CHỢ GIÁ – Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tuần qua (23/5 – 27/5) thị trường có xu hướng khá tiêu cực khi tuần thứ 3 liên tiếp không có nước nào tăng giá.
Tại Nam Á, giá tiêu Ấn Độ đã giảm trong 3 tuần qua. Hạt tiêu đen nội địa của nước này giảm 2% từ 6.627 USD/tấn xuống 6.462 USD/tấn; Giá FOB tiêu đen tại cảng Kochi giảm 2% từ 6,885 xuống 6.719 USD/tấn. Giá tiêu cũng giảm tại Sri Lanka trong tuần thứ 3. Giá tiêu đen nội địa của nước này giảm 1% từ 5.054 USD/tấn xuống 5.014 USD/tấn.
Theo VPA, giá tiêu trong nước và quốc tế của Việt Nam tiếp tục giảm trong tuần trước, đáng chú ý là giá tiêu đen trong nước giảm 5% từ 3.250 USD xuống 3.075 USD / tấn; Tiêu trắng trong nước giảm 4% từ 5,856 xuống 5.667 USD/tấn; Giá FOB tiêu đen tại Cảng Hồ Chí Minh giảm 1% từ 3.920 USD xuống 3.870 USD/tấn loại 500 g/l; Giá FOB tiêu trắng tại Cảng Hồ Chí Minh giảm 1% từ 5.920 xuống 5.870 USD/tấn. Tiêu đen nội địa Indonesia giảm 2% từ 3.406 USD/tấn xuống 3.348 USD/tấn, tiêu trắng giảm 4% từ 5,858 xuống 5,603 USD/tấn. Giá FOB tiêu đen tại cảng Lampung giảm 2% từ 4.048 xuống 3.983 USD/tấn; Giá FOB tiêu trắng tại cảng Pinang giảm 4% từ 6.757 USD xuống 6.473 USD/tấn.
Trong khi đó, giá tiêu đen Malaysia trong nước và quốc tế vẫn ổn định.Trong đó, giá tiêu đen trong nước từ 4.114 – 4.117 USD/tấn; tiêu trắng nội địa trong khoảng 5.881 -5.885 USD/tấn. Giá FOB Tiêu đen tại Cảng Kuching 5.900 USD/tấn ở loại 500 g/l; Giá FOB đối với tiêu trắng tại cảng Kuching là 7.600 USD/tấn.
Trong khi đó, giá thị trường Mỹ và châu Âu giảm nhẹ.
Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực do tác động của biến đổi khí hậu kết hợp với các nguyên nhân khách quan như giá đất, giá phân bón, giá thuốc, nhân công tăng cao. Brazil tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị hàng hóa xuất khẩu. Ngoài ra, sự kiên trì của Trung Quốc trong việc thực hiện chính sách “Zero Covid”. Xuất khẩu sang Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa. Đồng thời, một số lô hàng tiêu bị kẹt tại cửa khẩu có thể được bán ngược trở lại Việt Nam để giảm lỗ, gây áp lực lên giá tiêu trong nước.
Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tàu có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi các biện pháp hạn chế và đóng cửa của Trung Quốc được nới lỏng vì khối lượng hàng hóa chuyên chở sẽ bùng nổ, gây áp lực lớn lên cước giao ngay.
No comments.
You can be the first one to leave a comment.