Trung Quốc cho phép kiểm tra điện thoại thông minh để chống gián điệp

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trung Quốc vừa ban hành một quy định mới theo Luật chống gián điệp, mở đường cho chính quyền kiểm tra các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Điều này đã gây nên những lo ngại rõ ràng về sự tăng cường giám sát của chính quyền đối với những người nước ngoài và các tổ chức hoạt động tại Trung Quốc.

Theo báo cáo của Nikkei Asia, thì quy định mới mở rộng phạm vi thông tin cần kiểm tra, bao gồm mọi thứ liên quan đến “an ninh và lợi ích quốc gia”. Cơ quan an ninh quốc gia được cho phép thực hiện kiểm tra hành lý và thiết bị điện tử nếu có nghi ngờ về hoạt động gián điệp. 

trung quoc ban hanh luat
Trung Quốc tiến hành kiểm tra điện thoại thông minh để chống gián điệp

Quy định cũng cho phép tiến hành kiểm tra mà không cần giấy phép trong các trường hợp khẩn cấp, và nếu không thể kiểm tra tại chỗ, họ có quyền mang các thiết bị đến nơi khác để tiến hành kiểm tra.

Hiện vẫn chưa rõ ràng điều kiện cụ thể để xác định “trường hợp khẩn cấp” theo quy định mới này. Tuy nhiên, quy định này có thể dẫn đến sự gia tăng của các cuộc kiểm tra và giám sát đối với các cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc.

Theo đó, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã lý giải rằng những quy định mới này nhằm vào các cá nhân và tổ chức liên quan đến các hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, các hành khách thông thường không sẽ không bị kiểm tra điện thoại thông minh tại sân bay.

Ngoài ra, vào tháng 5, Trung Quốc đã ban hành luật sửa đổi về bảo vệ bí mật nhà nước, nhằm tăng cường các biện pháp quản lý bí mật tại các cơ sở quân sự. Đồng thời, chính quyền cũng đang nâng cao nhận thức về việc chống gián điệp trong môi trường giáo dục. Bộ An ninh quốc gia đã tổ chức các buổi giảng dạy về an ninh quốc gia tại các trường học ở Bắc Kinh từ cấp tiểu học đến đại học vào tháng 6 vừa qua.


Có thể thấy, động thái này của Trung Quốc đã làm gia tăng lo ngại về sự gia tăng giám sát của chính quyền đối với người nước ngoài và doanh nghiệp tại Trung Quốc, trong bối cảnh các biện pháp an ninh quốc gia ngày càng được thắt chặt.

Bạn thấy bài viết này thế nào?