Tìm hiểu về đồng ONE coin – Phân tích giá trị tương lai của Harmony (ONE)

Phản hồi: 1

Xuất hiện trong cộng đồng crypto từ năm 2018 và đến tháng 6 năm 2019 thì chính thức ra mắt mainnet, Harmony được tạo ra nhằm mục đích giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng của blockchain an toàn và phi tập trung, hỗ trợ tất cả các loại ứng dụng, bao gồm thị trường dữ liệu, trò chơi và giao dịch tài chính cho hàng tỷ người trên thế giới.

Ngoài ra dự án còn tập trung vào việc cung cấp cho các nhà phát triển công cụ cần thiết để tạo tokens, DApps, NFT, và DAO trên blockchain với khả năng mở rộng quy mô cực nhanh của nó. 

Đồng ONE (Harmony Token) là gì?

Harmony (ONE) là native token là của nền tảng Harmony Blockchain. Ban đầu, khi được phát hành trên Binance Launchpad, đồng ONE hoạt động theo chuẩn token BEP20 của Binance Chain, tuy nhiên hiện tại Harmony đã hoàn thành mainnet nên ONE hoạt động và giao dịch trên mạng blockchain riêng của Harmony.

Harmony (ONE) là gì
Harmony (ONE) là gì

ONE được dùng vào các mục đích:

  • Stake và trở thành Validator trong mạng lưới của Blockchain của Harmony đồng thời nhận thưởng tương tự như các nền tảng khác
  • Thanh toán phí sử dụng mạng lưới, bao gồm phí giao dịch, phí gas và phí lưu trữ.
  • Bỏ phiếu cho Quản trị (Governance), nếu không có ONE, giao thức sẽ không hoạt động.

Thông tin đồng ONE:

  • Blockchain: Harmony Blockchain.
  • Market Cap: $1,655,850,366
  • Xếp hạng: 54
  • Giá ATH (26/10/2021): $0.3798
  • Tổng cung lưu hành: 11,806,059,794 ONE
  • Tổng cung: 13,366,574,794 ONE
  • Sàn list ONE: Binance, OKX, DigiFinex, Bybit, và Mandala Exchange

Công nghệ của Harmony 

Dưới đây là danh sách các công nghệ mà Harmony (ONE) có thể xử lý

1. Công nghệ sharding

Harmony là một sharded blockchain. Hiểu đơn giản là các node sẽ được chia tách thành các phần nhỏ gọi là “shards”, nhờ vậy mỗi node sẽ không còn phải xử lý toàn bộ giao dịch mạng nữa. Điều này làm cho mạng blockchain xử lý thông lượng giao dịch cao nhanh hơn. Harmony hiện có 4 shard và mỗi shard có thể tương tác với nhau qua  Cross-chain sharding.

2. Cơ chế đồng thuận

Harmony sử dụng cơ chế đồng thuận tên là Fast Byzantine Fault Tolerance, phiên bản nâng cấp của cơ chế đồng thuận PBFT cùng với Effective Proof-of-Stake (EPoS) để đạt được sự bảo mật và phi tập trung. 

Trong EPOS, người xác nhận (validators) và người ủy thác (delegators) stake coin của mình để bảo đảm cho mạng lưới và thu về phần thưởng. 

Hệ sinh thái của Harmony (ONE)
Hệ sinh thái của Harmony (ONE)

Validators cần stake tối thiểu 1,000 ONE để chạy một node trong mạng. Các validator được chọn lọc để đề xuất và xác nhận các block dựa vào số lượng coin họ stake. 

Mặt khác Delegators sẽ ủy thác tối thiểu 100 ONE cho validators. 


Để đảm bảo mạng được bảo vệ không bị can thiệp bởi một validator thì phương pháp sau được áp dụng:

  • Mỗi 4 shards trên mạng Harmony được bảo đảm bởi 250 nodes và với mỗi block được thêm vào một shard thì phải được xác nhận bởi hơn ⅔ số nodes. 
  • Tái chia tách các Validators thường xuyên thông qua giao thức tạo ngẫu nhiên phân tán (distributed randomness generation – DRG)
  • Validators với số lượng token được stake lớn trên mỗi shard sẽ giảm dần số phần thưởng và chuyển cho các validators với số lượng stake thấp hơn. 
  • Cơ chế slashing để phạt các Validator có hành vi sai. 

