Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Agribank tại nhà chi tiết A – Z

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, kể từ ngày 01/07/2024, người dùng ngân hàng Agribank phải xác thực dữ liệu sinh trắc học để có thể thực hiện một số giao dịch trực tuyến. Ngoài cách đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng thì bạn có thể cập nhật sinh trắc học Agribank tại nhà qua ứng dụng Agribank Plus.

Tại sao phải thực hiện xác thực sinh trắc học Agribank?

cap nhat sinh trac hoc agribank
Agribank đã nâng cấp ứng dụng Agribank E-Mobile Banking thành Agribank Plus với nhiều cải tiến, giúp khách hàng cập nhật sinh trắc học nhanh chóng, dễ dàng

Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định số 2345/QĐ-NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Theo đó, từ 1/7/2024, khách hàng khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn dịch vụ… trên các kênh điện tử của các ngân hàng với giá trị cao trên 10 triệu đồng/lần, hoặc vượt quá 20 triệu đồng/ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu lưu trong con chip gắn trên thẻ căn cước công dân của khách hàng.

Theo yêu cầu trên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ thẻ Căn cước công dân gắn chip. Dữ liệu sinh trắc học là đặc điểm nhận dạng duy nhất của một cá nhân (khuôn mặt, vân tay…) – đây là những thông tin đã được Bộ Công an xác minh và lưu trữ trong thẻ CCCD gắn chip của mỗi công dân. Vì vậy khi thực hiện xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) như một lớp xác thực bổ sung bên cạnh các phương pháp xác minh danh tính truyền thống như mật khẩu hoặc mã pin sẽ mang đến nhiều lợi ích:

  • Giúp gia tăng bảo vệ cho khách hàng trước các diễn biến phức tạp của tình trạng gian lận lừa đảo, đánh cắp thông tin bảo mật và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
  • Mọi lượt giao dịch trên Ngân hàng số sẽ an toàn hơn, bảo mật hơn, đặc biệt khách hàng an tâm hơn bởi đây là công nghệ AI tiên phong hiện đại nhất có thể hỗ trợ bảo vệ cho tài sản của khách hàng.
  • Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch trên ngân hàng số. Vì vậy, trong trường hợp kẻ gian dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin của khách hàng thì cũng khó có khả năng thực hiện hành vi tẩu tán tài sản (chuyển tiền giá trị lớn).

Những trường hợp cần xác thực sinh trắc học Agribank

cap nhat sinh trac hoc cach 2 buoc 4
Việc triển khai Facepay giúp gia tăng bảo vệ cho khách hàng trước các diễn biến phức tạp của tình trạng bị chiếm đọa thông tin, tài khoản trên không gian mạng

Các giao dịch cần xác thực sinh trắc học tại ngân hàng Agribank bao gồm:

1. Giao dịch chuyển tiền.
2. Giao dịch thanh toán.
3. Giao dịch lần đầu trên ứng dụng Agribank Plus.
4. Giao dịch lần đầu trên thiết bị điện thoại khác với thiết bị thực hiện giao dịch Agribank Plus lần gần nhất.

Không cập nhật sinh trắc học Agribank có sao không?

Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, không phải tất cả các giao dịch trực tuyến đều thuộc diện bắt buộc phải xác thực bằng thông tin sinh trắc học bằng khuôn mặt. Với các giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày như chuyển tiền/nạp ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở xuống, thanh toán toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí…với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng, thi khách hàng vẫn thực hiện trên ứng dụng ngân hàng như trước mà không cần xác thực bằng sinh trắc học.

