Bị cấm vận nhưng Nga kiếm được nhiều tiền hơn mọi năm từ việc xuất khẩu dầu mỏ sang các quốc gia bí ẩn

Phản hồi: 1

Trái ngược với tình hình chính trị và an ninh quốc tế đang căng thẳng, Nga đã ghi nhận một kỷ lục mới về doanh thu xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 10, vượt qua mọi tháng trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo thông tin từ Bộ Kinh tế Nga, doanh thu từ việc xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này trong tháng 10 đã vượt qua mức kỷ lục trước đó.

Doanh thu ròng từ việc bán dầu mỏ là 11,3 tỷ USD, con số này nhiều hơn số tiền quốc gia này kiếm được trong bất kỳ tháng nào trước khi cuộc chiến tranh Nga và Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Doanh thu tạo ra trong tháng 10 cũng cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022, khi giá cả biến động sau khi chiến tranh bùng nổ.

gia xang dau ngay 27 10 2023
Giá dầu giảm sâu hơn 2% do lo ngại nhu cầu suy giảm khi dự trữ tăng cao

 

Những con số này đưa ra những thách thức mới đối với cộng đồng quốc tế, khi cả thế giới đang tập trung vào các biến động địa chính trị và an ninh liên quan đến Ukraine. Việc Nga một trong những người xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang có được lợi nhuận đáng kể từ tình hình thị trường năng lượng không ổn định.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá cao rủi ro và áp lực mà Nga đang phải đối mặt, khi quốc gia này phải điều hành kinh tế trong bối cảnh căng thẳng quốc tế và áp lực từ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Trong bối cảnh này, càng ngày càng nhiều người quan tâm đến cách Nga sẽ quản lý nguồn lực quan trọng của mình và ứng phó với những thách thức kinh tế hiện nay. Đồng thời, thị trường năng lượng thế giới cũng đang chịu hứng chịu nhiều biến động của giá dầu và những tác động mà nó có thể mang lại đối với tình hình kinh tế toàn cầu.

gia dau vuot moc 100 usd thung
Giá dầu tăng cao sẽ là thách thức cho nền kinh tế thế giới

 


Việc Moscow đạt lợi nhuận kỷ lục trong tháng 10 vừa qua diễn ra sau khi các nước G7 áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng.

Chương trình này nhằm mục đích hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ sẽ được đưa vào quỹ chiến tranh của Nga trong khi vẫn duy trì hoạt động thương mại dầu mỏ toàn cầu. Các hạn chế cũng cấm các dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển đối với các tàu chở dầu được bán trên mức giá trần.

Theo báo cáo của Bloomberg và nghiên cứu của Viện KSE, Nga vẫn cố gắng bán được 99% lượng dầu xuất khẩu trong tháng 10 trên mức giá trần 60 USD/thùng. Trong tháng 10, lượng dầu xuất khẩu từ các cảng lớn của Nga được bán với giá trung bình 79,40 USD/thùng.

Mặc dù bị cấm vận hoàn toàn, nhưng việc xuất khẩu dầu của Nga đã được hoạt động hoàn hoàn nhờ các đội tàu vận chuyển bí ẩn.

Giá xăng dầu ngày 27/12: Dầu WTI tăng vọt trên 80 đô la khi Trung Quốc loại bỏ các hạn chế của Covid
Giá xăng dầu hôm nay

 

Đây là những đội tàu không có bảo hiểm đầy đủ, đã tắt hệ thống theo dõi để che giấu danh tính từ các bên,

Số lượng thống kê cho thấy các đội tàu đen đã vận chuyển trót lọt khoảng 45% lượng dầu xuất khẩu của Nga trong năm nay

Nga cũng đã tìm cách lách các biện pháp trừng phạt bằng cách chuyển hướng từ thị trường ở châu Âu sang các thị trường thay thế như Ấn Độ và Trung Quốc. 2 quốc gia này hưởng lợi lớn từ việc thu gom dầu giá rẻ từ Nga.

(Bảo An theo BI)

5/5 - (1 bình chọn)