“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ mất vị thế trong thị trường cà phê

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong suốt hơn 10 năm qua, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập và là chủ tập đoàn Trung Nguyên, đã được xem là “Vua Cà Phê” của Việt Nam. Nhưng những số liệu về xuất khẩu cà phê mới đây đã hé lộ một thực tế đáng chú ý: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ không còn là vua của ngành cà phê nữa.

Trong năm tháng đầu của niên vụ cà phê 2023 và 2024, chi nhánh của tập đoàn Trung Nguyên có nhà máy cà phê Sài Gòn, chỉ đứng ở vị trí thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu cà phê rang xay hòa tan, với chỉ 51 triệu đô la Mỹ, xếp sau Nestlé Việt Nam, Outspan Việt Nam và Cà Phê Ngon. Thậm chí, công ty TNHH TNI King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo – vợ cũ của ông Vũ cũng vượt qua Trung Nguyên và đứng ở vị trí thứ 20 với kim ngạch xuất khẩu hơn 1 triệu đô la Mỹ.


dang le nguyen vu

Ông “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ mất vị thế trong thị trường cà phê

Trên thực tế là ông Đặng Lê Nguyên Vũ muốn chiếm lĩnh không chỉ mảng kinh doanh cà phê, mà còn cả ba mảng kinh doanh khác, bao gồm: cà phê hòa tan, cà phê rang xay và kinh doanh quán cà phê. Tuy nhiên, trong lĩnh vực mà Trung Nguyên dường như đang dẫn đầu nhất, tức là cà phê hòa tan, lại không thể vượt qua những đối thủ nặng ký khác. 

Theo số liệu của Nielsen vào năm 2019, ViNaCafe Biên Hòa là doanh nghiệp đứng đầu với 41% thị phần, vượt qua cả Nestlé chiếm 26% thị phần. Trong khi đó, Trung Nguyên chỉ nắm được 16% thị phần.

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có cập nhật nào mới hơn và thực tế thì doanh thu của ViNaCafe đã thu hẹp qua các năm 2019 và 2021. Tuy vậy, thương hiệu này vẫn là giữ 1 con số cao ở mức doanh thu hơn 2200 tỷ trong năm 2021 và chủ thương hiệu Masan cũng đã có 1 số chiến lược nhất định cho ViNaCafe trong tương lai. 

Mặc dù vậy, vẫn còn một câu hỏi nảy ra: Chiến lược của Trung Nguyên có đang dẫn đầu về xuất khẩu cà phê? Thực tế cho thấy, Trung Nguyên đang gặp khó khăn khi so sánh với các đối thủ của mình. Cả VinaCafe và Nestlé đều có những chiến lược cụ thể, như việc xuất khẩu cà phê, đã mang lại thành công.

Đối diện với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Trung Nguyên cũng không đứng ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê. Phúc Long, với mạng lưới cửa hàng lớn nhất cả nước, đã vượt qua Trung Nguyên. Dù Trung Nguyên có hai thương hiệu quán cà phê, nhưng vẫn chỉ đứng thứ hai.

Nhìn chung, danh xưng “Vua Cà Phê” không còn phù hợp với ông Đặng Lê Nguyên Vũ nữa. Trong cuộc đua với những người dẫn đầu, ông cần phải có những chiến lược cụ thể và hiệu quả hơn để tái chiếm vị thế một lần nữa.

Bạn thấy bài viết này thế nào?