà nước khuyễn khích người việt ở nước ngoài chuyển tiền kiều hối thông qua các tổ chức uy tín nhằm đảm bảo an toàn

Hầu hết việc giao dịch chuyển kiều hối có thể thực hiện bằng phương pháp chuyển khoản thông thường. Tuy nhiên hiện nay nhà nước khuyễn khích người việt ở nước ngoài chuyển tiền kiều hối thông qua các hình thức sau nhằm đảm bảo an toàn và uy tín.

Chuyển tiền kiều hối qua các tổ chức tín dụng uy tín

Bạn có thể dụng cách chuyển khoản qua Western Union hay Money Gram. Đây đều là những tổ chức có dịch vụ chuyển tiền kiều hối nhanh chóng và chất lượng. Ngoài ra thủ tục nhận tiền cũng đơn giản giúp người thân của bạn ở Việt Nam có thể tiết kiệm được thời gian và công sức.

Chuyển tiền kiều hối qua hệ thống các ngân hàng

Một trong những hình thức được nhiều người Việt ở nước ngoài lựa chọn hiện nay là chuyển tiền kiều hối qua hệ thống các ngân hàng nằm trong tổ chức SWIFT ( Hiệp hội Viễn thông Tài Chính Quốc tế Toàn cầu). Người gửi khi chuyển tiền cần đảm bảo rằng ngân hàng của họ có hợp tác với ngân hàng của người nhận.

Đôi khi, ngân hàng của người nhận không thể nhận trực tiếp kiều hối. Trong trường hợp này, một ngân hàng trung gian sẽ chấp nhận các khoản tiền đến, sau đó chuyển chúng đến ngân hàng của người nhận. Quá trình nhận và chuyển tiền sẽ diễn ra lâu hơn. 

Chuyển tiền kiều hối qua các tổ chức bưu chính quốc tế

Nhiều người lựa chọn các công ty chuyển tiền nhanh có dịch vụ kiều hối vì nhiều ưu điểm vượt trội. Điển hình là thời gian giao nhận tiền nhanh chóng và thủ tục dễ dàng hơn ngân hàng. Tuy nhiên, mức phí cũng không rẻ, thường là 4% – 6% số tiền (tùy công ty).

Chuyển tiền kiều hối qua cá nhân mang theo người vào Việt Nam

Cá nhân từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có thể mang theo ngoại tệ hộ cho Người Việt Nam ở nước ngoài. tuy nhiên với hình thức này, bắt buộc phải kê khai với Hải quan số ngoại tệ mang theo và người thụ hưởng ở trong nước là ai.

Quy định này được nêu cụ thể tại Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN của chính phủ về việc mang ngoại tệ tiền mặt của cá nhân xuất cảnh nhập cảnh.

Chuyển tiền kiều hối bằng thẻ Visa / Mastercard

Nếu bạn thành thạo hơn, hiểu rõ hơn về các vấn đề tài chính, bạn có có thể chuyển tiền kiều hối bằng thẻ VISA, MASTER,… hoặc sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến qua Western Union (WU).

Bạn chỉ cần đến điểm giao dịch Đại lý Western Union (WU) gần nhất và thực hiện theo hướng dẫn của giao dịch viên.

Hướng dẫn thủ tục giao dịch chuyển – nhận tiền kiều hối

hướng dẫn chuyển nhận tiền kiều hối
Bạn có thể chuyển kiều hối về nước thông qua các ngân hàng, tổ chức tín dụng hay bưu chính quốc tế với thủ tục đơn giản, nhanh gọn

Điều kiện chuyển tiền kiều hối 

Để chuyển tiền kiều hối về Việt Nam, bạn phải đáp ứng đủ các yêu cầu dưới đây:

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.
  • Hồ sơ, giấy tờ chứng minh mục đích chuyển tiền ra nước ngoài.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin người nhận như: Họ tên người nhận, số tài khoản nhận, tên ngân hàng nhận.

Hướng dẫn nhận tiền kiều hối

So với chuyển tiền thì thủ tục nhận tiền đơn giản hơn nhiều. Sau khi người thân ở nước ngoài chuyển tiền về số tài khoản ngân hàng của bạn, bạn có thể rút tiền tại các hệ thống máy ATM hoặc nhận tiền mặt tại quầy giao dịch của ngân hàng thụ hưởng.

Kiều hối có bị đánh thuế hay không?

Thông thường, chuyển tiền kiều hối có đánh thuế nhưng mức độ tùy theo mỗi quốc gia. Chuyển tiền kiều hối cũng được coi là một dạng thu nhập khi chênh lệch tỷ giá giữa các nước khác nhau, cho dù đó là quà tặng, tiền lương. Bạn nên cập nhật luật thuế hiện hành ở từng quốc gia để biết được mình bị trừ bao nhiêu % tiền thuế khi chuyển tiền ngoại hối nhé!

Kết luận

Qua bài viết này chúng tôi đã giải thích cho bạn Kiều hối là gì, các cách chuyển tiền kiều hối và lợi ích của kiều hối với mỗi cá nhân. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ ngay trên mạng xã hội của mình nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?