Tỷ giá Đài tệ (TWD) liên tiếp giảm sau thảm họa động đất mạnh ở Đài Loan 

Phản hồi: 1

Tuần qua, tỷ giá Đài tệ tăng vọt vào ngày 03/04 khi Đài Loan diễn ra trận động đất mạnh kỷ lục 7,4 độ richter nhưng đồng tiền này đã giảm liên tiếp sau đó. Theo 1 thước đo trên thị trường quyền chọn, sự lạc quan của thị trường về đồng tiền Đài Loan đang phai nhạt dần trong bối cảnh Mỹ vẫn neo lãi suất cao kéo dài và tỷ giá các đồng tiền ‘láng giềng’ như Nhân dân tệ (CNY) và Yên Nhật (JPY) suy yếu ảnh hưởng tiêu cực đến đồng Đài tệ. 

Hôm nay 06/04/2024, 1 Đài tệ (TWD) ước tính quy đổi được 777,09 đồng tiền Việt (VND), giảm khoảng 4 đồng so với phiên ngày 03/04 – thời điểm diễn ra động đất tại Đài Loan. 

gia dai te ngay 27 12 2023
Tỷ giá Đài Tệ 27/12 neo cao do kỳ vọng kinh tế Đài Loan phục hồi vào năm 2024

Sự lạc quan về đồng Đài tệ phai nhạt 

Theo một thước đo trên thị trường quyền chọn, giai đoạn lạc quan ngắn hạn về đồng tiền Đài Loan dường như đã kết thúc.

Chỉ báo về nhu cầu mua quyền chọn mua (bullish call option) so với quyền chọn bán (bearish put option) trên tương quan đồng USD – TWD đã trở lại vùng trung lập. Từ cuối năm ngoái, chỉ số đảo ngược rủi ro (risk reversals – RR) đã giảm xuống dưới 0 khi luận điệu xoay trục chính sách về phía ôn hoà của Fed khiến tâm lý lạc quan về đồng Đài tệ tăng lên. Tại Đài Loan, sự phục hồi xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1 đã hỗ trợ thêm cho triển vọng của đồng nội tệ.

Tuy nhiên hiện tại, sau khoảng 4 tháng ở mức dưới 0, chỉ báo này quay trở lại vùng trung lập (mức 0) cho thấy các đặt cược tích cực vào đồng Đài tệ đang giảm bớt.

thuoc do tren thi truong quyen chon
Thước đo trên thị trường quyền chọn cho thấy kỳ vọng tích cực về Đài tệ giảm bớt.
Nguồn: Bloomberg

Bằng chứng ngày càng rõ rệt về nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc đã khiến một số nhà giao dịch lùi lại thời điểm dự kiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất, hỗ trợ cho sức mạnh của đồng USD và làm suy yếu đồng Đài tệ cũng như các đồng tiền nhạy cảm rủi ro khác. Bằng chứng mới nhất đến từ dữ liệu PMI sản xuất ISM mạnh mẽ, càng làm nghiêng cán cân về phía đồng tiền Mỹ.

Christopher Wong, chiến lược gia ngoại hối tại Oversea-Chinese Banking Corp cho biết: “Sức mạnh ngày càng được củng cố của đồng USD, giọng điệu cứng rắn của Fed và sự yếu kém liên tục của Nhân dân tệ và Yên Nhật có thể tiếp tục ảnh hưởng đến Đồng tiền Đài Loan trong thời gian tới”. Ông nói thêm, các nhà hoạch định chính sách của Đài Loan có thể can thiệp để giảm bớt biến động quá mức nhưng không có khả năng đảo ngược xu hướng.

Sự suy yếu của Nhân dân tệ và Yên Nhật – các đồng tiền của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á – cũng đang làm giảm niềm tin vào các đồng tiền châu Á nói chung. Đồng USD đã vượt qua những kỳ vọng giảm giá của vài tháng trước và đang kéo dài đà phục hồi mới.

Theo Barclays Plc, Đồng Đài tệ, vốn vẫn nhạy cảm với sự chênh lệch lãi suất với Mỹ và dòng vốn cổ phiếu, có thể sẽ duy trì ở mức yếu trong vài tháng tới cho đến khi Fed cắt giảm lãi suất và tình hình xuất khẩu liên quan đến bán dẫn cải thiện. 

Lemon Zhang, chiến lược gia ngoại hối tại Barclays, cho biết: “Chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Đài Loan vẫn còn rất lớn, ngay cả sau khi Fed cắt giảm lần đầu.”

Tổng kết, các nhà phân tích đều cho rằng đồng Đài tệ sẽ suy yếu trong thời gian tới (trong ngắn hạn). Tuy nhiên, biên độ suy yếu giữa Đài tệ và tiền Việt sẽ không lớn do 2 đồng tiền đều được Chính phủ bảo hộ chặt chẽ.


Giá tiền Đài chợ đen hôm nay 06/04/2024 – Giá Đài Tệ (TWD)  hôm nay

Giá TWD chợ đen hôm nay

Giá 1 TWD chợ đen: VND
Giá TWD trung bình: VND
Giá cập nhật lúc 01:24:50 19/05/2024

Tỷ giá tiền đài loan hôm nay 06/04/2024 tại các ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng Mua vào Bán ra Chuyển khoản
acb - - -
bidv 713,29 858,21 -
indovinabank - 843 779
kienlongbank - - -
msb 713 843 723
sacombank - - 780
tpb - 818 -
Bạn thấy bài viết này thế nào?