Rủi ro bong bóng Bất động sản toàn cầu suy giảm, Thị trường nhà ở Hong Kong thay đổi ‘đáng chú ý’

Phản hồi: 1

Những năm gần đây, rủi ro liên quan đến bong bóng bất động sản trên toàn cầu đã khiến nhiều người lo lắng. Nhưng theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thuỵ Sĩ UBS công bố vào ngày 20/09/2023, có dấu hiệu rằng rủi ro này đang suy giảm đáng kể.

Chỉ còn hai thành phố, Zurich (Thuỵ Sĩ) và và Tokyo (Nhật Bản) nằm trong danh mục rủi ro bong bóng bất động sản, một giảm sút rõ rệt so với chín thành phố được phân loại như vậy trong năm trước đó.

Theo báo cáo này, sự gia tăng lãi suất và lạm phát toàn cầu trong hai năm qua đã dẫn đến một sự suy giảm mạnh về tình hình thị trường bất động sản. Việc kết thúc sự cung cấp chi phí tài chính thấp trong ngành bất động sản đã dẫn đến giá nhà điều chỉnh theo lạm phát trên toàn cầu trải qua sự giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

bong bong bacc82t docca3cc82ng sacc89n la gi cac hiecca3cc82n tucc9bocc9bcca3ng xacc89y ra ducc9bocc9bi goc nhin chuyecc82n gi
Bong bóng bất động sản chu kỳ mới

Các thành phố như Tel Aviv (Israel), Hong Kong (Trung Quốc), Frankfurt (Đức) và Toronto (Canada), nổi tiếng với giá nhà cao kéo dài, đã thoát khỏi danh mục bong bóng và giờ chỉ được phân loại là quá đắt. Zurich (Thuỵ Sĩ) dẫn đầu với chỉ số bong bóng bất động sản là 1,71, tiếp theo là Tokyo (Nhật Bản) với 1,65. Miami (Mỹ), Munich và Frankfurt (Đức) chiếm các vị trí thứ ba đến thứ năm.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là thị trường bất động sản của Hong Kong, một thị trường đã nằm trong danh sách rủi ro bong bóng từ khi bắt đầu nghiên cứu, đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Giá nhà ở Hong Kong điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 7% trong khoảng thời gian từ giữa năm 2022 đến giữa năm 2023, quay trở lại mức năm 2017. Đòn bẩy của hộ gia đình ổn định và giá thuê hầu như không thay đổi trong bốn quý vừa qua do dòng dân cư đổ vào tăng lên.


Mặc dù vậy, Hong Kong đang đối diện với áp lực từ lãi suất thế chấp cao và sự hồi phục kinh tế chậm ở Trung Quốc. UBS cho rằng thị trường bất động sản của Hong Kong được định giá quá cao với lượng ‘nhà tồn kho’ ngày càng tăng, điều này có thể chỉ ra thị trường nhà đất sẽ yếu đi trong tương lai gần.

Mặc dù rủi ro bong bóng bất động sản đã suy giảm đáng kể ở hầu hết các thành phố, Miami vẫn là thành phố ở Hoa Kỳ được xếp hạng cao nhất vào năm 2023 với điểm số 1,38, chỉ cách nguy cơ bong bóng 0,13 điểm chỉ số. Giá nhà ở của thành phố tiếp tục tăng trên mức trung bình của Hoa Kỳ, do mức thu nhập trên giá nhà tương đối thấp và làn sóng dân số đổ về vành đai mặt trời của Hoa Kỳ.

ý nghĩa của GDP
Chỉ số GDP chính là thước đo nhằm đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế của 1 quốc gia

Tổng kết, mặc dù còn một số thị trường vẫn có rủi ro bong bóng bất động sản, nhưng dữ liệu mới đây cho thấy rủi ro này đang suy giảm trên toàn cầu. Sự tăng lãi suất và lạm phát đã tạo ra áp lực đối với thị trường bất động sản, và nhiều thành phố đang trải qua sự điều chỉnh giá nhà. 

 

Hà Giang

5/5 - (3 bình chọn)