Chi phí cơ sở trong tính giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối báo cáo giá vận chuyển xăng dầu về Việt Nam để tiếp tục điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 21/11.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp báo cáo các chi phí kinh doanh xăng dầu gồm: chi phí nhập khẩu xăng, dầu từ nước ngoài vào Việt Nam; Premium trong nước và chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng. Số liệu báo cáo thu thập trong thời gian 21/10 – 14/11.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối so sánh, phân tích so với kỳ báo cáo trước (01/06 – 20/10); đánh giá cụ thể những bất thường và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đưa ra kiến ​​nghị, đề xuất với Bộ Tài chính. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cần gửi về Bộ Công Thương trước 10h sáng ngày 15/11.

Chi phí cơ sở trong tính giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh
Chi phí cơ sở trong tính giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh

Ngày 8/11, cơ quan quản lý giá tăng giá xăng, dầu lên mức tối đa 660 đồng/lít, đến ngày 11/11 điều chỉnh giá cơ sở. Sau khi điều chỉnh, xăng E5 RON 92 hiện đang chịu chi phí là 640 đồng/lít; RON 95 là 1.280 đồng/lít … Điều chỉnh chi phí kinh doanh cũng làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 thêm 50 đồng/lít; Xăng RON 95 tăng gần 150 đồng/lít và dầu hỏa hơn 720 đồng.

Các chi phí này được Bộ Tài chính cho rằng đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô hàng xăngdầu mà các doanh nghiệp nhập về. Đơn cử, lô hàng được Petrolimex nhập cảng ngày 20/10 có giá mỗi lít xăng nền RON 92 (loại dùng để sản xuất xăng E5 RON 92) là 359 đồng; RON 95 là 819 đồng/lít . Ngày 6/11, lô hàng tiếp theo được công ty này nhập về sẽ có giá lần lượt là 458 đồng và 803 đồng/lít với xăng RON 92 và RON 95. Các chi phí này đều thấp hơn những mức phí mà cơ quan quản lý điều chỉnh.

Thị trường toàn cầu gần đây biến động liên tục, Bộ Tài chính đã tích cực yêu cầu các công ty cung cấp thông tin để xem xét và điều chỉnh. Số liệu Bộ Tài chính đưa ra để tính toán dựa trên số liệu thực tế DN nhập khẩu và khai báo tại cảng. Chi phí xăng và dầu chỉ là một yếu tố trong việc quản lý nguồn cung dầu trong nước. Điều quan trọng nhất là thực tế điều hành và thực hiện thực tế không thể để xảy ra tình trạng người dân khó khăn trong việc mua xăng dầu.

Để chấm dứt tình trạng thiếu xăng cục bộ, ngoài việc điều chỉnh giá thành, công tác điều hành, điều phối cung ứng của Bộ Công Thương phải sát thị trường, cũng như dự báo khu vực. Khu vực nào còn thiếu cần điều phối, điều hành linh hoạt từ khu vực có lượng hàng tồn lớn đến nơi thiếu hụt.

Bạn thấy bài viết này thế nào?