Giả đáp: Ngân hàng phá sản người dân lấy lại tiền đã gửi như thế nào?

Phản hồi: 1

Ngân hàng phá sản là một sự việc không mong muốn, nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi ngân hàng phá sản, người dân sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất tiền. Vậy Ngân hàng phá sản người dân lấy lại tiền đã gửi như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho người dân về cách lấy lại tiền khi ngân hàng phá sản.

Ngân hàng phá sản là gì?

ngan hang pha san la gi
Ngân hàng phá sản là một sự việc không mong muốn, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Ngân hàng phá sản là tình trạng ngân hàng không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của mình, bao gồm cả nợ gốc và lãi cho khách hàng gửi tiền.

Khi một ngân hàng phá sản, thường cần có sự can thiệp từ các cơ quan quản lý tài chính hoặc ngân hàng trung ương để giải quyết tình hình và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.

Khi một ngân hàng phá sản, hệ thống tài chính và nền kinh tế nói chung có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc tiếp cận vốn tài chính sẽ khó khăn hơn, và các vấn đề về tiền tệ và tín dụng có thể xuất hiện, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của quốc gia.

Tại sao ngân hàng phá sản?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngân hàng phá sản, bao gồm:

  • Nợ xấu quá nhiều: Nợ xấu là những khoản nợ khó đòi, không có khả năng thu hồi. Khi nợ xấu quá nhiều, ngân hàng sẽ không có đủ tiền để trả cho các khoản nợ khác, bao gồm cả nợ gốc và lãi cho khách hàng gửi tiền.
  • Chính sách quản lý kém hiệu quả: Một số ngân hàng có chính sách quản lý kém hiệu quả, dẫn đến tình trạng đầu tư thua lỗ, chi phí cao, không có lãi.
  • Sự cạnh tranh gay gắt: Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành ngân hàng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá sản.

>>> Hướng dẫn cách tính lãi suất vay và gửi tiết kiệm ngân hàng 2023

Người dân có thể lấy lại được tiền khi ngân hàng phá sản không?

nguoi dan co lay lai duoc tien gui khi ngan hang pha san
Người dân có thể lấy lại tiền gửi khi ngân hàng phá sản nhưng số tiền thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo quy định của pháp luật, người dân có thể lấy lại được tiền khi ngân hàng phá sản, nhưng số tiền được nhận lại sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tổng tài sản của ngân hàng: Nếu tổng tài sản của ngân hàng đủ để thanh toán cho tất cả các khoản nợ, bao gồm cả nợ gốc và lãi cho khách hàng gửi tiền, thì người dân sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền đã gửi.
  • Tỷ lệ tiền gửi được bảo hiểm: Tại Việt Nam, tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng được bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm tiền gửi. Theo đó, người gửi tiền sẽ được nhận lại tối đa 75 triệu đồng cho mỗi tài khoản tiền gửi.

Làm sao để chọn ngân hàng uy tín và ít có rủi ro phá sản?

Để chọn được ngân hàng uy tín và ít có rủi ro phá sản, người dân cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Chọn ngân hàng có vốn điều lệ lớn: Vốn điều lệ là nguồn vốn chủ sở hữu của ngân hàng, được dùng để đảm bảo cho các hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng có vốn điều lệ lớn sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn trong trường hợp gặp khó khăn.
  • Chọn ngân hàng có kinh nghiệm hoạt động lâu năm: Ngân hàng có kinh nghiệm hoạt động lâu năm sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý rủi ro và tránh được những sai lầm dẫn đến phá sản.
  • Chọn ngân hàng có mạng lưới rộng khắp: Ngân hàng có mạng lưới rộng khắp sẽ dễ dàng thu hồi nợ và xử lý các khoản nợ xấu.

>>> Xem ngay: Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào?

Top những ngân hàng nên gửi tiền tiết kiệm

Dựa trên các tiêu chí trên, dưới đây là top những ngân hàng nên gửi tiền tiết kiệm để phòng ngừa rủi ro:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

các dịch vụ tại ngân hàng Vietcombank
Giao dịch tại ngân hàng Vietcombank

Vietcombank là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam với mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước. Ngân hàng tập trung vào cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng cho cá nhân và doanh nghiệp.


>>> Hướng dẫn mở sổ tiết kiệm Vietcombank chi tiết nhất 2023

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV):

BIDV là một trong những ngân hàng lớn và uy tín của Việt Nam, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ngân hàng cung cấp nhiều loại hình dịch vụ, bao gồm cả các sản phẩm ngân hàng điện tử và tài chính quốc tế.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank):

VietinBank, không nên nhầm lẫn với VietinBank ở trên, là một ngân hàng có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Ngân hàng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phong phú và đa dạng, từ tài khoản tiết kiệm đến tín dụng doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB):

ACB là một trong các ngân hàng nổi tiếng của Việt Nam, với một lịch sử phát triển ấn tượng, chuyên cung cấp các dịch vụ ngân hàng dành cho cá nhân và doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB):

NCB là một trong các ngân hàng mới nổi của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín trên thị trường tài chính.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank):

Sacombank là một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam, với trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngân hàng tập trung vào cung cấp các dịch vụ ngân hàng và tài chính cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB):

MSB là một trong nhóm ngân hàng lớn của Việt Nam, với một mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước.

Trên đây là những thông tin khi ngân hàng phá sản người dân lấy lại tiền đã gửi như thế nào?. Người dân cần lưu ý những thông tin này để đảm bảo được quyền lợi của mình khi xảy ra trường hợp này. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho người dân.

Thanh Tâm/ Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)