Thị trường Chứng khoán Châu Âu giảm điểm, nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng tại Đức

Phản hồi: 1

Một thông tin được các nhà đầu tư mong chờ đã công bố trong ngày 25/09/2023 là Chỉ số Môi trường Kinh Doanh Ifo tháng 9 của Đức

Viện IFO công bố chỉ số của họ đạt mức 85,7; cao hơn dự đoán của các nhà phân tích theo cuộc thăm dò của Reuters là 85,2. Tuy vậy chỉ số môi trường kinh doanh của Đức giảm nhẹ so với tháng 8 (85,8) và đây là tháng giảm thứ 5 liên tiếp; làm dấy lên lo ngại suy thoái kinh tế tại nền kinh tế quan trọng nhất khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro. Giá euro tiếp đà suy giảm trong quý 3/2023

IFO là chỉ Số Môi Trường Kinh Doanh (IFO Business Climate Index) của Đức đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại ở Đức và đo lường kỳ vọng trong sáu tháng tới. Nó là một chỉ số tổng hợp dựa trên cuộc khảo sát các nhà sản xuất, xây dựng, các nhà bán buôn và bán lẻ. Chỉ số này được biên soạn bởi Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Ifo.

 

image1 2
Ảnh: Chỉ số Môi trường Kinh doanh Đức bắt đầu giảm dần từ tháng 05/2023

Sau thông tin công bố từ Viện Ifo, tuần giao dịch mới tại Châu Âu bắt đầu không suôn sẻ khi thị trường chứng khoán trượt giá trên toàn khu vực.

FTSE 100 của London giảm 0,5%,Paris CAC 40 giảm 0,5% và Stoxx 600 toàn châu Âu giảm 0,5%, bao trùm trong sắc đỏ. DAX 30 của Frankfurt hoạt động kém hiệu quả, giảm 0,6%.

Chủ tịch Viện Ifo Clemens Fuest cho biết: “Nền kinh tế Đức đang gặp khó khăn”.


Nhìn về tình hình kinh doanh hiện tại, các công ty tỏ ra kém hài lòng hơn so với tháng trước. Tuy vậy, sự bi quan của họ về những tháng tới đã phần nào giảm bớt. 

image2 2 1

Neil Wilson, nhà phân tích tại công ty môi giới Markets.com lại cho rằng: “Đức có vẻ đang nằm ở trong vùng suy thoái kinh tế”.

Carsten Brzeski, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu tại ngân hàng ING nhấn mạnh chỉ số IFO tháng 9/2023 của Đức là 1 trong những chỉ số IFO thấp nhất trong 5 năm qua; tuy vậy toàn bộ chính trị gia và toàn bộ nền kinh tế Đức có vẻ đã ‘quen’ với việc nền kinh tế của họ đang tăng trưởng chậm lại. 

 

Hà Giang

5/5 - (1 bình chọn)