3. Tốc độ giao dịch và mức phí

Harmony có thể xử lý 2000 giao dịch/ giây, với mỗi 4 shards xử lý 500 giao dịch/ giây và mất 2 giây để tạo một block mới. Trong tương lai Harmony có thể nâng cao hơn nữa với mục tiêu 1 giây/ 1 block và gia tăng các shards để đạt được tốc độ giao dịch cao hơn nữa. 

Bên cạnh đó, mức phí giao dịch đang rất thấp, chỉ mất $0.000001.

4. Hợp đồng thông minh và cầu nối Cross-chain 

Các nhà phát triển có thể tạo ra các hợp đồng thông minh EVM và tokens, bao gồm cả token có thể thay thế được HRC20 và không thể thay thế được HRC721 trên Harmony. Hầu hết thì Harmony đều hỗ trợ khả năng tương tác cross-chain giữa các blockchain khác nhau. 

Horizon là cầu nối cross-chain được xây dựng bởi Harmony, hỗ trợ cả Ethereum và Binance.

Giá đồng Harmony (ONE) hiện tại là bao nhiêu?

Dự đoán giá Harmony (ONE) năm 2022, 2025 và 2030

Theo Mikhail Karkhalev, chuyên gia phân tích của Capital.com thì

“Harmony là một dự án thú vị nếu chỉ vì các nhà phát triển có kế hoạch tăng tốc độ xử lý giao dịch lên 1 triệu giao dịch mỗi giây trong tương lai gần và lên 10 triệu giao dịch mỗi giây trong dài hạn. Điều đó nghe có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng như một trong những người đồng sáng lập Solana đã nói, băng thông và khả năng mở rộng của blockchain không còn là vấn đề trong thị trường tiền điện tử. Sự cạnh tranh giữa các nền tảng dApps đang vô cùng khốc liệt. Bất kể băng thông ra sao thì Ethereum, Cardano và Solana đang là những nhà dẫn đầu thị trường và việc thế chỗ họ sẽ là một thách thức rất lớn. Theo quan điểm của tôi, Harmony sẽ vẫn tìm được thị trường cho mình và hỗ trợ một số các dự án tiềm năng phát triển, tuy nhiên sẽ vẫn lép vế trước những cái tên nổi tiếng bởi Harmony chưa đưa ra được thứ gì khác biệt lớn. Nhưng tất nhiên chẳng ai tước bỏ được giá trị tiềm năng và viễn cảnh tương lai của dự án. Nếu họ có thể xây dựng các chính sách marketing tốt thì chắc chắn dự án sẽ tăng trưởng mạnh.”

Theo dự đoán của CoinCodex thì trong ngắn hạn giá của ONE có thể tăng lên $0.527 vào tháng 3 năm 2024.

harmony manh ghep quan trong

Trong khi đó, các dự đoán dựa trên các thuật toán khác nhau cho thấy dự báo giá dài hạn của ONE như sau: 

  • Theo Wallet Investor, giá trung bình có thể rơi vào $0.37 trong 1 năm tới, và trong 5 năm có thể đạt $1.23 vào tháng 2 năm 2027.
  • Theo Digital Coin thì giá trung bình đồng ONE năm 2022 sẽ rơi vào khoảng $0.17, tăng lên $0.19 vào năm 2023, $0.26 năm 2025 và $0.51 vào năm 2029.
  • Theo Price Prediction,  thì giá trung bình đồng ONE có thể đạt $0.55 năm 2024, $0.9 năm 2025 và $3 năm 2030.

Xem thêm: Near Coin là gì? Dự đoán về tiềm năng và giá Near Coin trong tương lai

2.5/5 - (2 bình chọn)