Nhật Bản công bố dữ liệu xác nhận sự can thiệp khi đồng yên suy yếu

Phản hồi: 1

Chợ giá – Nhật Bản mới đây đã công bố một dữ liệu quan trọng, thông tin cho thấy quốc gia này đã chi ra số tiền lớn như thế nào để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 5, nhằm hỗ trợ đồng yên trong bối cảnh các biến động tiền tệ đang diễn ra. Các biện pháp này được thực hiện nhằm ngăn chặn sự giảm mạnh của đồng yên và duy trì ổn định.

Theo ước tính của các chuyên gia, Nhật Bản có thể đã chi tổng cộng khoảng 9 nghìn tỷ yên (khoảng 57,11 tỷ USD) trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 để can thiệp vào thị trường, nhằm ngăn chặn sự giảm mạnh của đồng yên xuống mức thấp nhất trong 34 năm. 


nhat ban can thiep khi dong yen yeu
Dữ liệu của Nhật Bản xác nhận sự can thiệp của ngoại hối khi đồng yên vẫn yếu

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã rất kín tiếng về việc liệu họ có thâm nhập thị trường theo hình thức “can thiệp lén lút” hay không, khiến thị trường tập trung vào dữ liệu hôm thứ Sáu về số tiền họ chi cho hoạt động can thiệp từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 29 tháng 5.

Dữ liệu hàng tháng sẽ chỉ cho chúng ta biết tổng số tiền Nhật Bản đã chi cho hoạt động can thiệp tiền tệ trong kỳ. Nhưng sự quan tâm chính là vào dữ liệu chi tiết hàng ngày trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, dự kiến ​​sẽ được tiết lộ vào đầu tháng 8. Điều này sẽ giúp thị trường hiểu rõ hơn về phạm vi và tần suất của hoạt động can thiệp của Nhật Bản trên thị trường ngoại hối.

Đồng yên đã trải qua một giai đoạn ổn định sau khi đạt mức thấp nhất trong 34 năm ở mức 160,245 yên vào ngày 29 tháng 4, nhưng vẫn đang gặp áp lực giảm giá. Hiện nay, sự chú ý của thị trường chuyển sang việc liệu Nhật Bản sẽ tiếp tục can thiệp vào thị trường trong thời gian dài hay không, và sự tương tác giữa các nền kinh tế lớn như Mỹ và Nhật Bản trong việc quản lý tỷ giá hối đoái. 

Phần lớn điều đó phụ thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, trong khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) dự kiến ​​sẽ dành thời gian để tăng lãi suất trong năm nay.

Vào tuần trước, Nhật Bản cũng đã tiếp tục nỗ lực chống lại sự sụt giảm quá mức của đồng yên trong cuộc họp cuối tuần của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm Bảy (G7), được nhóm này một lần nữa giúp đỡ cảnh báo về biến động tiền tệ quá mức.

Yoshimasa Maruyama – chuyên gia kinh tế thị trường tại SMBC Nikko Securities, cho biết với việc không có phản đối từ các quốc gia khác, có khả năng cao rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hạn chế sự giảm giá của đồng yên thông qua can thiệp tiền tệ. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ – Janet Yellen nhấn mạnh về sự giới hạn cần thiết trong việc can thiệp, trong khi nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản – Masato Kanda cho biết nước này sẵn sàng hành động trên thị trường bất cứ lúc nào để chống lại sự giảm giá quá mức của đồng Yên.

Kanda, hiện là thứ trưởng tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, một lần nữa dẫn đầu các hoạt động mua đồng yên vào năm 2022, chi khoảng 9,2 nghìn tỷ yên trong ba ngày.

Masafumi Yamamoto – chiến lược gia ngoại hối tại Mizuho Securities, cho biết mặc dù Nhật Bản chỉ đạt được thành công hạn chế trong việc ngăn chặn sự dao động mạnh của đồng Yên, nhưng rất có khả năng nước này có thể hành động trở lại ngay cả khi đồng tiền này không vượt quá mốc 160 ăn 1 USD.

Ông cho rằng: “Nhật Bản chắc chắn phải giành được sự ủng hộ từ G7 trong đó có Mỹ để can thiệp vào thị trường tiền tệ một lần nữa. Nếu đồng yên có những biến động mạnh trong một ngày từ mức hiện tại lên mức 158 yên hoặc cao hơn, nó có thể sẽ hành động trở lại.”

Theo ước tính hiện tại, đồng USD đang được giao dịch ở mức 156,850 yên/ USD vào thứ Sáu, không xa ngưỡng 160 yên/ USD.

Nhìn chung, dù đã có những nỗ lực can thiệp vào thị trường tiền tệ trong quá khứ, nhưng liệu Nhật Bản có thể tiếp tục thực hiện những biện pháp này trong tương lai là một câu hỏi mà thị trường đang quan tâm. Sự cân nhắc giữa các quốc gia lớn và ngân hàng trung ương cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình diễn biến tỷ giá hối đoái trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?