Trung Quốc đầu tư 47,5 Tỷ USD vào ngành công nghiệp bán dẫn

Phản hồi: 1

Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực để thống lĩnh các công nghệ tiên tiến trong tương lai bằng cách thiết lập quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất từ trước đến nay cho ngành công nghiệp bán dẫn, theo thông tin từ một cơ quan do chính phủ điều hành. Quỹ này có trị giá 47,5 tỷ USD và được tạo ra trong bối cảnh Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu chip và công nghệ chip của Mỹ nhằm ngăn chặn tham vọng của Bắc Kinh.

Nỗ lực đầu tư của Trung Quốc

Với sự đầu tư từ sáu ngân hàng lớn nhất của quốc gia, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, quỹ này nhấn mạnh sự thúc đẩy của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc củng cố vị thế của Trung Quốc như một cường quốc công nghệ.

Theo lộ trình “Made in China 2025”, Bắc Kinh đặt mục tiêu trở thành lãnh đạo toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), mạng không dây 5G và máy tính lượng tử.

0a8e4d5a eeef 469c 8dde 5ec48b395e64
Trung Quốc đầu tư 47,5 Tỷ USD vào ngành công nghiệp bán dẫn

Phương tiện đầu tư mới nhất là giai đoạn thứ ba của Quỹ Đầu tư Ngành Công nghiệp Mạch Tích hợp Trung Quốc. “Quỹ Lớn,” như nó được biết đến, đã chính thức được thành lập tại Bắc Kinh vào thứ Sáu, theo Hệ thống Công khai Thông tin Tín dụng Doanh nghiệp Quốc gia.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đã tăng mạnh sau tin tức này. Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ ba thế giới, đã tăng 7% kể từ thứ Hai. Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai của Trung Quốc và là nhà cung cấp cho Huawei, đã tăng 13%.

Giai đoạn đầu tiên của quỹ được thiết lập vào năm 2014 với 138,7 tỷ nhân dân tệ (19,2 tỷ USD). Giai đoạn thứ hai được thành lập năm năm sau đó, với vốn đăng ký là 204,1 tỷ nhân dân tệ (28,2 tỷ USD).


Mục tiêu, thách thức của việc phát triển công nghiệp bán dẫn

Các khoản đầu tư nhằm nâng cao ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia đạt tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2030 và sẽ chủ yếu đầu tư vào sản xuất chip, thiết kế, thiết bị và vật liệu, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết khi ra mắt giai đoạn đầu tiên vào năm 2014.

“Quỹ Lớn” đã bị ảnh hưởng bởi các vụ bê bối tham nhũng trong những năm gần đây. Năm 2022, cơ quan chống tham nhũng của quốc gia đã tiến hành chiến dịch trấn áp ngành công nghiệp bán dẫn, điều tra một số nhân vật hàng đầu trong các công ty chip nhà nước của Trung Quốc. Lu Jun, cựu giám đốc điều hành của Sino IC Capital, đơn vị quản lý “Quỹ Lớn”, đã bị điều tra và truy tố về tội hối lộ vào tháng Ba, theo tuyên bố của cơ quan công tố hàng đầu của quốc gia.

Những vụ bê bối này không phải là những trở ngại duy nhất có thể làm suy yếu tham vọng của ông Tập Cận Bình trong việc đạt được tự chủ công nghệ cho Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm 2022, Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cấm các công ty Trung Quốc mua chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip mà không có giấy phép. Chính quyền Biden cũng đã thúc giục các đồng minh của mình, bao gồm Hà Lan và Nhật Bản, thực hiện các biện pháp hạn chế riêng của họ.

Bắc Kinh đã đáp trả vào năm ngoái bằng cách áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với hai nguyên liệu thô chiến lược quan trọng đối với ngành công nghiệp sản xuất chip toàn cầu.

Tham vọng công nghệ của Trung Quốc

Quỹ chip mới không chỉ là một động thái phòng thủ để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, mà còn là một phần trong tham vọng lâu dài của ông Tập nhằm biến Trung Quốc thành một lãnh đạo toàn cầu về công nghệ.

Năm ngoái, Huawei của Trung Quốc đã gây sốc cho các chuyên gia ngành công nghiệp bằng cách giới thiệu một điện thoại thông minh mới sử dụng bộ vi xử lý 7 nanomet do SMIC sản xuất.

Khi điện thoại Huawei được ra mắt, các nhà phân tích không thể hiểu làm thế nào công ty có được công nghệ để sản xuất một con chip như vậy sau những nỗ lực mạnh mẽ của Hoa Kỳ nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ nước ngoài.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào tháng Ba, ông Tập cho biết “không có lực lượng nào có thể ngăn chặn sự phát triển khoa học và công nghệ của Trung Quốc.”

Hà Lan là quê hương của ASML, nhà sản xuất duy nhất trên thế giới các máy in thạch bản tia cực tím (EUV) cần thiết để sản xuất các chất bán dẫn tiên tiến. Công ty này cho biết vào tháng Giêng rằng chính phủ Hà Lan đã cấm vận chuyển một số máy in thạch bản của mình tới Trung Quốc.

Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp bán dẫn để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và thúc đẩy vị thế của mình như một cường quốc công nghệ. Mặc dù gặp nhiều thách thức từ phía Hoa Kỳ và các đồng minh, Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược phát triển công nghệ tiên tiến và đạt được tự chủ trong lĩnh vực này.

Bạn thấy bài viết này thế nào?