Thị trường vốn là gì? Phân loại, ưu – nhược điểm của thị trường vốn

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thị trường vốn là nơi cho phép giao dịch các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, ETF,… Nó là nguồn để huy động vốn cho các cá nhân, công ty và chính phủ. Để hiểu thêm về thị trường vốn là gì, mời bạn đọc tiếp bài dưới đây!

Thị trường vốn là gì?

thi truong von la gi
Thị trường vốn là nơi đầu tư của cả nhà đầu tư nghiệp dư và chuyên nghiệp

Thị trường vốn là thị trường tài chính nơi các công ty và cá nhân huy động vốn trong một thời gian dài.

Ví dụ: Thị trường chứng khoán là một thị trường vốn. Chứng khoán được trao đổi ở đây thường sẽ là một đầu tư dài hạn với thời gian khóa hơn một năm. Mặt khác,đầu tư ngắn hạn thường được tìm thấy trong thị trường tiền tệ.

Thị trường vốn hoạt động như thế nào?

Thị trường vốn hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cung cấp một nền tảng để thu được tiền cho hoạt động kinh doanh, hoạt động phát triển hoặc nâng cao sự giàu có.

Hoạt động của thị trường vốn tuân theo lý thuyết về dòng tiền luân chuyển.

Ví dụ, một công ty cần tiền để hoạt động kinh doanh và thường vay từ các hộ gia đình hoặc cá nhân. Trên thị trường vốn, tiền từ các nhà đầu tư cá nhân hoặc hộ gia đình được đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu của một công ty. Đổi lại, các nhà đầu tư thu được lợi nhuận cũng như hàng hóa và dịch vụ.

Thị trường bao gồm các nhà cung cấp và người mua tài chính, cùng với các công cụ và cơ chế giao dịch. Ngoài ra còn có các cơ quan quản lý, giao dịch chứng khoán,thị trường chứng khoán,…là một số ví dụ về thị trường vốn.

Các loại thị trường vốn

cac loai thi truong von
Có 2 loại thị trường vốn là thị trường sơ cấp và thứ cấp

Thị trường sơ cấp

Thị trường sơ cấp là thị trường mua bán các chứng khoán mới phát hành, tức là giao dịch lần đầu. Nó còn được gọi là thị trường các vấn đề mới. Nó cho phép chào bán công khai lần đầu .

Thông thường, bên trung gian, giống như ngân hàng đầu tư, gắn giá ban đầu cho cổ phiếu. Khi việc bán thành hiện thực, các công ty đưa cổ phiếu của họ lên sàn giao dịch chứng khoán để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch giữa các nhà đầu tư khác nhau.

Tại đây, các công ty gây quỹ với sự trợ giúp của phân bổ ưu đãi, phát hành quyền , IPO điện tử hoặc phát hành chứng khoán được lựa chọn trước hoặc vị trí tư nhân.

Thị trường thứ cấp

Việc mua bán chứng khoán cũ diễn ra trên thị trường thứ cấp, diễn ra sau giao dịch trên thị trường sơ cấp trước.

Thị trường này là thị trường chứng khoán thường thấy hoặc thị trường hậu mãi. Cả thị trường chứng khoán và giao dịch mua bán tự do đều thuộc thị trường thứ cấp.

Ví dụ thị trường thứ cấp  là Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh HOSE.


Các yếu tố trên thị trường vốn

Các nhà đầu tư cá nhân, ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm, tập đoàn kinh doanh và quỹ hưu trí là một số nhà cung cấp vốn quan trọng trên thị trường.

Các nhà đầu tư cung cấp tiền với mục tiêu tạo ra lợi nhuận khi khoản đầu tư của họ tăng trưởng theo thời gian. Ngoài ra, họ còn được hưởng các đặc quyền như cổ tức, quyền lợi và quyền sở hữu.

Các công ty, doanh nhân, chính phủ, v.v., là những người tìm kiếm quỹ. Ví dụ, các vấn đề của chính phủ giấy nợ và tiền gửi để tài trợ cho nền kinh tế và các dự án phát triển.

Thông thường, các khoản đầu tư dài hạn như cổ phiếu, nợ, chứng khoán chính phủ, trái phiếu, v.v., được giao dịch ở đây. Ngoài ra, còn có chứng khoán lai chẳng hạn như các khoản nợ có thể chuyển đổi và cổ phiếu ưu đãi.

Các sở giao dịch chứng khoán vận hành thị trường là chủ yếu. Các trung gian khác bao gồm ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư mạo hiểm và nhà môi giới.

Các cơ quan quản lý có thẩm quyền giám sát và loại bỏ bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào trên thị trường vốn.

Thị trường vốn và thị trường tiền tệ không giống nhau. Chứng khoán được trao đổi trước đây thường là một khoản đầu tư dài hạn với thời gian khóa trên một năm. Các khoản đầu tư ngắn hạn giao dịch trên thị trường tiền tệ và bao gồm chứng chỉ tiền gửi, hối phiếu, kỳ phiếu,…

Đầu tư vào thị trường vốn cần lưu ý những gì?

co nen dau tu vao thi truong von
Hầu hết các thị trường tài chính, trong đó có thị trường vốn không hoàn toàn hiệu quả.

Đầu tư vào cổ phiếu và quỹ tương hỗ được coi là rủi ro vì khoản đầu tư có nhiều biến động do biến động thị trường. Do đó, có rất nhiều khả năng mất tiền cho rủi ro thị trường. 

Biến động thị trường có nguy cơ đầu tư của một người và cản trở một thu nhập cố định. Những người đang đầu tư số tiền tiết kiệm khó kiếm được của họ, chẳng hạn như nhân viên đã nghỉ hưu và người cao tuổi, sẽ thích mức độ an toàn của quỹ của họ cao thu nhập.

Với nhiều lựa chọn thay thế đầu tư hiện có trên thị trường, nhà đầu tư có thể không đưa ra được lựa chọn hiệu quả nếu không có lời khuyên chuyên nghiệp.

Giao dịch chứng khoán có thể phải trả phí môi giới, hoa hồng, v.v., làm tăng chi phí giao dịch.

Câu hỏi thường gặp

Đầu tư thị trường vốn có thực sự hiệu quả không?

Hầu hết các thị trường tài chính không hoàn toàn hiệu quả. Thị trường vốn cũng không ngoại lệ, nhưng ở một mức độ nào đó, giá chứng khoán phản ánh rằng chúng đã kết hợp các thông tin hiện tại trên thị trường.

Thị trường vốn là gì và ví dụ?

Ví dụ phổ biến nhất là một sàn giao dịch chứng khoán như HOSE, giao dịch cổ phiếu từ các công ty khác nhau giữa các nhà đầu tư.

Thị trường vốn là nơi các cá nhân và công ty vay vốn bằng cách sử dụng cổ phiếu, trái phiếu và công cụ nợ,…Hy vọng qua bài viết trên bạn đã rõ hơn về thị trường vốn là gì.

Bạn thấy bài viết này thế nào?