Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Các công ty Trung Quốc đã chính thức nộp đơn điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, theo báo cáo của Global Times được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn. Động thái này đang leo thang căng thẳng thương mại song phương sau khi EU áp thuế chống trợ cấp lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Theo số liệu từ hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu thịt lợn từ EU vào năm 2023 với tổng giá trị lên tới 6 tỷ USD, trong đó nội tạng chiếm một tỷ trọng quan trọng. Mặc dù không có thông tin cụ thể về các sản phẩm cụ thể sẽ bị điều tra, nhưng sự kiện này có thể gây ra những tác động không nhỏ đến các nhà sản xuất thịt lợn châu Âu, nhất là các nước như Tây Ban Nha, Pháp, và Đan Mạch.

trung quoc dieu tra chong pha gia thit lon
Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU

Hiện tại, chi tiết chính thức về cuộc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Global Times cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang có lo ngại về việc bảo vệ thị trường nội địa, đây được coi là một bước quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất trong nước trước áp lực từ thị trường quốc tế.

Một nhà phân tích ngành chăn nuôi đã lưu ý rằng phần lớn hàng nhập khẩu từ châu Âu không phải là thịt cơ, và nếu nội tạng trở thành mục tiêu của cuộc điều tra, Trung Quốc có thể phải tăng nhập khẩu từ các quốc gia khác, nơi mà nội tạng này không được tiêu thụ nhiều ở thị trường nội địa.

Được biết, các công ty thực phẩm EU đang căng thẳng chờ đợi xem các biện pháp trả đũa nào có thể xảy ra sau khi EU tuyên bố áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Trong các cuộc xung đột thương mại trước đây, Trung Quốc thường nhắm mục tiêu vào các nhóm hàng thực phẩm.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào ngày thứ Năm rằng các công ty nước này có quyền nộp đơn yêu cầu điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với sữa và thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu. 

Tờ Global Times cũng đưa tin rằng các công ty Trung Quốc đang lên kế hoạch yêu cầu điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu sữa từ EU, điều này có thể gây tổn hại đến các nhà cung cấp lớn như Hà Lan, Pháp và Đức. Ủy ban Châu Âu đã trả lời Reuters qua email rằng Chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới mà không cần phải sử dụng các biện pháp trả đũa.

Trong chuyến thăm New Zealand vào ngày 14/6, Thủ tướng Trung Quốc – Li Qiang cho biết ông nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về hàng hóa chất lượng cao như sữa, các sản phẩm y tế, thịt bò và thịt cừu. 

Tân Hoa Xã đưa tin rằng ông đã cam kết mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và tạo điều kiện kinh doanh theo định hướng thị trường. 

Hôm thứ Năm(13/6), Trung Quốc thông báo họ sẵn sàng thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích của mình sau khi EU áp thuế quan, dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 7. 

Sự chỉ trích mạnh mẽ đối với thuế quan đối với xe điện từ phía Trung Quốc cũng như các nhà sản xuất ô tô Châu Âu và Trung Quốc cho thấy cả hai bên đều có lý do để đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, bởi vì quy trình của EU cho phép xem xét và đàm phán.


Bạn thấy bài viết này thế nào?