Top 5 cổ phiếu ngân hàng tiềm năng nên mua vào cuối 2023

Phản hồi: 1

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng luôn được thị trường quan tâm vì tỷ trọng vốn hoá lớn chiếm 25% thị trường chứng khoán, và đây là nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt thị trường chung. Kết thúc tuần qua, VN Index đật 1154,73 điểm, tăng 2,32% so với tuần trước. 5 cổ phiếu ngân hàng tiềm năng nhất mà bạn có thể tham khảo. Trụ đỡ chính cho đà tăng điểm của VN Index chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng, đứng đầu danh sách là VCB, VPB, ACB. 

Trong bối cảnh kinh tế chung khó khăn như hiện nay, lĩnh vực ngân hàng được đánh giá ‘nổi trội’ hơn so với các lĩnh vực khác; cổ phiếu của nhóm ngành ngân hàng được đánh giá là còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý đầu năm 2024. 

Triển vọng khả quan với nhóm cổ phiếu ngân hàng 

Do lãi suất điều chỉnh về mức thấp xấp xỉ mức trước đại dịch Covid và kinh tế có nhiều tín hiệu tăng trưởng trở lại nên mảng ngân hàng cũng được kỳ vọng khởi sắc hơn. Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp gần đây đã tăng trở lại, đây là chỉ báo sớm cho sự hồi phục của tăng trưởng tín dụng 

Tiền gửi tiết kiệm của người dân vào ngân hàng vẫn cao kỷ lục (số liệu tính đến hết tháng 7 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố) trong bối cảnh lãi suất giảm. Tuy vậy, do có độ trễ thời gian nhất định sau khi điều chỉnh mức lãi suất nên có thể sang quý 3 năm nay tiền gửi tiết kiệm sẽ giảm đi, nếu kinh tế hồi phục và người dân có thể phân bổ tiền gửi tiết kiệm sang các tài sản khác 

Nợ xấu vượt 3% tính đến hết tháng 7, chuyên gia cho rằng nợ xấu sẽ đạt đỉnh vào hết quý 3 vừa rồi sau đó sẽ giảm dần. Do lãi suất cho vay đã bắt đầu điều chỉnh giảm từ giữa quý 2, việc giảm lãi suất không chỉ giúp giảm thiểu sự gia tăng nợ xấu mới mà còn thúc đẩy mở rộng tín dụng, qua đó kìm hãm đà tăng của tỷ lệ nợ xấu.

Chợ Giá mời bạn tham khảo Top những cổ phiếu ngân hàng tiềm năng vào cuối năm 2023

image2 1

  • Cổ phiếu ngân hàng Vietcombank: sự lựa chọn vững chắc

VCB luôn nằm trong top ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng tốt qua các quý, hầu hết các chỉ số tài chính đều vượt trội so với ngành. 

Tình hình kinh doanh trong quý 3 của Vietcombank được dự báo khả quan khi lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9.000 tỷ đồng. Lợi nhuận quý 3 của VCB có thể giảm 4% so với quý liền kề 

  • Cổ phiếu ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPB: sẵn sàng trở lại đường đua

VPB là cổ phiếu ưu thích cho những nhà đầu tư muốn nắm giữ dài hạn, nhìn vào triển vọng của ngành trong tương lai. Lý do lựa chọn cổ phiếu VPB:
Tỷ lệ an toàn vốn ~18% sau thương vụ với SMBC và mức tăng trưởng tín dụng đứng đầu ngành 

Cơ hội mở rộng cho vay truyền thống bên ngoài nhờ các công ty con thuộc FE Credit, chứng khoán Vpbank Securities và công ty bảo hiểm phi nhân thọ OPES

Tổng hợp các tin nhắn đòi nợ FE Credit và cách xử lý

Hoàn toàn có thể kỳ vọng lợi nhuận NH sẽ bật tăng trở lại từ năm tới. VPB hiện đang giao dịch tại mức 1,0 lần giá trị sổ sách 2023, thấp hơn rất nhiều sv mức trung bình 3 năm là 1,8 lần.

  • Cổ phiếu ngân hàng Quân đội – MBB: cơ hội nhiều hơn rủi ro 

MBB nên được thêm vào khuyến nghị đầu tư bởi thu nhập lãi tăng trưởng mạnh và chi phí dự phòng được kiểm soát tốt. Dự kiến lợi nhuận cả năm nay của MBB có thể tăng lên 28% so với năm 2022, không phát sinh nợ xấu từ Novaland.

Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt với chỉ số CIR duy trì quanh mức 32% và chi phí dự phòng rủi ro giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

MBB hiện chỉ đang giao dịch ở mức 0,9 lần P/B 2023, thấp hơn nhiều so với TB 3 năm là 1,5 lần. MBB vẫn hết sức hấp dẫn trong định giá này nhờ các động lực tăng trưởng dài hạn bao gồm lợi thế chi phí vốn thấp nhờ tỷ lệ CASA đầu ngành và hệ sinh thái dịch vụ tài chính đa dạng.


image1 2 1

  • Cổ phiếu ngân hàng Techcombank: Kỳ vọng phục hồi vào năm 2024. 

Cổ phiếu Techcombank phù hợp cho ‘khẩu vị’ của những nhà đầu tư dài hạn, những lý do cho sự phục hồi: 

Lợi suất tài sản sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, áp lực về chi phí vốn sẽ giảm bớt vào năm 2024, có thể kỳ vọng rằng TCB sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh từ năm 2024

Theo dự báo của công ty chứng khoán VNDirect: 

NIM sẽ mở rộng 1,9 điểm %: NIM năm 2024 sẽ tăng lên mức 5,8% từ 3,9% vào năm 2023 nhờ AY tăng 0,6 điểm % svck trong khi CoF giảm 1,3 điểm % svck nhờ chi phí vốn giảm và lãi suất hồi tố.

Dư nợ tín dụng sẽ tăng 16,8% svck trong năm 2024 nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở và thị trường trái phiếu.

Chi phí tín dụng sẽ giảm 3,5 điểm cơ bản svck. Cơ cấu nợ xấu của TCB vào cuối Q2/23 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân (1,96%) và khách hàng DN vừa và nhỏ (1,51%) do kinh tế suy thoái. Mong rằng môi trường lãi suất thấp và hàng loạt chính sách hỗ trợ từ

Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm đi đúng hướng vào năm 2024.

Do đó, áp lực nợ xấu sẽ giảm bớt trong năm 2024 nhờ tình hình tài chính của nhóm khách hàng cá nhân và DN vừa và nhỏ được cải thiện, dẫn đến chi phí tín dụng giảm nhẹ 3,5 điểm cơ bản svck xuống 0,55%.

Tuy nhiên, cổ phiếu này dự kiến vẫn còn nhiều sóng gió ở cuối năm 2023

Tổng kết lại, nhóm ngành ngân hàng phục hồi đã đưa VN Index về lại đà tăng điểm trong tuần qua. Trên đây là top 4 cổ phiếu ngân hàng Chợ Giá lựa chọn, hy vọng các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin và tìm được mã cổ phiếu phù hợp với khẩu vị đầu tư của mình. 

*** Bài viết trên chỉ mang tính tham khảo dựa trên các số liệu mà chúng tôi phân tích được. Chợ Giá không chịu trách nhiệm cho quyết định đầu tư của bạn đọc

 

Hà Giang

5/5 - (1 bình chọn)