Thị trường tiền tệ 02/07: USD đạt đỉnh 38 năm, Euro tăng mạnh

Phản hồi: 1

Đồng đô la Mỹ hôm nay đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 38 năm so với đồng Yên vào thứ Hai, khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ dài hạn tăng mạnh. Điều này khiến các nhà đầu tư cảnh giác cao độ về khả năng can thiệp từ các nhà chức trách Nhật Bản để hỗ trợ đồng tiền của quốc gia này.

Triển vọng của đồng Đô la

Giá ngoại tệ ngày 9/1: Đồng đô la Mỹ trượt giá
Thị trường tiền tệ 02/07: USD đạt đỉnh 38 năm, Euro tăng mạnh

Sự tăng giá của đồng Euro tạm thời khiến đồng Đô la giảm nhẹ so với rổ tiền tệ, mặc dù đồng đô la vẫn trong trạng thái không chắc chắn sau khi dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát ở Mỹ giảm trong tháng Năm, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Đồng Đô la giảm nhẹ sau dữ liệu cho thấy chỉ số sản xuất của Mỹ giảm xuống 48.5 trong tháng Sáu, thấp hơn dự báo là 49.1. Chi tiêu xây dựng của Mỹ trong tháng Năm cũng yếu hơn mong đợi, giảm 0,1% so với dự đoán tăng 0,2%.

Giá thị trường hiện chỉ ra khoảng 63% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Chín, so với 55% một tháng trước, theo công cụ CME FedWatch.


Sự suy yếu của đồng Yên Nhật

Đồng Yên suy yếu do dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản co lại nhiều hơn so với báo cáo ban đầu trong quý đầu tiên. Trong khi đó, đồng Euro tăng vào thứ Hai sau khi chiến thắng thuyết phục và mang tính lịch sử của phe cực hữu Pháp trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội đã không đạt kỳ vọng của một số người, khiến kết quả cuối cùng phụ thuộc vào các thỏa thuận giữa các đảng trước vòng hai vào cuối tuần tới.

Trong phiên giao dịch buổi chiều, đồng đô la tăng vọt lên 161.72 Yên, mức cao nhất kể từ năm 1986. Cuối cùng, nó tăng 0,4% lên 161.48 Yên. Đồng Yên đã giảm hơn 12% trong năm nay.

Dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế yếu hơn mong đợi đã làm tăng sự không chắc chắn về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) về lãi suất. BoJ sẽ họp vào cuối tháng Bảy và đã ám chỉ rằng họ có thể tăng chi phí vay, có khả năng thu hẹp khoảng cách lớn giữa lãi suất Nhật Bản và Mỹ, điều này đã gây áp lực lên đồng Yên trong năm nay do các nhà đầu tư đổ xô vào lợi suất cao hơn của trái phiếu Mỹ.

Dữ liệu riêng biệt vào thứ Hai cho thấy tâm lý kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã giảm sút trong tháng Sáu, bù đắp sự gia tăng lớn trong niềm tin của nhà máy.

Tác động lên đồng Euro và các đồng tiền khác

Sự giảm giá của đồng Yên đã đẩy đồng Euro lên mức cao nhất trong 32 năm là 173.68 Yên. Đồng Euro cũng cao hơn so với đồng đô la, tăng 0,2% lên 1.0736 USD.

Phe cực hữu của Marine Le Pen đã giành chiến thắng lớn trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp vào Chủ Nhật, theo kết quả thăm dò ý kiến, mặc dù các nhà phân tích lưu ý rằng nó đã giành được tỷ lệ phiếu bầu thấp hơn so với một số dự báo ban đầu, kích hoạt đợt tăng giá của cổ phiếu và trái phiếu.

Đồng Euro đã mất khoảng 1,3% kể từ khi phe cực hữu Pháp thắng trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào đầu tháng Sáu, khiến Tổng thống Emmanuel Macron phải kêu gọi một cuộc bầu cử nội bộ khẩn cấp.

Các nhà đầu tư đã lo ngại rằng RN có thể lên nắm quyền thông qua “sự cộng sinh” với Macron và thúc đẩy một chương trình chi tiêu cao và hoài nghi về đồng Euro.

Bạn thấy bài viết này thế nào?