Giá xăng dầu ngày 16/7: Dầu thô lấy lại mốc 100 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sáng nay ngày 16/7, giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh sau khi tăng 2% trong phiên trước.

Giá dầu thô WTI đã tăng 1,89% lên mức 97,59 USD/thùng vào ngày 16/7. Giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 2,08% lên mức 101,16 USD/thùng.

Châu Âu đã vượt qua Châu Á để trở thành thị trường mua dầu thô lớn nhất của Mỹ, nhập khẩu 213,1 triệu thùng trong 5 tháng đầu năm, trong khi Châu Á nhập khẩu 191,1 triệu thùng. Đây là lần đầu tiên trong sáu năm châu Âu là khách hàng mua dầu thô của Mỹ nhiều hơn châu Á.

Giá xăng dầu ngày 16/7: Dầu thô lấy lại mốc 100 USD/thùng
Giá xăng dầu ngày 16/7: Dầu thô lấy lại mốc 100 USD/thùng.

Sự thay đổi này là kết quả của việc chuyển hướng dòng chảy dầu sau khi Nga xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ áp đặt lên Moscow để đáp trả. Tuy nhiên, dầu của Mỹ có thể không đủ để lấp đầy khoảng trống do dầu của Nga để lại khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào cuối năm nay. Theo một nhà phân tích năng lượng, điều này có nghĩa là EU sẽ cần đẩy mạnh nhập khẩu từ châu Á.

Jonathan Leitch từ Turner Mason & Company tin rằng sự thiếu hụt nhập khẩu dầu từ Nga sang EU có thể lên tới hơn 700.000 thùng/ngày và EU sẽ cần tìm các nguồn mới để bù đắp khoảng cách. Trung Quốc và Ấn Độ có thể nằm trong số các nguồn này, nhưng cả hai nước đang đặt giới hạn đối với xuất khẩu khi họ tìm cách hạ giá dầu và nhiên liệu trong nước.

Theo Christopher Haines từ Energy Aspects cho biết, tỷ lệ nhập khẩu dầu đáng kể của Mỹ vào châu Âu sẽ không thay đổi trong ngắn hạn do EU giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu của Nga.

Vấn đề đối với cả châu Âu và châu Á là sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ không tăng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu ở hai khu vực. Điều này, cùng với những nghi ngờ về khả năng thúc đẩy sản xuất của OPEC, cho thấy giá cả có khả năng sẽ tiếp tục tăng.

Theo dõi giá xăng dầu Singapore – thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam tại đây.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?