Chứng khoán châu Á chịu áp lực khi trái phiếu Mỹ giảm mạnh

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chứng khoán châu Á được dự báo sẽ giảm sau khi phiên giao dịch tại Mỹ bị chi phối bởi sự bán tháo trái phiếu, cùng với việc các nhà giao dịch đang cân nhắc dữ liệu kinh tế hỗn hợp và các phát biểu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để tìm manh mối về chính sách tương lai.

Thị trường chứng khoán châu Á đối mặt với áp lực giảm

Hợp đồng tương lai cho các chỉ số chính tại Hồng Kông và Sydney cho thấy sự mở cửa giảm, trong khi Tokyo có sự tăng nhẹ. Trái phiếu Kho bạc tiếp tục mất giá sau khi Mỹ bán được 70 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn năm năm với lãi suất 4.553%, cao hơn mức trước đấu giá là 4.540%. Một đợt phát hành trước đó của 69 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn hai năm cũng không đạt kỳ vọng.

Chứng khoán châu Á chịu áp lực sau khi trái phiếu Mỹ giảm mạnh
Chứng khoán châu Á chịu áp lực sau khi trái phiếu Mỹ giảm mạnh

Kinh tế Mỹ và tác động đến thị trường toàn cầu

Chỉ vài ngày trước khi Fed công bố chỉ số giá tiêu dùng ưa thích, một báo cáo cho thấy niềm tin tiêu dùng của Mỹ tăng bất ngờ vào tháng 5, mặc dù kỳ vọng về suy thoái cũng tăng lên. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng tám điểm cơ bản, chỉ số S&P 500 ít biến động trong khi chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa trên mức 17,000 lần đầu tiên trong lịch sử.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của New Zealand tăng bảy điểm cơ bản trong phiên giao dịch đầu giờ, trong khi đồng yên giữ gần mức thấp nhất trong gần 16 năm so với bảng Anh.

“Với biên bản cuộc họp FOMC tuần trước phát đi tín hiệu diều hâu, các nhà giao dịch sẽ mong chờ dữ liệu làm mát có thể giúp Fed dễ dàng cắt giảm lãi suất,” ông Chris Larkin tại E*Trade từ Morgan Stanley cho biết.


Diễn biến nổi bật trên thị trường tài chính

Cổ phiếu của Nvidia Corp. tăng 7% sau khi thông tin cho biết Elon Musk đã chỉ ra rằng startup trí tuệ nhân tạo xAI của ông – đã huy động được 6 tỷ USD – sẽ sử dụng các đơn vị xử lý đồ họa H100 của Nvidia.

Bitcoin giảm giá khi các nhà giao dịch theo dõi các giao dịch của ví thuộc về sàn giao dịch Mt. Gox đã phá sản. Giá dầu tăng khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông, với một tàu bị tấn công ở Biển Đỏ và xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah. Giá lúa mì tăng mạnh nhất trong 10 tháng do thời tiết xấu ở các nước sản xuất chính gây lo ngại về nguồn cung.

Khi Phố Wall trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần, quy tắc “T+1” đã có hiệu lực – làm cho chứng khoán Mỹ được thanh toán trong một ngày thay vì hai ngày.

Những phát biểu từ Fed và chính sách tiền tệ

Nhà đầu tư cũng xem xét các phát biểu từ Chủ tịch Fed Bank of Minneapolis, ông Neel Kashkari, người cho biết lập trường chính sách của ngân hàng trung ương là hạn chế, nhưng các quan chức chưa hoàn toàn loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm.

Các nhà giao dịch trái phiếu đang bị mắc kẹt trong trò chơi chờ đợi chính sách lãi suất của Fed có thể sớm nhận được một số hỗ trợ đáng hoan nghênh.

Bắt đầu từ thứ Tư, và lần đầu tiên kể từ đầu những năm 2000, Bộ Tài chính Mỹ sẽ khởi động một loạt các đợt mua lại nhắm vào các khoản nợ đã qua thời gian và khó giao dịch hơn. Sau đó vào tháng 6, ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán, được gọi là thắt chặt định lượng (QT).

Triển vọng lạm phát và lãi suất

Chỉ số lạm phát chính của Fed sắp tới sẽ cho thấy một số giảm nhẹ từ áp lực giá cả dai dẳng, xác nhận sự thận trọng của các ngân hàng trung ương về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) trừ thực phẩm và năng lượng – dự kiến công bố vào thứ Sáu – sẽ tăng 0.2% trong tháng 4. Đây sẽ là mức tăng nhỏ nhất từ đầu năm đến nay cho thước đo này, cung cấp một cái nhìn tốt hơn về lạm phát cơ bản.

Các hợp đồng hoán đổi hiện đang định giá khoảng 30 điểm cơ bản cho các đợt cắt giảm lãi suất của Fed cho cả năm 2024 – tương đương với một lần giảm khi Fed thường di chuyển theo các bước 25 điểm cơ bản.

“Chúng tôi hiện dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào tháng 11 hoặc tháng 12,” ông Chris Low tại FHN Financial cho biết. “FOMC đang tìm kiếm nhiều báo cáo lạm phát tốt, và theo như Thống đốc Christopher Waller ngụ ý, họ nên chủ yếu tốt hơn thậm chí cả tháng 4, chưa kể đến bất kỳ tháng nào của quý đầu tiên.”

Bạn thấy bài viết này thế nào?