Tỷ giá đài tệ suy yếu khi Đài Loan nằm trong danh sách bị Mỹ “thao túng tiền tệ”

Phản hồi: 1

Trong báo cáo bán niên về ‘Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ’ công bố hôm 07/11, Đài Loan vẫn tiếp tục bị đưa vào danh sách giám sát hành vi thao túng tiền tệ. Việt Nam cũng vừa được Mỹ bổ sung vào danh sách này. Tỷ giá Đài tệ tuần này đang trong xu hướng giảm giá về mức thấp nhất trong 7 năm so với tiền Việt.

Đài Loan tiếp tục bị Mỹ thao túng tiền tệ

Trong báo cáo mới nhất trình lên Quốc hội Mỹ tuần này, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đưa Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Đức và Singapore và bổ sung thêm Việt Nam vào danh sách giám sát ‘thao túng tiền tệ’.

di dai laon nen doi tien o dau 12
Giá đài tệ (TWD) ngày 09/11 giảm, dự báo về nền kinh tế kém lạc của Đài Loan năm 2023

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các đối tác thương mại trong báo cáo trên chiếm khoảng 78% thương mại hàng hóa và dịch vụ nước ngoài của Mỹ.

Trong báo cáo bán niên trước đó, công bố vào tháng 6, danh sách giám sát của Mỹ gồm: Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore và Thụy Sĩ.

Báo cáo của chính phủ Mỹ sử dụng ba tiêu chí để xác định xem có đối tác thương mại nào của họ nên bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ hay không. Đó là:

  • Thặng dư thương mại với Mỹ tối thiểu 15 tỷ USD
  • Thặng dư tài khoản vãng lai ít nhất 3% GDP
  • Can thiệp liên tục vào thị trường ngoại hối, thể hiện bằng việc mua ròng ngoại tệ ít nhất 2% GDP.

Khi một nền kinh tế chỉ đáp ứng tối đa ⅓ tiêu chí trong hai báo cáo tiền tệ của Hoa Kỳ liên tiếp, nền kinh tế đó sẽ bị xóa khỏi danh sách giám sát. Mặt khác, nếu một quốc gia đáp ứng cả ba tiêu chí, quốc gia đó có thể bị gắn thẻ là quốc gia thao túng tiền tệ.

Theo báo cáo, nền kinh tế Đài Loan đáp ứng tiêu chí thặng dư thương mại và thặng dư tài khoản vãng lai nhưng không đáp ứng tiêu chí về can thiệp ngoại hối, báo cáo của Mỹ ước tính  “Đài Loan hạn chế can thiệp ngoại hối trong nửa đầu năm 2023, phù hợp với biến động của thị trường tiền tệ”. Đồng thời báo cáo này cũng khuyên Đài Loan nên “triển khai kết hợp cẩn thận các chính sách nhằm bảo vệ nền kinh tế tốt hơn khỏi những cú sốc bên ngoài và giải quyết các vấn đề cơ cấu nhằm giảm sự mất cân bằng của khu vực bên ngoài, đặc biệt nên đa dạng hóa nhập khẩu năng lượng.’

Đồng tiền Đài tệ (TWD) đã mất giá khoảng 4,5% giá trị so với Đồng Đô la Mỹ (USD) từ đầu năm đến nay. Bộ trưởng Tài chính Mỹ – Janet Yellen cho biết “hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ can thiệp ngoại hối trong thời gian mà Báo cáo đề cập là dưới hình thức bán đô la, nhằm củng cố đồng tiền của họ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn phải cảnh giác với các hoạt động tiền tệ của các quốc gia và Chính quyền Mỹ phản đối mạnh mẽ việc các đối tác thương mại của Mỹ thao túng giá trị tiền tệ một cách giả tạo nhằm đạt được lợi thế không công bằng đối với người lao động Mỹ”.


Báo cáo cũng kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn, cho rằng việc nước này không tiết lộ các can thiệp ngoại hối và thiếu minh bạch về cơ chế tỷ giá hối đoái đã khiến nước này trở thành ngoại lệ trong số các nền kinh tế lớn và cần được giám sát chặt chẽ.

Giá tiền Đài hôm nay 11/11/2023 – Giá Đài Tệ hôm nay

Giá TWD chợ đen hôm nay

Giá 1 TWD chợ đen: VND
Giá TWD trung bình: VND
Giá cập nhật lúc 07:52:25 27/07/2024

Tỷ giá tiền đài loan hôm nay 11/11/2023 tại các ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng Mua vào Bán ra Chuyển khoản
acb - - -
bidv 696,51 842,17 -
indovinabank - 833 768
kienlongbank - - -
msb 719 842 699
sacombank - - 780
tpb - 779 -

Bạn thấy bài viết này thế nào?