Đồng nhân dân tệ đang giảm sức hút với các ngân hàng trung ương

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh lo ngại về sự ổn định của đồng nhân dân tệ Trung Quốc, nhiều ngân hàng trung ương và các nhà quản lý dự trữ đang thận trọng và tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ, được xem là ổn định hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Theo Diễn đàn Các Tổ Chức Tài Chính và Tiền Tệ (OMFIF), có 18% các nhà quản lý dự trữ dự định tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ trong 12-24 tháng tới, cao hơn so với bất kỳ loại tiền tệ nào khác. Nguyên nhân chính được đưa ra là vai trò của đồng đô la trong thương mại toàn cầu và kỳ vọng về lợi nhuận tương đối cao hơn.


dong nhan dan te giam suc hut
Các ngân hàng trung ương đang giảm sự qua tâm với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, quan tâm đến đô la và vàng

Nikhil Sanghani – Giám đốc điều hành Viện Chính sách tiền tệ và kinh tế OMFIF, cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi thấy bất kỳ sự chia sẻ đáng kể nào của các nhà quản lý dự trữ đang tìm cách giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ của họ”.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy sự giảm sút trong sự quan tâm đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Chỉ có 12% trong số 73 nhà quản lý dự trữ ngân hàng trung ương được khảo sát có kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ trong 12-24 tháng tới, trong khi 13% dự định tăng tỷ lệ nắm giữ.

Được biết năm 2023, chỉ 3% cho biết họ có ý định giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ, trong khi không có ai làm như vậy vào năm 2022 hoặc 2021, khi hơn 30% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng cường tiếp xúc với đồng tiền Trung Quốc.

Mặc dù hiện tại có một số trở ngại về tính minh bạch và căng thẳng địa chính trị, các nhà quản lý dự trữ vẫn dự đoán rằng mức độ tiếp xúc với đồng tiền Trung Quốc sẽ tăng lên trong tương lai. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Trung Quốc hiện đang ở mức khoảng 2.3%, thấp hơn lãi suất của trái phiếu Mỹ, là 4.5%. Điều này làm cho đồng đô la Mỹ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các ngân hàng trung ương dự định tiếp tục tăng cường đầu tư vào vàng. Khoảng 15% số người được hỏi mong đợi sẽ tăng cường đầu tư vào vàng trong năm nay. Nếu điều này xảy ra, dự kiến sẽ có thêm 600 tỷ USD dự trữ bằng vàng trong những năm tới.

Nhìn chung, trong tình hình biến động của thị trường tiền tệ và vàng, các nhà quản lý dự trữ đang đưa ra các quyết định chiến lược để bảo vệ và tăng cường giá trị của các dự trữ của họ. Các biến động này có thể có tác động đáng kể đến tương lai của thị trường tiền tệ và các nền kinh tế toàn cầu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?