Như vậy, việc xác thực sinh trắc học là không bắt buộc. Tuy nhiên ngân hàng Agribank khuyến cáo, ngay cả khi không thường xuyên có giao dịch nằm trong quy định thì vẫn nên đăng ký tính năng này để tăng cường bảo mật và an toàn cho tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Agribank tại nhà

Để hỗ trợ xác thực sinh trắc học đơn giản, thuận tiện hơn cho khách hàng, Agribank đã nâng cấp ứng dụng Agribank E-Mobile Banking thành Agribank Plus với nhiều cải tiến. Người dùng chỉ cần cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng Agribank Plus và thực hiện thu thập sinh trắc học theo hướng dẫn các bước dưới đây:


cac buoc cap nhat sinh trac hoc agrbank
Cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng Agribank Plus
  •  Bước 1: Đăng nhập ứng dụng Agribank Plus, Chọn tính năng “Thu thập sinh trắc học”, Đọc thông tin, Chọn “Đồng ý”
  • Bước 2: Chụp mặt trước của thẻ CCCD, đọc mã QR trên CCCD
  • Bước 3: Đọc thông tin trên CHIP của CCCD, chụp mặt sau của thẻ CCCD
  • Bước 4: Xác thực khuôn mặt, Kiểm tra kết quả xác thực, Chọn “Tiếp tục”
  • Bước 5: Nhập mã OTP để hoàn tất.

Xem chi tiết cách cập nhật sinh trắc học ngân hàng Agribank tại đây:

Lưu ý: Trường hợp khách hàng không tự xác thực được do thiết bị không hỗ trợ đọc NFC hoặc thông tin chưa cập nhật thì tới trực tiếp các quầy giao dịch của Agribank trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Những lưu ý khi cài đặt sinh trắc học tại Agribank Plus

1. Kiểm tra điện thoại có hỗ trợ NFC không

  • Để kiểm tra điện thoại có NFC hay không, bạn vào phần cài đặt của máy và làm theo thao tác dưới đây:Đối với điện thoại hệ điều hành Android: Vào mục Cài đặt -> Chọn Kết nối–> NFC và thanh toán. Hoặc vào trung tâm quản lý của điện thoại, tìm đến biểu tượng NFC và bật lên. Các điện thoại Android thường để tính năng NFC trong tùy chọn và không bật lên mặc định.
  • Đối với điện thoại hệ điều hành iOs: Vào Cài đặt -> Control Center -> Tìm kiếm NFC Tag Reader và bấm thêm vào trung tâm điều khiển. Một số dòng điện thoại iPhone, NFC sẽ chạy nền mặt định nên người dùng không thấy biểu tượng này.

Trong trường hợp điện thoại có hỗ trợ NFC thì bạn sẽ tiếp tục phải kích hoạt tính năng NFC bằng cách truy cập vào mục Cài đặt trên điện thoại > Chọn Kết nối > Bật mục NFC và thanh toán không tiếp xúc.

kich hoat tinh nang nfc
Kích hoạt tính năng NFC trên điện thoại

2. Xác định vị trí chip NFC trên CCCD và đầu đọc trên smartphone

Một tỏng những nguyên nhân khiến việc thực hiện sinh trắc học không thành công là do khách hàng chưa biết cách đặt điện thoại và thẻ CCCD đúng vị trí. Trên CCCD gắn chip, NFC được đặt ẩn dưới khu vực mộc đỏ, không phải cụm chip bằng đồng lộ ra ngoài. Trên iPhone, ăng-ten đọc chip thường ở mặt lưng, gần cạnh trên của máy. Còn trên thiết bị Android, mỗi nhà sản xuất lại đặt ở một vị trí khác nhau. Vì vậy nếu ứng dụng báo không khớp thì bạn có thể thử di chuyển thẻ căn cước công dân gắn chip sang vị trí khác nhé.

vi tri dau doc nfc tren cac loai dien thoai pho bien
Xác định vị trí đầu đọc NFC trên một số loại smartphone phổ biến.

Ngoài ra, khi quét thì người dùng nên cố định thẻ trên mặt phẳng, sau đó đưa đúng điện thoại vào vị trí đã xác định, giữ yên và chờ kết nối. Một số yếu tố như ốp lưng, túi nhựa bảo vệ CCCD cũng có thể ảnh hưởng đến việc truyền sóng nên bạn cần gỡ bỏ những vật dụng này trước khi quét.

Ngoài những lưu ý trên thì khách hàng của Agribank nếu gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học có thể liên hệ tổng đài Agribank để được hỗ trợ. Tuy nhiên, khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số… cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Trên đây là hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Agribank tại nhà đơn giản, chi tiết nhất. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)