Lợn giống là gì? Giá lợn giống hôm nay là bao nhiêu?

Phản hồi: 1

Trong ngành chăn nuôi lợn, lợn giống là một trong những tiền đề quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh tế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lợn giống là gì và giá lợn giống trong bài viết sau đây!

Lợn giống là gì?

lon giong la gi
Lợn giống là một trong những tiền đề quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh tế.

Lợn giống là những con lợn được lựa chọn để gây dựng đàn. Chúng thường là những con lợn được nuôi để làm lợn nái hoặc để khởi đàn.

Lợn giống thường là những con lợn có độ tuổi từ vài ngày đến vài tuần tuổi, đã cai sữa và có khả năng ăn mạnh. Chúng thường được các trại giống, hộ nuôi lợn sinh sản cung cấp để phục vụ việc chăn nuôi.

Một số giống lợn phổ biến tại Việt Nam

Lợn móng cái

lon mong cai
Giống lợn móng cái

Lợn móng cái là giống lợn có nguồn gốc từ Hà Cối (huyện Đầm Hà), tiên Yên (Đông Triều) tỉnh Quảng Ninh. Chúng phân bố tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, sau đó tiếp tục phổ biến hơn tại các tỉnh miền Trung và phía Nam.

Giống lợn này có da và lông trắng, có khoang đen yên ngựa tại lưng và mông. Da của lợn móng cái mỏng mịn, lông mọc thưa nhưng thô. Chúng có đầu to nhưng miệng nhỏ và dài, tai nhọn. Ngực của lợn móng cái khá nở, lưng dài và võng, bụng khá xệ.

Lợn móng cái mới sinh thường có cân nặng từ 450 – 500 gram, con trưởng thành nặng từ 140 – 170 kg, thậm chí có con lên tới 200 kg. Lợn móng cái thường được lựa chọn để nuôi làm giống.

Lợn ỉ

giong lon i
giống lợn ỉ

Lợn ỉ là giống lợn địa phương, phổ biến tại các tỉnh miền Bắc. Bởi vì hiệu quả kinh tế của chúng khá thấp nên hiện tại được khá ít người nuôi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn và Tập đoàn Dabaco Việt Nam hiện đang tiến hành lưu giữ giống gốc để bảo tồn giống lợn ỉ này.

Lợn ỉ dù nuôi lâu thì khối lượng của chúng thường chỉ đạt đến mức 40 -50 kg. Giống lợn này cho ra thịt khá mỡ bởi tỉ lệ mở của chúng lên đến 54%. Vì thế, lợn ỉ không được ưa chuộng trong chăn nuôi và kinh doanh.

Lợn Ba Xuyên


Lon Ba Xuyen
Lợn Ba Xuyên

Lợn Ba Xuyên còn có tên gọi khác là lợn bông. Chúng có nguồn gốc từ huyện Vị Xuyên (Sóc Trăng). Đây là một giống lợn lai từ giống lợn Yorkshire và lợn địa phương. Chúng được chăn nuôi chủ yếu tại các tỉnh miền Tây như: Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp,…

Lợn Ba Xuyên có lông và da màu đen trắng xen kẽ, mặt ngắn, đầu vừa phải, tai lớn và dựng đứng, trán có nếp nhăn, mõm cong. Chúng có chân ngắn, đuôi ngắn và nhỏ, mông nở, bụng to nhưng khá gọn.

Lợn Ba Xuyên cho chất lượng tương đối bởi mỡ lưng khá dày.

Lợn mọi

giong heo moi
Giống lợn mọi

Lợn mọi (lợn đốm) là giống lợn nhỏ con, được lai giữa lợn rừng và lợn nhà, có nguồn gốc tại miền Trung. Chúng thường được nuôi thả nên có trong lượng khá nhỏ. Tuy nhiên, thịt của lợn mọi rất được yêu thích bỏi độ săn chắc, thơm ngon. Về ngoại hình, chúng có lưng cong, bụng khá tròn. Đây là loài lợn khá thông minh nên ngoài nuôi thịt, chúng còn được nhiều người chọn để nuôi làm cảnh.

Giá lợn giống hôm nay là bao nhiêu?

gia lon giong hom nay bao nhieu
Giá lợn giống thay đổi linh hoạt theo sự biến động của thị trường.

Sau đây là giá lợn giống tham khảo. Giá có thể thay đổi linh hoạt theo sự biến động của thị trường.

Khu vực

Giá dao động

Bắc Ninh, Bắc Cạn, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Điện Biên, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Hưng Yên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái

2.000.000 – 2.900.000 đồng/con

Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tỉnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Phú Yên

1.500.000 – 3.000.000 đồng/con

TP.HCM, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ

2.500.000 – 3.200.000 đồng/con

Cách chọn lợn giống tốt

Đối với chăn nuôi lợn, việc chọn giống lợn là một việc vô cùng quan trọng. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và năng suất của đàn. Vì thế, khi mua lợn giống cần chú ý đến những yếu tố như sau:

  • Nên chọn lợn giống có gen tốt, các giống lợn lai, nhanh lớn, có khả năng chống bệnh tật tốt.
  • Nên mua lợn giống ở những nơi uy tín.
  • Cần tìm hiểu thật kỹ từng giống lợn trước khi quyết định mua. Bạn phải hiểu rõ mục đích chăn nuôi là gì để đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Nên chọn những chú lợn giống có trọng lượng tương tự nhau để quá trình nuôi lợn có thể phát triển đồng đều. Không nên chọn những chú lợn còi cọc bởi tốc độ phát triển của chúng rất kém, không mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  • Nếu chọn lợn giống để nuôi thành lợn nái, cần phải lựa chọn kỹ càng, chọn những con có sức khỏe thật tốt, không có khiếm khuyết về các bộ phận sinh dục hoặc vú.

Trên đây là những thông tin về lợn giống. Hy vọng bạn có thể nắm được thông tin lợn giống là gì và giá lợn giống để có thể lựa đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?