Mỹ hạn chế xuất khẩu Chip Nvidia cho Việt Nam: Lý do và tác động

Phản hồi: 1

Chợ giá – Gần đây, theo quyết định của chính phủ Mỹ về việc hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo của Nvidia đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận, đặc biệt là với Việt Nam. Ngoài việc đề cập việc hạn chế với Trung Quốc, nước ta cũng có thể là một trong những ứng cử viên tiếp theo có thể bị hạn chế trong việc nhập khẩu các sản phẩm chip nhân tạo từ Mỹ. Vậy, tại sao Hoa Kỳ lại ra quyết định này, và điều gì đang diễn ra ở đằng sau?

Hạn chế xuất khẩu Chip

Theo thông tin từ Reuters, vào ngày 18/10, chính quyền tổng thống Mỹ – Joe Biden đã công bố kế hoạch ngừng chuyển giao các loại chip trí tuệ nhân tạo của Nvidia và các nhà sản xuất khác ra nước ngoài. Theo ông cho biết thì biện pháp này nhằm siết chặt phạm vi những quốc gia có thể tiếp cận các chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip của Mỹ. Các công ty muốn xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc hoặc các khu vực khác bị hạn chế sẽ phải thông báo trước cho chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, hiện nay Mỹ còn đang lên kế hoạch mở rộng danh sách các thiết bị sản xuất chất bán dẫn bị hạn chế.


my han che xuat khau chip cho viet nam
Các hạn chế về xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ ảnh hưởng đến Trung Quốc 

Tác động lên Việt Nam

The Inventor Vey Phi Magazine cho biết, Mỹ đã áp đặt yêu cầu cấp phép bổ sung đối với việc xuất khẩu chip Nvidia sang một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trong hồ sơ gửi ủy ban chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ, Sec Nvidia đã  cho biết động thái trên được diễn ra sau khi mà các biện pháp kiểm soát xuất khẩu bổ sung một số mặt hàng sản xuất máy tính và chất bán dẫn tiên tiến nhất định được thực thi cùng với phán quyết sửa đổi danh sách thực thể do cục công nghệ và an ninh thuộc bộ thương mại Hoa Kỳ ban hành. Điều này nhằm hạn chế khả năng tiếp cận các công nghệ quan trọng của Trung Quốc. Nó bao gồm việc triển khai các biện pháp kiểm soát đối với hệ thống vi mạch tích hợp điện toán tiên tiến IC, các mặt hàng máy tính có chứa các IC tương tự và một số mặt hàng sản xuất chất bán dẫn khác. Dự kiến phán quyết trên sẽ có hiệu lực từ ngày 17/11/2023 đến 1/1/2026/.

Cụ thể, danh sách các sản phẩm của Nvidia bị ảnh hưởng trực tiếp là các hệ thống mạch tích hợp vượt quá ngưỡng hiệu suất quy định nhưng nó sẽ không bị giới hạn ở dòng A100, A800, H100, H800, L40 và L40S và card đồ họa chơi game RTX 4090 đang rất thịnh hành hiện nay.

Tại sao Mỹ lại ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu chip cho cả Việt Nam?

Tại sao Hoa Kỳ lại ra quyết định này? Ông Fred Chuatiuco – cựu giám đốc tài chính y tế cho biết: Lệnh trừng phạt của Mỹ đã không có tác dụng với Nga, nó cũng không còn hoạt động ở Trung Quốc và Mas 60 Pro của Huawei chính là bằng chứng cho thấy sự thật hiển nhiên đó. Vậy nên chính quyền Biden đang tăng cường gấp đôi các nỗ lực bằng cách cố gắng lấp đầy những lỗ hổng này. Tuy nhiên, có người cho rằng quyết định này có thể khiến cả Mỹ và Trung Quốc đều chịu tổn thất.

Tuy vậy, công ty Nvidia vẫn muốn bán chip sang Trung Quốc nên họ sẽ tận dụng mọi sơ hở để xuất hàng của mình sang thị trường tỷ dân một cách hợp pháp. Một trong số đó chính là Nvidia sẽ đẩy mạnh giao dịch với người mua của bên thứ ba nhằm lách luật của Hoa Kỳ. Mà như chúng ta cũng biết, hầu hết các công ty đầu tư vào Việt Nam đều có một mối quan hệ kinh doanh mật thiết với Trung Quốc. Vì vậy việc đưa chip vào Việt Nam chỉ là một bước đi bổ sung cho việc xuất khẩu hàng đi Trung Quốc của công ty này. Đây cũng chính là lý do tại sao mà Mỹ ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu chip cho cả Việt Nam.

Và Mỹ tin rằng bằng cách đó Trung Quốc sẽ không thể nào mua sắm được số lượng lớn vi mạch tiên tiến do công ty Nvidia của mình phát hành trên thị trường. Tuy nhiên, có thể thấy rằng quyết định này có thể khiến cả Mỹ và Trung Quốc đều chịu tổn thất. Bởi, Trung Quốc đã góp phần vào 25% hoặc 30% doanh thu của Nvidia. Do đó để tồn tại, công ty này sẽ làm tất cả những gì có thể cứu vãn được.

Nhiều chuyên gia và dư luận Mỹ đã bày tỏ sự không ủng hộ về quyết định của chính phủ Mỹ, vì những tổn thất mà công ty Mỹ và cả nước Mỹ phải gánh chịu. Ngoài ra, cũng có ý kiến thấu hiểu cho quyết định này, cho rằng Mỹ đang cố gắng ngăn chặn một liên minh tiềm ẩn giữa Việt Nam, Nga và Trung Quốc.

Nhìn chung, việc hạn chế xuất khẩu chip Nvidia cho Việt Nam là một thực tế, nó được thực thi nhằm mục đích ngăn chặn mọi con đường tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ hiện đại tiên tiến của Hoa Kỳ. Và ngoài ra nó còn xuất phát từ một vài nguyên nhân sâu xa khác mà có lẽ chỉ có chính quyền Biden mới là người hiểu rõ nhất khi này. Tuy nhiên, nước này cũng cần xem xét các ý kiến đóng góp của cộng đồng để hiểu rõ hơn về tác động của quyết định này đến các bên liên quan.

4/5 - (1 bình chọn)