Giá ngoại tệ ngày 18/1: Đồng yên trượt giá khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đồng yên lao dốc vào ngày 18/1 sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, bất chấp kỳ vọng của thị trường rằng lạm phát gia tăng có thể buộc ngân hàng trung ương phải từ bỏ lãi suất thấp.

BOJ giữ nguyên các mục tiêu kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 18/1. Nó khiến lãi suất ngắn hạn ở mức cực kỳ ôn hòa trừ 0,1% và Trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) 10 năm có lãi suất khoảng 0%. Chính sách YCC là một trụ cột trong nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm giữ lãi suất thấp và kích thích nền kinh tế.

Quyết định bất ngờ khiến đồng yên lao dốc. Nó nhanh chóng giảm 2,7% so với đô la Mỹ vào khoảng giữa trưa. Sau đó, nó đã giảm bớt một số khoản lỗ, giao dịch cuối cùng thấp hơn 1,3% ở mức 129,76 JYP/USD. Thứ Sáu tuần trước, đồng tiền này đã đạt mức cao nhất trong bảy tháng là 127,46 so với đồng bạc xanh.

Giá yên Nhật tại các ngân hàng trong nước ngày 18/1:

“Nền kinh tế Nhật Bản, mặc dù bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như giá cả hàng hóa cao đã phục hồi nhờ hoạt động kinh tế nối lại tiến triển trong khi sức khỏe cộng đồng được bảo vệ khỏi Covid-19,” ngân hàng trung ương cho biết trong báo cáo triển vọng hàng quý, đồng thời cho biết thêm suy thoái ở các nền kinh tế nước ngoài có thể gây áp lực giảm lên tăng trưởng.

Giá ngoại tệ ngày 18/1: Đồng yên trượt giá khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp
Giá ngoại tệ ngày 18/1: Đồng yên trượt giá khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã điều chỉnh chương trình nới lỏng tiền tệ lâu dài của mình vào ngày 20/12, trong một động thái bất ngờ khiến đồng yên mạnh lên nhanh chóng so với đồng đô la trong khi thị trường chứng khoán Tokyo giảm. 

Tháng trước, BOJ đã gây sốc cho thị trường toàn cầu khi cho phép lãi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm tăng 50 điểm cơ bản ở hai bên mục tiêu 0%, trong một động thái làm dấy lên đồn đoán rằng ngân hàng trung ương có thể đi theo hướng tương tự như các nền kinh tế lớn khác bằng cách cho phép tỷ giá tăng cao hơn nữa.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?