SeABank phát hành trái phiếu xanh đầu tiên của Việt Nam

Phản hồi: 1

Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đông Nam Á (SeABank) của Việt Nam đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu xanh lần đầu tiên trong nước, nhằm thúc đẩy các dự án bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động khí hậu. Đây là một phần của gói tài trợ trị giá 150 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC).

seabank phat hanh trai phieu
Khoản đầu tư 150 triệu USD từ IFC giúp SeABank phát triển các sáng kiến xanh

Theo thông tin từ tuyên bố chung giữa IFC và SeABank, ngân hàng sẽ phát hành trái phiếu xanh trị giá 25 triệu USD với kỳ hạn 5 năm, cùng với 50 triệu USD trái phiếu xanh khác, cũng có kỳ hạn 5 năm, mệnh giá bằng USD. 

Được biết, các khoản tiền thu được từ trái phiếu xanh này sẽ được SeABank sử dụng để hỗ trợ các hoạt động có lợi cho môi trường và kinh tế, như nuôi trồng thủy sản bền vững và đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và tòa nhà thân thiện với môi trường.

Ông Thomas Jacobs – Giám đốc quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, đã nhấn mạnh rằng Việt Nam đang cần khoảng 368 tỷ USD để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Ông tin rằng việc SeABank phát hành trái phiếu xanh sẽ giúp thu hút đầu tư cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở Việt Nam.


so lieu gdp cua cac nuoc dong nam a
Số liệu GDP của các nước khu vực Đông Nam Á trong những năm gần đây (năm 2024 và 2025 là ước tính từ các chuyên gia)

Cùng với việc phát hành trái phiếu xanh, IFC cũng cam kết cung cấp khoản vay trị giá 75 triệu USD để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và bền vững trong nền kinh tế đang phát triển của đất nước. Ông Jacobs cũng nhấn mạnh về cam kết của chính phủ Việt Nam trong việc “đưa Việt Nam lên bản đồ tài chính khí hậu”, và sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư vào vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực châu Á.

Với tư cách là tổ chức triển khai Chương trình Hỗ trợ Thị trường Xây dựng Xanh của Vương quốc Anh và IFC (MAGC), IFC sẽ cung cấp thêm tới 0,48 triệu USD phí ưu đãi dựa trên hiệu suất tài trợ của SeABank dành cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà.

Nhìn chung, việc phát hành trái phiếu xanh này của SeABank không chỉ là bước đột phá trong phát triển tài chính bền vững tại Việt Nam mà còn là một mẫu chuyện thành công về sự kết hợp giữa tài chính và bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?