Zimbabwe tung tiền vàng dưới dạng đấu thầu hợp pháp để giải quyết siêu lạm phát

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Zimbabwe đã tung ra đồng tiền vàng mới để bán cho công chúng nhằm giải quyết tình trạng siêu lạm phát kinh niên.

Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe cho biết các đồng tiền vàng được gọi là Mosi-oa-Tunya  sẽ có “trạng thái tài sản thanh khoản”, có nghĩa là chúng có thể được chuyển đổi thành tiền mặt, giao dịch trong nước và quốc tế và được sử dụng cho các giao dịch. Mọi người chỉ có thể giao dịch các đồng tiền này thành tiền mặt sau khi giữ chúng trong ít nhất 180 ngày.

Zimbabwe tung tiền vàng dưới dạng đấu thầu hợp pháp để giải quyết siêu lạm phát
Zimbabwe tung tiền vàng dưới dạng đấu thầu hợp pháp để giải quyết siêu lạm phát.

Nhà kinh tế Zimbabwe Prosper Chitambara cho biết: “Chính phủ đang cố gắng tiết chế nhu cầu rất cao đối với đồng đô la Mỹ vì nhu cầu cao này không tương xứng với nguồn cung.” Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lạm phát ở Zimbabwe đạt 837% (so với cùng kỳ năm ngoái) vào tháng 7/2020 và mặc dù chính sách tài khóa thắt chặt hơn đã giúp giảm xuống 60,7% vào cuối năm ngoái, nhưng vẫn ở mức cao hai con số.

Sự không an toàn này ảnh hưởng đến niềm tin vào đồng nội tệ. Nhiều nhà bán lẻ không chấp nhận đồng đô la Zimbabwe và nhiều người Zimbabwe thích sử dụng đô la Mỹ để tiết kiệm hoặc giao dịch hàng ngày.

Ông Chitambara nói: “Đối với Zimbabwe, chúng tôi đang ở trong tình trạng siêu lạm phát kinh niên nên kỳ vọng là sẽ có một lượng lớn những đồng tiền vàng này được tiêu thụ”. Các đồng xu có độ tinh khiết 22 carat sẽ được định giá dựa trên tỷ giá thị trường quốc tế cho một ounce vàng, cộng thêm 5% để chi cho sản xuất và phân phối.

Theo dõi biểu đồ giá vàng thế giới tại đây.

Giá vàng trong nước ngày 26/7:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?